Bộ VHTT-DL chính thức lên tiếng về "số phận" cầu Long Biên

VOV.VN - Bộ VHTT&DL không đồng ý với cả 3 phương án xây dựng vị trí cầu vượt sông Hồng của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo văn bản số 551 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ban hành ngày 04/03/2014 trả lời Công văn của Bộ Giao thông Vận tải về việc xin ý kiến đối với Phương án vị trí cầu vượt sông Hồng thuộc dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, đối với từng phương án do Bộ Giao thông vận tải đề xuất, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có ý kiến như sau:

Đối với phương án 1, xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại, di dời 9 nhịp cầu cũ về phía thượng lưu để bảo tồn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận thấy đây là một phương án di chuyển di tích đến một địa điểm hoàn toàn mới và bảo tồn theo hình thức bảo tàng. Do đó, Bộ không đồng ý với phương án này.

Ứng xử với cầu Long Biên không phải ứng xử với chỉ đơn thuần như một thiết chế giao thông, nó là thiết chế văn hóa, là sản phẩm văn hóa tinh thần gắn liền với hình ảnh của Hà Nội (Ảnh: Hà Thành)

Đối với phương án 2, xây dựng cầu mới có hình dáng tương tự như cầu cũ theo thiết kế ban đầu nhưng có công năng thay đổi để khai thác theo nhu cầu phát triển giao thông đô thị, với phương án này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng giá trị di sản của cầu Long Biên đối với Việt Nam và thế giới rất đậm nét, nổi bật là giá trị trong lịch sử cận đại của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Đến nay, cầu Long Biên vẫn là biểu tượng của Hà Nội, góp phần vào việc tuyên truyền lịch sử cho thế hệ mai sau. Phương án này sẽ làm biến mất hoàn toàn di tích. Do đó Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng không đồng ý với phương án này.

Đối với phương án 3, xây dựng cầu mới có một phần vị trí tại tim cầu hiện tại, giữ nguyên các nhịp cầu cũ để bảo tồn, phương án này đã thể hiện được việc kết hợp giữa bảo tồn và phát triển. Tuy nhiên, phương án này vẫn gây tác động làm biến dạng cầu Long Biên, do vậy, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị cần nghiên cứu lại.

Ông Phan Đình Tân, người phát ngôn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Ứng xử với cầu Long Biên không phải ứng xử với chỉ đơn thuần như một thiết chế giao thông, nó là thiết chế văn hóa, là sản phẩm văn hóa tinh thần gắn liền với hình ảnh của Hà Nội. Trải qua thời kỳ kháng chiến, bom đạn và sau này là giai đoạn sau chiến tranh thì hình ảnh cầu Long Biên luôn là biểu tượng tinh thần về văn hóa. Không đơn giản chỉ là anh muốn làm cái khác thì anh đưa nó đi nơi khác để trùng tu, tôn tạo di sản điều đó là mất đi ý nghĩa của bảo tồn di sản mà theo luật di sản thế là sai”.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Bộ Xây dựng và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo lấy ý kiến các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học về xây dựng, kiến thúc, giao thông đô thị và bảo tồn di sản văn hóa đối với Dự án. Đồng thời, đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội khẩn trương lập hồ sơ xếp hạng di tích cấp quốc gia cầu Long Biên, lập phương án tu bổ, bảo tồn cây cầu hiện tại và nghiên cứu đề xuất phương án xây dựng cầu mới tách khỏi cầu hiện có./. 
>> Cầu Long Biên, tháp Eiffel và cú lừa siêu đẳng

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội sẽ trưng cầu ý kiến về "số phận" cầu Long Biên
Hà Nội sẽ trưng cầu ý kiến về "số phận" cầu Long Biên

VOV.VN - TP Hà Nội sẽ phối hợp cùng Bộ ngành liên quan sớm tổ chức hội thảo với sự tham gia rộng rãi của các nhà khoa học, nhà quản lý

Hà Nội sẽ trưng cầu ý kiến về "số phận" cầu Long Biên

Hà Nội sẽ trưng cầu ý kiến về "số phận" cầu Long Biên

VOV.VN - TP Hà Nội sẽ phối hợp cùng Bộ ngành liên quan sớm tổ chức hội thảo với sự tham gia rộng rãi của các nhà khoa học, nhà quản lý

Cầu Long Biên chưa xứng đáng là di sản?
Cầu Long Biên chưa xứng đáng là di sản?

VOV.VN -Là nơi những lính viễn chinh Pháp cuối cùng rút khỏi Hà Nội năm 1954, chỉ riêng điều này, cầu Long Biên đã xứng đáng là di sản.

Cầu Long Biên chưa xứng đáng là di sản?

Cầu Long Biên chưa xứng đáng là di sản?

VOV.VN -Là nơi những lính viễn chinh Pháp cuối cùng rút khỏi Hà Nội năm 1954, chỉ riêng điều này, cầu Long Biên đã xứng đáng là di sản.

Thủ tướng: Không được dỡ cầu Long Biên!
Thủ tướng: Không được dỡ cầu Long Biên!

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Tôi thấy bàn về bảo tồn gì mà dỡ đi chỗ khác thì còn gì là bảo tồn nữa”...

Thủ tướng: Không được dỡ cầu Long Biên!

Thủ tướng: Không được dỡ cầu Long Biên!

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Tôi thấy bàn về bảo tồn gì mà dỡ đi chỗ khác thì còn gì là bảo tồn nữa”...

"Việc xây cầu mới không thể cách cầu Long Biên 30m"
"Việc xây cầu mới không thể cách cầu Long Biên 30m"

VOV.VN - Nhiều chuyên gia đánh giá, nếu xây cầu đường sắt mới thì không thể chỉ cách cầu Long Biên 30m

"Việc xây cầu mới không thể cách cầu Long Biên 30m"

"Việc xây cầu mới không thể cách cầu Long Biên 30m"

VOV.VN - Nhiều chuyên gia đánh giá, nếu xây cầu đường sắt mới thì không thể chỉ cách cầu Long Biên 30m

Lùm xùm vụ cầu Long Biên: Trăm dâu đổ đầu Hà Nội?
Lùm xùm vụ cầu Long Biên: Trăm dâu đổ đầu Hà Nội?

VOV.VN - Sức ép dư luận có làm lãnh đạo Hà Nội thay đổi tư duy khi mà điều làm họ đau đầu nhất không phải là bảo vệ di sản mà là vấn đề giải phóng mặt bằng?

Lùm xùm vụ cầu Long Biên: Trăm dâu đổ đầu Hà Nội?

Lùm xùm vụ cầu Long Biên: Trăm dâu đổ đầu Hà Nội?

VOV.VN - Sức ép dư luận có làm lãnh đạo Hà Nội thay đổi tư duy khi mà điều làm họ đau đầu nhất không phải là bảo vệ di sản mà là vấn đề giải phóng mặt bằng?

Cải tạo cầu Long Biên: Hà Nội không nghe tư vấn nước ngoài?
Cải tạo cầu Long Biên: Hà Nội không nghe tư vấn nước ngoài?

VOV.VN - Cây cầu lịch sử này đang “rung bần bật” từ sức ép của các quy hoạch đô thị, giao thông cũng như bảo tồn.

Cải tạo cầu Long Biên: Hà Nội không nghe tư vấn nước ngoài?

Cải tạo cầu Long Biên: Hà Nội không nghe tư vấn nước ngoài?

VOV.VN - Cây cầu lịch sử này đang “rung bần bật” từ sức ép của các quy hoạch đô thị, giao thông cũng như bảo tồn.

Bao giờ cầu Long Biên mới được công nhận là di sản?
Bao giờ cầu Long Biên mới được công nhận là di sản?

VOV.VN - Cầu Long Biên từ lâu đã là di sản trong lòng người, nhưng chưa biết khi nào mới được công nhận là di sản trên giấy tờ.

Bao giờ cầu Long Biên mới được công nhận là di sản?

Bao giờ cầu Long Biên mới được công nhận là di sản?

VOV.VN - Cầu Long Biên từ lâu đã là di sản trong lòng người, nhưng chưa biết khi nào mới được công nhận là di sản trên giấy tờ.

Bộ GTVT vẫn chủ trương xây cầu đường sắt gần cầu Long Biên
Bộ GTVT vẫn chủ trương xây cầu đường sắt gần cầu Long Biên

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết về các phương án cải tạo, sửa chữa cầu Long Biên và xây cầu đường sắt mới.

Bộ GTVT vẫn chủ trương xây cầu đường sắt gần cầu Long Biên

Bộ GTVT vẫn chủ trương xây cầu đường sắt gần cầu Long Biên

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết về các phương án cải tạo, sửa chữa cầu Long Biên và xây cầu đường sắt mới.