Mitsubishi Xforce: Cái tên nhiều tiềm năng trong phân khúc gầm cao hạng B

VOV.VN - Mẫu crossover cỡ B Mitsubishi Xforce mặc dù chào sân muộn, nhưng lại sở hữu rất nhiều ưu điểm phù hợp với nhu cầu và thói quen tiêu dùng của người Việt Nam.

Thiết kế trẻ trung bắt mắt, học hỏi nhiều từ "đàn anh" Xpander

Trước khi nhắc đến thiết kế, chắc chắn vóc dáng của Mitsubishi Xforce sẽ ít nhiều gây được ấn tượng cho người nhìn. Sở hữu kích thước: 4.390 x 1.810 x 1.660 - 2.650 mm; cả chiều dài tổng thể và trục cơ sở của mẫu gầm cao Nhật Bản đều thuộc hàng top trong phân khúc.

Đồng thời với khoảng sáng gầm 222 mm, đây chính là mẫu xe gầm cao và rộng nhất phân khúc Crossover hạng B. Nhờ vậy, Xforce không chỉ đem lại diện mạo bề thế, mà còn cung cấp không gian rộng rãi, thoải mái cho hành khách và giúp vận hành linh hoạt hơn.

So với 2 "đàn anh" là Pajero Sport hay Outlander, rõ ràng XForce tận dụng tốt lợi thế ra đời sau, với những đường nét hiện đại, phù hợp với người tiêu dùng trẻ tuổi. Xe sở hữu rất nhiều đường nét quen thuộc được lấy cảm hứng từ "đàn anh" Xpander - vốn rất ăn khách và được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ.

Hiện diện ở phía đầu xe là mặt lưới tản nhiệt tối màu cực đẹp mắt, được thiết kế theo phong cách Dynamic Shield thế hệ mới; đem lại diện mạo khỏe khoắn và có đôi phần bướng bỉnh đến cho mẫu xe gầm cao. Đặt ở ngay bên cạnh là cụm đèn chiếu sáng chính ba cạnh T-Shape cực kỳ sắc nét, cấu hình LED Projector - trang bị tiêu chuẩn trên cả 4 phiên bản. Đèn sương mù cũng là dạng LED Projector (trừ bản GLX thấp nhất).

Bước sang phần thân xe, người dùng có thể ngay lập tức bị ấn tượng bởi Mitsubishi Xforce được trang bị dàn chân có kích thước mâm lên tới 18 inch với 3 bản cao (bản thấp nhất cũng là 17 inch) - dẫn đầu phân khúc cỡ B. Các phần cột trụ A-B-C và gương đều được sơn tối màu, tạo nên diện mạo ngoại thất 2 tông màu tương phản thể thao và rất trẻ trung cho mẫu xe này.

Phần thân đuôi xe dược vuốt cao, trong khi nóc cốp dốc thấp xuống tạo hình rất giống các mẫu xe coupe thể thao, giúp diện mạo xe thêm phong cách. Đèn hậu cũng T-Shape đồng bộ với thiết kế phía trước, hiện đại và đẹp mắt.

Tổng thể thiết kế, có thể nói Mitsubishi Xforce hoàn toàn tự tin chinh phục khách hàng, nhất là nhóm người dùng trẻ tuổi. Đồng thời cũng cho thấy hãng xe Nhật Bản đang rất tích cực thay đổi theo xu thế và chiều lòng người tiêu dùng Việt Nam nói riêng và thị trường khu vực Đông Nam Á nói chung.

Khoang nội thất hiện đại

Ngay khi bước vào khoang cabin, hành khách sẽ dễ dàng bị ấn tượng bởi trang bị của Xforce không hề thua kém một đối thủ nào - điều mà trước nay các mẫu xe Nhật Bản thường bị lép vế so với những sản phẩm Hàn Quốc: Khởi động nút bấm và phanh tay điện tử trang bị tiêu chuẩn cho cả 4 phiên bản. Đây là trang bị mà nhóm người dùng phổ thông rất hay phân vân khi lựa chọn xe và cho thấy Mitsubishi rất chiều chuộng khách hàng.

Tiếp theo, chi tiết dễ "ăn điểm" đối với khách hàng chính là mặt táp-lô được nhà sản xuất Nhật Bản khéo léo bọc chất liệu vải, vừa cho cảm giác thân thiện khi sờ chạm, vừa nâng cao tính thẩm mỹ của xe. Trang bị ghế da và đèn viền nội thất có mặt trên 2 phiên bản cao là Premium và Ultimate; trong khi đó 2 bản thấp là GLX và Exceed chỉ sử dụng ghế nỉ. Điểm trừ nhỏ là xe sử dụng vật liệu nhựa cứng dập nổi ở phần táp-pi, khiến trải nghiệm chưa thực sự tốt.

Ở vị trí trung tâm bảng táp-lô, màn hình thông tin giải trí có kích cỡ 12,3 inch cực lớn và đi kèm cả sạc không dây cho 2 phiên bản Xforce cao cấp. Còn đối với 2 bản thấp, Mitsubishi chỉ trang bị cho xe màn hình 8 inch và thiếu đi sạc không dây. Tuy nhiên các kết nối USB chuẩn type A và type C cũng đều có mặt trên mọi phiên bản, đi kèm chuẩn kết nối Apple CarPlay và Android Auto.

Đáng chú ý, Mitsubishi Xforce phiên bản Ultimate cao cấp nhất sở hữu hệ thống giải trí 8 loa Yamaha, loại 2 Way (thiết kế đồng trục), cho chất lượng âm thanh trong trẻo và đáp ứng cực kỳ tốt nhu cầu giải trí nghe nhạc thư giãn cơ bản. Đây có thể coi là một trang bị vô cùng đáng giá. Tuy nhiên ở ba phiên bản còn lại, người dùng XForce có lẽ vẫn sẽ phải tìm đến các giải pháp độ âm thanh để nâng cao trải nghiệm - vốn chỉ ở mức trung bình của xe.

Một trang bị khá rộng tay, đó là điều hòa tự động 2 vùng - có mặt trên 3 phiên bản, trừ bản thấp nhất. Đặc biệt, tính năng lọc không khí Nanoe-X được Mitsubishi trang bị cho Xforce 2 phiên bản Premium và Ultimate. Đây được đánh giá là trang bị vượt trội trong phân khúc và tỏ ra vô cùng hữu dụng trong bối cảnh chất lượng không khí tại Việt Nam, đặc biệt là ở các đô thị lớn - đang thường xuyên bị ô nhiễm ở mức báo động.

Người dùng phía trước được trang bị bệ tỳ tay lớn, với cốp chứa đồ rộng rãi đủ chỗ cho 4 chai nước và đặc biệt là có tích hợp khe làm mát đồ uống. Trong khi đó ở phía sau, những hành khách vẫn được trang bị đầy đủ bệ tỳ tay, cổng sạc và cả cửa gió điều hòa. Đây đều là những trang bị cực kỳ hữu ích vào mùa hè, đồng thời cho thấy Mitsubishi thừa hiểu người dùng Việt Nam đến nhường nào để có thể đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng thực tế của họ.

Trang bị cốp điện tích hợp đá cốp chỉ xuất hiện duy nhất trên phiên bản Ultimate cao cấp nhất, ba phiên bản còn lại của Xforce vẫn chỉ sử dụng cốp mở cơ. Diện tích cốp chứa đồ rộng rãi và có phần nhỉnh hơn so với các mẫu xe trong cùng phân khúc, nhờ vào kích thước trục cơ sở và chiều dài tổng thể của xe vượt trội hơn các đối thủ.

Khả năng vận hành linh hoạt

Mitsubishi Xforce được hãng xe Nhật Bản trang bị khối động cơ Mivec dung tích 1.5L, dẫn động cầu trước thông qua hộp số tự động CVT; cho công suất tối đa 104 PS và 141 Nm lực mô-men xoắn. Sử dụng chung cấu hình sức mạnh với đàn anh Xpander - vốn thiết kế cho 7 người - nên có thể nói Xforce tương đối dư dả sức mạnh khi vận hành thực tế.

Mặc dù sở hữu động cơ CVT nhưng khả năng tăng tốc của xe tốt, độ vọt khá ấn tượng. Hộp số đã được các kỹ sư Nhật Bản tinh chỉnh để đem lại gia tốc vọt ban đầu cũng như thời gian đáp ứng rất tốt, nếu người lái đạp sâu chân ga. Bên cạnh đó, điểm mạnh lớn nhất của hệ thống này là sự êm ái, mượt mà và tĩnh lặng khi vận hành thông thường.

Trong khi đó, hệ thống treo của xe cũng đáp ứng nhu cầu sử dụng phổ thông ở mức tương đối ổn. Đặc biệt, hệ thống treo phía sau đã được gia tăng kích thước phuộc so với đàn anh Xpander. Khả năng dập tắt giao động đủ êm ái để không khiến các hành khách trên xe bị khó chịu khi vượt địa hình xấu hay gờ giảm tốc.

Khi vận hành ở tốc độ cao, tính năng chủ động kiểm soát vào cua AYC (có mặt trên cả 4 phiên bản) sẽ can thiệp vào phanh để giúp người lái giảm tốc và điều khiển quỹ đạo chuyển động của xe đi đúng hướng và an toàn hơn. Với vóc dáng gọn gàng hơn đàn anh Xpander, Mitsubishi XForce cũng cho người lái trải nghiệm vận hành tự tin, cảm giác khung gầm khá chắc chắn khi xe vượt địa hình xấu.

Đặc biệt trên 2 phiên bản cao cấp nhất là Premium và Ultimate, Mitsubishi Xforce còn được trang bị tới 4 chế độ địa hình khác nhau, bao gồm: Thông thường, mặt đường ướt, địa hình sỏi đá và đường bùn lầy. Khác biệt giữa các chế độ này là khá rõ rệt, chứ không theo kiểu "trang bị cho có" giống các mẫu xe cùng phân khúc.

Hướng tới nhóm người dùng trẻ tuổi ưa khám phá những miền đất mới lạ, Xforce còn cung cấp cho xe khả năng tính toán và hiển thị chi tiết các thông số vận hành theo thời gian thực, bao gồm: góc nghiêng xe (phương ngang), độ dốc (phương dọc), áp suất khí, góc đánh lái, lực G…

Thêm một điểm mạnh cực kỳ lớn, đó là Mitsubishi Xforce cho khả năng cách âm vượt trội hơn hẳn các đối thủ khác trong cùng phân khúc. Cả tiếng ồn vọng lên từ mặt đường, hay tiếng gió môi trường đều được hãng xe Nhật Bản xử lý tốt để hạn chế gây mệt mỏi cho khách hàng khi di chuyển.

Đầy đủ các tính năng an toàn

Trang bị an toàn cơ bản nhất đối với Mitsubishi Xforce bao gồm 4 túi khí đối với bản GLX / Exceed và 6 túi khí trên bản Premium, Ultimate. Camera lùi được gắn trên cả 4 phiên bản. Riêng hai phiên bản cao cấp của xe còn có thêm cảm biến áp suất và cảm biến lùi phía sau.

Đặc biệt trên phiên bản Ultimate cao cấp nhất, Mitsubishi trang bị cho Xforce hệ thống công nghệ hỗ trợ lái an toàn chủ động, bao gồm các tính năng: cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau khi lùi, Adaptive cruise control, đèn pha tự động, cảnh báo và giảm thiểu va chạm phía trước, cũng như thông báo xe trước khởi hành.

Đáng chú ý, Xforce bản Premium có cruise control, còn 2 bản thấp không được trang bị. Trong khi đó đây là một trang bị cực kỳ cơ bản ở thời điểm năm 2024 và nên được nhà sản xuất Nhật Bản gắn tiêu chuẩn trên mọi chiếc xe.

Nhận định chung, Mitsubishi Xforce rõ ràng là một mẫu xe có khả năng cạnh tranh cao so với các đối thủ trong cùng phân khúc. Mẫu crossover mới chứng tỏ Mitsubishi đang quyết tâm thay đổi, làm mới mình bằng những sản phẩm chiều lòng người tiêu dùng trẻ tuổi.

Tuy nhiên không giống như Xpander - bước vào thị trường Việt Nam khi chưa có một đối thủ nào và là cái tên khai mở phân khúc MPV 7 chỗ giá rẻ - Xforce sẽ rất khó khăn khi trước mắt là hàng loạt đối thủ mạnh trong phân khúc, đã có thời gian khẳng định mình và được người tiêu dùng trong nước đón nhận với mức doanh số vô cùng tốt.

Và để có thể cạnh tranh, lọt top xe bán chạy nhất thị trường như Kia Seltos hay Hyundai Creta, rõ ràng là chiến lược bán hàng - mà cụ thể là giá bán lẻ của Mitsubishi Xforce - sẽ phải hấp dẫn hơn nữa. Nguồn gốc nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia trong giai đoạn đầu cũng có thể sẽ khiến nguồn cung sản phẩm bị giới hạn và ảnh hướng tới doanh số.

Tóm lại, việc Xforce có thành công hay không phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố, bất chấp đây là một sản phẩm có nhiều ưu điểm và rất tiềm năng. Và dù sau đi chăng nữa, người tiêu dùng Việt Nam vẫn sẽ được hưởng lợi khi có thêm một sự lựa chọn khác trong phân khúc xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng.