Máy bay thương mại 100% nội địa của Nga với quyết tâm độc lập công nghệ
VOV.VN - Nga đã chế tạo và thử nghiệm thành công máy bay chở khách SJ-100 (Superjet-100) với 100% linh kiện nội địa thay thế linh kiện nhập khẩu, thể hiện quyết tâm của nước này trong bảo đảm độc lập công nghệ.
Thời gian qua, Nga đã thử nghiệm và giới thiệu máy bay SJ-100 (Superjet-100) - máy bay chở khách với tỷ lệ nội địa hóa lên tới 100% nhằm bảo đảm độc lập về công nghệ cho quốc gia Đông Âu này.
SJ-100 (Superjet-100) là phiên bản nâng cấp của SSJ-100 (Sukhoi Superjet-100). SJ-100 sử dụng 100% linh kiện nội địa của Nga, trong khi tỷ lệ này ở SSJ-100 chỉ là 70%.
Clip đồ họa của Sputnik về máy bay SJ-100 và một vài thông số của nó:
SSJ-100 có sải cánh 29,7m, chiều dài 29,94m, và độ cao 10,28m (phần đồ họa tiếng Anh trong clip của Sputnik dùng nhầm dấu phẩy thay vì dấu chấm trong tiếng Anh cho số thập phân, có lẽ vì người Nga cũng dùng dấu phẩy trong số thập phân như Pháp và Việt Nam).
Máy bay bay được trong môi trường từ âm 54 độ C tới dương 45 độ C. Nó có tốc độ bay là 830km/h với tầm bay 3.700km (bay tầm ngắn), chở được 2 phi công trong tổ lái cùng 103 hành khách trên khoang.
SJ-100 sở hữu 40 hệ thống và linh kiện Nga tự chế. Động cơ PD-8 của máy bay được cho là có hiệu suất cao và tuân thủ các quy định về môi trường.
Năm 2023 này kết thúc thử nghiệm SJ-100 và máy bay sẽ được sản xuất đại trà tại Nga từ năm 2024.
Bộ Công thương Nga cuối tháng 8 cho biết, trong quá trình thử nghiệm, đã xác nhận mức độ hoạt động ổn định của hệ thống do Nga sản xuất nội địa.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Công thương Nga Denis Manturov cho biết: "Các nhà phát triển, các nhà sản xuất Nga có khả năng thực hiện và lắp đặt các giải pháp thiết kế và các công nghệ của chúng tôi, bao gồm thiết bị điện tử hàng không, hệ thống cung cấp điện, hệ thống điều hòa, hệ thống phòng chống hỏa hoạn.
Bộ Công thương Nga cho hay: Để đẩy nhanh việc thử nghiệm, nguyên mẫu đầu tiên sử dụng các động cơ Pháp-Nga SaM146. Nguyên mẫu thứ 2 sẽ sớm bắt đầu thử nghiệm bằng động cơ PD-8, hiện vẫn đang trải qua các cuộc thử nghiệm bên trong phòng lab Il-76LL.
Tổng giám đốc tập đoàn sản xuất máy bay của Nga United Aircraft Corporation, Yury Slyusar nói: "Điều này chứng tỏ rõ nhất sự độc lập của chúng tôi về công nghệ. Chúng tôi đã chứng minh rằng chúng tôi có thể phát triển và sản xuất các máy bay dân sự hiện đại, không cần dựa vào các công nghệ ngoại nhập. Mục tiêu tiếp theo của chúng tôi là chứng nhận máy bay hoàn toàn Nga, rồi bắt đầu chuyển giao hàng loạt cho các hãng hàng không".