Cách Ukraine dùng "mỹ nhân kế" hút nam giới vào quân đội
VOV.VN - Các lữ đoàn của quân đội Ukraine hiện nay có thể trực tiếp tuyển tân binh, không cần thông qua trung tâm tuyển quân của Bộ Quốc phòng Ukraine nữa. Các lữ đoàn thi nhau sản xuất các sản phẩm quảng cáo hấp dẫn để thu hút nam công dân tham gia đơn vị của họ. Khai thác hình ảnh phụ nữ đẹp là một trong những cách thức mới của họ.
Người mẫu nóng bỏng tạo dáng trên xe quân sự nhằm thu hút tân binh
Trên nắp capô chiếc xe quân sự Humvee, một nữ người mẫu Ukraine xinh đẹp mặc quần soóc ngắn và đi giày cao gót đỏ mận dựa vào khuỷu tay, khoe cặp chân trần thon dài bên nước xà phòng ướt át dùng để rửa xe. Sau đó ánh đèn flash của máy ảnh lóe lên liên tiếp.
Khung cảnh này giống chiến trường nhưng thực tế đây không phải là chiến trường mà là chương trình chụp hình quảng cáo cho Lữ đoàn xung kích số 3 của Ukraine. Lữ đoàn hy vọng qua đây sẽ tuyển thêm được tân binh mà Ukraine đang đặc biệt khan hiếm trong cuộc đối đầu quân sự với Nga.
Nét độc đáo của Ukraine vào lúc này là có hơn 130 lữ đoàn được phép trực tiếp tuyển binh. Họ không còn dựa vào các trung tâm tuyển quân quốc gia như trước nữa.
Các đơn vị quân sự trên khắp đất nước Ukraine đang cạnh tranh với nhau để tuyển lính lấp đầy khoảng trống nhân lực của họ do chiến sự ác liệt với Nga. Và trong các đơn vị này, Lữ đoàn xung kích số 3 nổi tiếng nhất về các sáng tạo trong quảng cáo tuyển binh. Lữ đoàn này có những tấm áp phích bắt mắt và một kênh YouTube hái ra tiền.
Lữ đoàn xung kích số 3 nổi tiếng vì đã tác chiến dữ dội trong trận chiến Bakhmut (Artemovsk) và gần đây ở nửa phía Đông của tỉnh Kharkov. Sáng lập viên của lữ đoàn này, Andriy Biletsky, là một chính trị gia cực hữu.
Lữ đoàn này đi đầu trong việc trực tiếp kêu gọi công dân tham gia quân ngũ. Họ cho phép dân thường thử trải nghiệm quân ngũ, mặc quân phục và tham gia các thử thách về thể lực cũng như một chương trình huấn luyện chuyên sâu trong 30 ngày dành cho các tân binh.
Cách làm táo bạo của Lữ đoàn số 3
Cách tiếp cận của Lữ đoàn xung kích số 3 là hướng tới công dân bình thường, chỉ cho họ thấy kiểu mẫu binh sĩ mà họ sẽ trở thành nếu tình nguyện gia nhập “đơn vị tác chiến hàng đầu” của Ukraine.
Chỉ huy đội truyền thông của Lữ đoàn, Khrystyna Bondarenko chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn về quá trình quảng cáo này: “Đây là một cuộc chiến hiện đại đòi hỏi chúng ta phải cởi mở hơn. Chúng ta cần phải thương mại hóa, phải “bán” ý tưởng hấp dẫn về việc trở thành quân nhân”.
Đội sáng tạo nội dung của Lữ đoàn gồm 20 người. Ba người trong số họ ngồi phía trước màn hình máy vi tính, xem lại các bức ảnh trong buổi chụp hình, trong đó có bức ảnh về một quân nhân được phản chiếu trong kính râm của một cô nàng tóc đỏ quyến rũ và bức ảnh khác về một người mẫu trong bộ váy nữ sinh ngả vào lòng một người lính ở phía sau một chiếc xe Humvee.
Lữ đoàn xung kích 3 phán đoán cách làm này sẽ gây tranh cãi nhưng họ vẫn hy vọng cách tiếp cận này sẽ mang lại cho họ thuận lợi trong việc tuyển quân.
Cạnh tranh giữa các lữ đoàn Ukraine trong tuyển quân
Các quảng cáo tuyển quân của Ukraine hiện ngập tràn đất nước này, dọc theo các quốc lộ và con phố, trên các mạng xã hội. Chúng tạo dựng nhiều góc nhìn khác nhau về chiến tranh. Một số quảng cáo rất trầm lặng, thiếu vắng bạo lực. Số khác thì ca ngợi lòng ái quốc và sự quả cảm.
Lữ đoàn cơ giới 93 khẳng định rằng “ai cũng làm được”. Họ trưng ra những bức ảnh về những người dân bình thường xuất hiện trên chiến trường. Đó là anh lái máy kéo phía sau bánh xe tăng hay bác đầu bếp chuyên nghiệp chuẩn bị các món ăn trên chiến tuyến.
Lữ đoàn tác chiến Khartia thì xây dựng hình ảnh trí tuệ trong hoạt động tác chiến, với dòng chữ “trí tuệ của bạn, vũ khí của bạn” trên bức hình một nam giới đeo kính ngồi bên máy vi tính.
Tuy nhiên hiện nay người ta chưa rõ về hiệu quả của những nỗ lực này. Quân đội Ukraine không công bố dữ liệu về số tân binh tình nguyện, coi đây là thông tin nhạy cảm. Nhưng thực tế hoạt động tuyển quân có vẻ khá chậm chạp do Ukraine tiếp tục lép vế về quân số trước nước Nga đông dân hơn.
Năm ngoái (2023), Ukraine lập ra một trung tâm huấn luyện mới, hy vọng làm vơi bớt nỗi lo của công chúng nước này về khả năng của quân đội huấn luyện và trang bị cho tân binh. Còn các trung tâm tuyển quân nằm rải rác trên khắp đất nước nhằm “xây một mô hình minh bạch và hiệu quả về thu hút công dân vào quân đội”.
Trung sĩ Buriak Ivan thuộc Lữ đoàn cơ giới 93 nói: “Chính thông qua cạnh tranh lành mạnh mà chúng tôi có được sản phẩm chất lượng tốt. Chúng tôi xem đây là một hình thức cạnh tranh, để nâng cao tiêu chuẩn của chúng tôi. Các bên để ý đến nhau để cùng vươn lên”.
Tạo dựng hình ảnh công khai hấp dẫn
Chiến dịch quảng cáo đầu tiên của Lữ đoàn xung kích số 3 bắt đầu vào tháng 3/2023 với hình ảnh 5 viên chỉ huy của đơn vị này tạo dáng gần tiền tuyến Những viên chỉ huy chấp nhận lộ diện thay vì che mặt như truyền thống.
Chiến dịch đã mang lại 150-200 đơn xin gia nhập Lữ đoàn mỗi ngày, theo bà Bondarenko, trưởng bộ phận truyền thông của Lữ đoàn. Bà nói, mặc dù cứ 10 đơn như vậy chỉ có một trường hợp được tuyển, kết quả này vẫn là một thành công.
Chiến dịch thứ 2 minh họa những người lính Ukraine nghênh diện đối phương. Chiến dịch thứ 3 tạo dựng hình ảnh tân binh Ukraine ngồi trên ghế tựa, điều khiển UAV trên bầu trời xanh…
Công tác sáng tạo nội dung của Lữ đoàn do một đội 20 người đảm nhận, trong đó có 13 quân nhân và 7 dân thường.
Thông điệp do họ tạo ra xuất hiện trên hơn 1.000 tấm áp phích trên khắp đất nước Ukraine. Họ cũng xây dựng các quảng cáo trên nền tảng số, sử dụng kinh phí từ kênh YouTube của chính họ (với số người đăng ký lên tới 1,3 triệu và thu nhập hơn 15.000 USD mỗi tháng).
Xem thêm:
>> UAV Ukraine có tỷ lệ đánh trúng tới 80% nhờ vào AI?
>> Mỹ sẽ hối thúc Ukraine đàm phán trong cuộc đối đầu sinh tử với Nga?
>> Binh lính Nga vấp phải bẫy “răng rồng” bí hiểm ở Kursk, nghi do Ukraine cài