Phó Viện trưởng Viện KSND lập lờ các quy định khi báo cáo Đoàn ĐBQH
Điều đáng lưu ý tại công văn này, ông Đoàn Tạ Cửu Long đã lập lờ các quy định của pháp luật khi báo cáo các Đại biểu Quốc hội.
Tàu CSB do Cty CP công nghệ Việt Séc đóng mới bằng vật liệu PPC. |
Công văn (CV) số 587-03/BC-VKS ngày 14/12/2016 do ông Đoàn Tạ Cửu Long – Phó Viện trưởng Viện KSND TPHCM - ký khẳng định: “Việc Cơ quan CSĐT CA TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” theo quy định tại Điều 214 Bộ Luật Hình sự và Viện KSND TP HCM có Cáo trạng số 474/CT-VKS-P1A ngày 17/10/2014 truy tố Đảo, Quyết về tội danh điều luật nêu trên là hoàn toàn đúng pháp luật, đúng người, đúng tội. Không có việc khởi tố oan sai đối với các bị can Vũ Văn Đảo và Định Văn Quyết”.
Công văn Báo cáo Đoàn đại biểu QH TP HCM do ông Đoàn Tạ Cửu Long ký. |
Điều đáng lưu lý, trong CV 587, ông Đoàn Tạ Cửu Long đã thừa nhận 2 tàu canô cao tốc ký hiệu H29 (chiếc H29 chính là chiếc cano chở quá số người quy định và bị đắm ở biển Cần Giờ ngày 2/8/2013, làm 9 người chết) và H790 do Cty CP công nghệ Việt Séc sản xuất bằng công nghệ vật liệu mới PPC đã được bán cho Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ngày 16/7/2013, Phòng Đăng kiểm Hải quân (đại diện phía Nam) Bộ Tư lệnh Hải Quân đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho 2 chiếc canô H29 và H790. Nhưng ông Đoàn Tạ Cửu Long cũng không quên cài thêm vào câu: “2 tàu này chưa được Cục Đăng kiểm VN cấp đăng kiểm”.
Trước đó, trong CV trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND TPHCM (số 637/CV-P1A ngày 26/5/2015), TAND TPHCM đã cho rằng vụ án có thể được xem xét nếu thỏa mãn được đồng thời hai yếu tố sau: “Một là quý viện phải nêu rõ việc không công nhận kết quả của Phòng Đăng kiểm Hải quân Bộ Tư lệnh Hải quân đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật vào ngày 16/7/2013; hai là vận dụng quy phạm pháp luật nào để kết luận: Khi chưa được Cục Đăng kiểm VN cho phép đăng kiểm, rõ ràng là không bảo đảm an toàn khi đưa vào sử dụng”(?!).
Như vậy, ông Đoàn Tạ Cửu Long đã cố tình phớt lờ Luật Giao thông đường thủy nội địa. Việc “Đăng kiểm phương tiện” được quy định tại Khoản 4 Điều 26 quy định: “Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ CA trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình quy định tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; quy định và tổ chức việc đăng kiểm phương tiện làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh”.
2 ca nô PPC là tài sản của Bộ đội Biên phòng phải được chịu sự quản lý, đăng kiểm phương tiện của Bộ Quốc phòng. Khi Đăng kiểm hải quân đã cấp đăng kiểm thì 2 canô này đã đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng. Rõ ràng, việc cố tình truy tố hai ông Vũ Văn Đảo và Định Văn Quyết về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” là hoàn toàn bất chấp pháp luật.
Không giải quyết đơn tố cáo của công dân
Như Báo Lao Động đã đưa tin, ngày 9/6/2015, ông Lê Văn Học - Phó Giám đốc Cty Việt - Séc - đã có đơn gửi Cục Điều tra Viện KSND Tối cao tố cáo đích danh ông Đoàn Tạ Cửu Long - Phó Viện trưởng Viện KSND TPHCM - đã có hành vi “Cố tình truy tố người không có hành vi phạm tội”, gây thiệt hại cho DN và người LĐ Cty Việt - Séc.
PV Báo Lao Động đã đến Viện KSND TP HCM để tìm hiểu việc công dân tố cáo ông Đoàn Tạ Cửu Long nhưng không được đáp ứng. |
Cũng tại CV 587, ông Đoàn Tạ Cửu Long báo cáo Đoàn Đại biểu QH TPHCM: “Hiện nay, vụ án đang được tạm đình chỉ để chờ kết quả giám định bổ sung. Sau khi có kết quả giám định, các Cơ quan tiến hành tố tụng TPHCM sẽ tiến hành ra QĐ phục hồi điều tra vụ án, QĐ phục hồi điều tra các bị can để tiếp tục xử lý theo pháp luật”.
Như Báo Lao Động đã đưa tin, ngày 29.12.2016, Bộ GTVT đã có Kết luận giám định tiếp tục khẳng định nguyên nhân dẫn tới lật tàu không phải do vật liệu chế tạo cũng như thiết kế của tàu. “Những nguyên nhân dẫn đến mất ổn định, gây tai nạn lật phương tiện là do chở quá số người cho phép chở, cộng thêm phương tiện đã gặp thời tiết bất lợi tại thời điểm xảy ra tai nạn”. Tuy nhiên, đến nay các cơ quan tố tụng TPHCM vẫn không có một động thái nào xử lý vụ án đã kéo dài gần 4 năm này!./.
VKSND Tối cao yêu cầu báo cáo vụ chìm ca nô ở Cần Giờ