Vu may bay AirAsia: It kha nang bi no tren khong

Vụ máy bay AirAsia: 'Máy bay có thể bị vỡ khi lao xuống mặt biển'

VOV.VN - Thông tin này được các chuyên gia đưa ra ngay khi tìm thấy những mảnh vỡ và thi thể của những người trên máy bay QZ8501.

Channel NewsAsia dẫn lời các chuyên gia nhận định, nhiều khả năng máy bay này đã rơi xuống biển Java và bị vỡ tan sau khi va đập với mặt biển và chìm xuống dưới đáy.

Trước đó, ngày 30/12, các nhóm tìm kiếm cho biết, họ đã phát hiện ra nhiều thi thể của những người trên máy bay vẫn còn nguyên vẹn và một máy bay tham gia tìm kiếm thông báo đã nhìn thấy một vật thể dưới nước có hình dạng giống như một chiếc máy bay.

vu may bay airasia: it kha nang bi no tren khong hinh 1 Các vật thể của máy bay QZ8501 được vớt từ dưới biển lên (Ảnh AFP)

Tại thời điểm này, mục tiêu của chiến dịch đã chuyển từ xác định vị trí và tìm kiếm sang tìm kiếm và trục vớt, các chuyên gia cho rằng phải mất nhiều tuần mới có thể vớt đủ các mảnh vỡ cũng như đưa được toàn bộ các thi thể trên máy bay lên bờ. Ngoài ra, việc điều tra về nguyên nhân của vụ tai nạn có thể phải mất vài tháng trời.

Điều quan trọng nhất đối với việc điều tra là phải tìm ra hộp đen máy bay ghi lại toàn bộ các cuộc đối thoại và các dữ liệu về vị trí và tốc độ bay của máy bay.

Tuy nhiên, với những gì đã thu nhận được cho đến nay, các chuyên gia đã đưa ra một vài khả năng có thể xảy ra với QZ8501.

Cựu phi công Mỹ John Cox, người đang làm cố vấn cho công tác điều tra vụ máy bay QZ8501, cho biết: “Tôi đang xem xét cánh cửa máy bay và những báo cáo về khả năng máy bay còn nguyên vẹn trước khi lao xuống biển”.

“Nếu như cánh, mũi và đuôi máy bay đều được phát hiện ở cùng một khu vực thì có thể khẳng định rằng máy bay còn nguyên cho đến khi chạm mặt nước biển”, ông Cox nói.

Ông Jacques Astre, Chủ tịch hãng Tư vấn Giải pháp An toàn Hàng không Quốc tế, cho biết: “Việc các mảnh vỡ được phát hiện ở một khu vực tương đối hẹp cho thấy máy bay có thể bị vỡ khi lao xuống mặt biển chứ không phải bị nổ trên không trung khi đang bay.

Ông Astre nói thêm: “Vị trí gần nhau của các mảnh vỡ cũng cho thấy máy bay đã lao xuống biển với tốc độ rất nhanh”.

Tiến sỹ Mark D. Martin, người sáng lập và CEO của Công ty Tư vấn Martin, cho biết: “Trong trường hợp máy bay không may bay vào đám mây giông ở độ cao từ 9,4km- 11,5km, thì trên máy bay sẽ có những mảng băng bám trên bề mặt máy bay, có thể vô hiệu hóa chế độ tự động sửa lỗi của phi công và chế độ tự động bay của máy bay khiến cho chiếc máy bay này có thể giảm độ cao rất nhanh có thể lên tới 1,5km/phút”.

Ông Mohandas, một cựu phi công, cho biết: “Trong trường hợp này, có thể phi công đã cố tránh thời tiết xấu bằng việc bay lên cao và điều này đòi hỏi động cơ máy bay phải hoạt động mạnh hơn”.

“Điều này cộng với điều kiện thời tiết xấu có thể xảy ra khả năng hình thành băng trên bề mặt của máy bay khi chiếc máy bay đang bay ở trên cao và vô hiệu hóa chế độ tự động bay của máy bay”, ông Mohandas nói.

“Khi mà tầm nhìn bị hạn chế và lại không thể sử dụng được chế độ tự động bay phi công sẽ không thể phát hiện ra có gì trước mặt mình và có thể bị mất phương hướng. Trong điều kiện đó, có thể máy bay đã bị mất kiểm soát vào lao xuống nhanh chóng”.

Với việc tìm thấy các mảnh vỡ máy bay, các chuyên gia có thể chắp nối những mảnh vỡ này với nhau để xác định chính xác điều gì đã xảy ra với QZ8501.

Đối với các thân nhân, như vậy những hoài nghi về vụ này đã có thể khép lại, nhưng nỗi đau của họ vẫn còn nguyên vẹn./

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Dable_PC_Detail_After_Related

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

Dable_PC_Footer
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
Dable_PC_Sidebar_Right_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close