Thủ tướng: Không được dỡ cầu Long Biên!

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Tôi thấy bàn về bảo tồn gì mà dỡ đi chỗ khác thì còn gì là bảo tồn nữa”...

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp của Chính phủ sáng 28/2, xung quanh nội dung đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 và “số phận” cầu Long Biên đang được dư luận quan tâm.

Mở đầu chủ đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, tiến độ dự án đường sắt đô thị của Hà Nội hiện nay đã quá chậm trễ rồi. Đã thế, liên quan đến việc xây cầu đường sắt vượt sông Hồng, hiện lại có nhiều ý kiến tranh luận khiến dự án càng rối.

Cầu long biên (Ảnh:LensMF)

Riêng với dự án xây cầu đường sắt, Bộ trưởng Thăng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải hoàn toàn đồng ý với phương án mà Thủ tướng đã phê duyệt từ 2011 - xây một cầu mới cách cầu Long Biên hiện tại 30 m.

Theo Bộ trưởng Thăng, đây là phương án khả thi nhất, tiết kiệm chi phí nhất vì giải phóng mặt bằng không lớn. Còn phương án của Hà Nội đề xuất xây cầu mới cách cầu cũ 186 m hoàn toàn không khả thi và chi phí giải phóng mặt bằng lớn, liên quan đến hàng trăm hộ dân.

“Lẽ ra cứ theo phương án Thủ tướng đã duyệt mà làm, đằng này Hà Nội lại tiến hành hội thảo nọ, hội thảo kia, thành ra lắm ý kiến, tranh luận ầm lên dẫn tới dự án bị chậm trễ”, Bộ trưởng Thăng phàn nàn.

Ngắt lời Bộ trưởng Thăng, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải bình luận: “Hà Nội là hay thay đổi lắm. Giờ cũng không biết Hà Nội muốn gì nữa!”.

Ngay sau đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu với chủ ý chỉ đạo các bộ ngành, thành phố Hà Nội sớm thống nhất được quan điểm đối với dự án này.

“Tôi thấy bàn về bảo tồn gì mà dỡ đi chỗ khác thì còn gì là bảo tồn nữa. Tổng thống, Thủ tướng Pháp khi sang đây họ cũng mong muốn mình giữ nguyên cầu Long Biên giữ nguyên rồi có gì họ sẽ tài trợ. Chúng ta chỗ nào tốt nhất, hay nhất thì làm thôi, giờ đừng bàn dỡ cầu Long Biên nữa”, Thủ tướng kết luận.

“Đề bài của Hà Nội”

Trước đó, ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã lên tiếng chiều 26/2, sau những tranh luận gần đây về việc Bộ Giao thông Vận tải và thành phố Hà Nội đang tính toán xây một cầu mới, thay thế cầu Long Biên hiện tại.

“Thành phố Hà Nội luôn có quan điểm nhất quán về việc phải giải quyết hài hòa giữa bảo tồn và phát triển”, ông Thành khẳng định và cho biết, Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng các bộ, ngành liên quan sớm tổ chức hội thảo với sự tham gia rộng rãi của các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia trên nhiều lĩnh vực để xem xét toàn diện, khách quan, khoa học, nhằm đề xuất phương án tối ưu đảm bảo gắn kết việc bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị lịch sử, văn hóa cầu Long Biên với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, phát triển giao thông.

“Sau khi có kết quả lấy ý kiến và thống nhất giữa các bộ, ngành, thành phố Hà Nội sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ”, ông Thành cho hay.

Đáng chú ý, theo thông tin từ Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, việc xây dựng một cầu đường sắt mới đi trùng với tim cầu Long Biên hiện tại mới chỉ là một trong nhiều phương án mà đơn vị tư vấn đưa ra để tham khảo, “hoàn toàn không có chuyện phá cầu Long Biên”.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết thêm, trước đây, sau khi Bộ đưa ra phương án xây cầu mới cách cầu Long Biên 30 m, nhưng phía Hà Nội yêu cầu Bộ nghiên cứu trong phạm vi 200 - 300 m xung quanh cầu Long Biên.

Tuy nhiên, khi Bộ đưa ra phương án xây cầu mới cách cầu cũ 186 m thì có nhiều hộ dân kiện vì giải phóng mặt bằng. Vào tháng 10/2013, Hà Nội lại đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt nghiên cứu thiết kế cầu mới đi trùng tim cầu cũ nên Bộ mới bổ sung thêm 3 phương án này.

"Bây giờ, sau khi đưa ra 3 phương án rồi họp với phía Hà Nội, chúng tôi vẫn kiến nghị dùng phương án trước đây là xây cầu mới cách cầu cũ 30m. Bộ vẫn nhất quán như vậy, 3 phương án đưa ra là nghiên cứu thêm. Bộ đã có văn bản gửi cho Hà Nội tuần trước, kiên định phương án xây cầu mới cách cầu Long Biên 30 m", Thứ trưởng Đông nói.

Trong khi đó, với tư cách là đơn vị trực tiếp đưa ra 3 phương án cải tạo cầu Long Biên, ông Trần Thiện Cảnh, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Giao thông Vận tải (TRICC), cho biết việc nghiên cứu và đề xuất ba phương án xây dựng cầu đường sắt trùng lên cầu Long Biên là theo đề bài của thành phố Hà Nội. Còn quan điểm của đơn vị này là nên xây dựng một cây cầu mới hoàn toàn, không bắt cầu Long Biên hiện tại gánh thêm chức năng đường sắt đô thị./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bao nhiêu đề án bảo tồn cầu Long Biên coi như bỏ đi?
Bao nhiêu đề án bảo tồn cầu Long Biên coi như bỏ đi?

VOV.VN - Ý kiến của PGS.TS.KTS Nguyễn Hồng Thục - Viện trưởng Viện nghiên cứu định cư về các phương án di dời cầu Long Biên của Bộ GTVT.

Bao nhiêu đề án bảo tồn cầu Long Biên coi như bỏ đi?

Bao nhiêu đề án bảo tồn cầu Long Biên coi như bỏ đi?

VOV.VN - Ý kiến của PGS.TS.KTS Nguyễn Hồng Thục - Viện trưởng Viện nghiên cứu định cư về các phương án di dời cầu Long Biên của Bộ GTVT.

Đừng chỉ nhìn cái lợi trước mắt khi "nâng cấp" cầu Long Biên
Đừng chỉ nhìn cái lợi trước mắt khi "nâng cấp" cầu Long Biên

VOV.VN - Cầu Long Biên, khu phố Pháp, khu phố cổ và Hoàng thành được coi là 4 điểm nhấn trong cấu trúc đô thị Hà Nội.

Đừng chỉ nhìn cái lợi trước mắt khi "nâng cấp" cầu Long Biên

Đừng chỉ nhìn cái lợi trước mắt khi "nâng cấp" cầu Long Biên

VOV.VN - Cầu Long Biên, khu phố Pháp, khu phố cổ và Hoàng thành được coi là 4 điểm nhấn trong cấu trúc đô thị Hà Nội.

Tư vấn giao thông cho rằng khó bảo tồn nguyên cầu Long Biên?
Tư vấn giao thông cho rằng khó bảo tồn nguyên cầu Long Biên?

VOV.VN - Trên phương diện kĩ thuật, theo ý kiến của đại diện TEDI, bảo tồn nguyên trạng cầu Long Biên là không thực tế?

Tư vấn giao thông cho rằng khó bảo tồn nguyên cầu Long Biên?

Tư vấn giao thông cho rằng khó bảo tồn nguyên cầu Long Biên?

VOV.VN - Trên phương diện kĩ thuật, theo ý kiến của đại diện TEDI, bảo tồn nguyên trạng cầu Long Biên là không thực tế?

Bảo tồn cầu Long Biên: Thiếu cả tâm và tầm?
Bảo tồn cầu Long Biên: Thiếu cả tâm và tầm?

VOV.VN - Tại sao người ta có thể tuỳ tiện đối xử với một cây cầu đặc biệt như vậy là câu hỏi nhiều người đặt ra.

Bảo tồn cầu Long Biên: Thiếu cả tâm và tầm?

Bảo tồn cầu Long Biên: Thiếu cả tâm và tầm?

VOV.VN - Tại sao người ta có thể tuỳ tiện đối xử với một cây cầu đặc biệt như vậy là câu hỏi nhiều người đặt ra.

Cầu Long Biên, tháp Eiffel và cú lừa siêu đẳng
Cầu Long Biên, tháp Eiffel và cú lừa siêu đẳng

VOV.VN - Nếu như tháp Eiffel từng bị rao bán sắt vụn mà vẫn có người tin và bỏ tiền ra mua thì việc biến cầu Long Biên thành bảo tàng sắt vụn có thể thành hiện thực 

Cầu Long Biên, tháp Eiffel và cú lừa siêu đẳng

Cầu Long Biên, tháp Eiffel và cú lừa siêu đẳng

VOV.VN - Nếu như tháp Eiffel từng bị rao bán sắt vụn mà vẫn có người tin và bỏ tiền ra mua thì việc biến cầu Long Biên thành bảo tàng sắt vụn có thể thành hiện thực 

Bộ GTVT kiến nghị xây cầu mới cách cầu Long Biên 30m
Bộ GTVT kiến nghị xây cầu mới cách cầu Long Biên 30m

VOV.VN -Bộ GTVT khẳng định đã có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội và báo cáo Thủ tướng về kiến nghị này

Bộ GTVT kiến nghị xây cầu mới cách cầu Long Biên 30m

Bộ GTVT kiến nghị xây cầu mới cách cầu Long Biên 30m

VOV.VN -Bộ GTVT khẳng định đã có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội và báo cáo Thủ tướng về kiến nghị này

Nếu Hà Nội không còn cầu Long Biên...
Nếu Hà Nội không còn cầu Long Biên...

VOV.VN - Ký ức không gian sẽ bị xoá trắng, lịch sử thành phố bị xé rách nhiều trang, sợi tơ duyên se hiện tại và quá khứ đứt toang...

Nếu Hà Nội không còn cầu Long Biên...

Nếu Hà Nội không còn cầu Long Biên...

VOV.VN - Ký ức không gian sẽ bị xoá trắng, lịch sử thành phố bị xé rách nhiều trang, sợi tơ duyên se hiện tại và quá khứ đứt toang...

Bảo tồn cầu Long Biên: Loanh quanh tính chuyện thiệt hơn
Bảo tồn cầu Long Biên: Loanh quanh tính chuyện thiệt hơn

VOV.VN - Nhà quản lý vẫn nói bảo tồn di sản phải hài hòa với phát triển nhưng trên thực tế lợi ích kinh tế vẫn được đặt lên hàng đầu.

Bảo tồn cầu Long Biên: Loanh quanh tính chuyện thiệt hơn

Bảo tồn cầu Long Biên: Loanh quanh tính chuyện thiệt hơn

VOV.VN - Nhà quản lý vẫn nói bảo tồn di sản phải hài hòa với phát triển nhưng trên thực tế lợi ích kinh tế vẫn được đặt lên hàng đầu.

Cầu Long Biên trĩu nặng dấu ấn thời gian
Cầu Long Biên trĩu nặng dấu ấn thời gian

VOV.VN - Long Biên còn được gọi là "cây cầu của những người nghèo" với hình ảnh lam lũ, tất bật của người lao động từ sáng sớm đến tối khuya.

Cầu Long Biên trĩu nặng dấu ấn thời gian

Cầu Long Biên trĩu nặng dấu ấn thời gian

VOV.VN - Long Biên còn được gọi là "cây cầu của những người nghèo" với hình ảnh lam lũ, tất bật của người lao động từ sáng sớm đến tối khuya.

Vì sao cầu Long Biên chưa là di tích quốc gia?
Vì sao cầu Long Biên chưa là di tích quốc gia?

VOV.VN -Theo GS.TS Ngô Đức Thịnh, cầu Long Biên hội tụ đầy đủ giá trị nghệ thuật, giá trị lịch sử và văn hóa để xếp hạng là di tích quốc gia.

Vì sao cầu Long Biên chưa là di tích quốc gia?

Vì sao cầu Long Biên chưa là di tích quốc gia?

VOV.VN -Theo GS.TS Ngô Đức Thịnh, cầu Long Biên hội tụ đầy đủ giá trị nghệ thuật, giá trị lịch sử và văn hóa để xếp hạng là di tích quốc gia.

Cải tạo cầu Long Biên: Hà Nội không nghe tư vấn nước ngoài?
Cải tạo cầu Long Biên: Hà Nội không nghe tư vấn nước ngoài?

VOV.VN - Cây cầu lịch sử này đang “rung bần bật” từ sức ép của các quy hoạch đô thị, giao thông cũng như bảo tồn.

Cải tạo cầu Long Biên: Hà Nội không nghe tư vấn nước ngoài?

Cải tạo cầu Long Biên: Hà Nội không nghe tư vấn nước ngoài?

VOV.VN - Cây cầu lịch sử này đang “rung bần bật” từ sức ép của các quy hoạch đô thị, giao thông cũng như bảo tồn.

Sửa cầu Long Biên, cần có thêm phương án khác
Sửa cầu Long Biên, cần có thêm phương án khác

VOV.VN - Chuyên gia giao thông cho rằng, cần thiết phải có thêm phương án lựa chọn khác với 3 phương án hiện tại.

Sửa cầu Long Biên, cần có thêm phương án khác

Sửa cầu Long Biên, cần có thêm phương án khác

VOV.VN - Chuyên gia giao thông cho rằng, cần thiết phải có thêm phương án lựa chọn khác với 3 phương án hiện tại.

Hà Nội sẽ trưng cầu ý kiến về "số phận" cầu Long Biên
Hà Nội sẽ trưng cầu ý kiến về "số phận" cầu Long Biên

VOV.VN - TP Hà Nội sẽ phối hợp cùng Bộ ngành liên quan sớm tổ chức hội thảo với sự tham gia rộng rãi của các nhà khoa học, nhà quản lý

Hà Nội sẽ trưng cầu ý kiến về "số phận" cầu Long Biên

Hà Nội sẽ trưng cầu ý kiến về "số phận" cầu Long Biên

VOV.VN - TP Hà Nội sẽ phối hợp cùng Bộ ngành liên quan sớm tổ chức hội thảo với sự tham gia rộng rãi của các nhà khoa học, nhà quản lý

Cầu Long Biên chưa xứng đáng là di sản?
Cầu Long Biên chưa xứng đáng là di sản?

VOV.VN -Là nơi những lính viễn chinh Pháp cuối cùng rút khỏi Hà Nội năm 1954, chỉ riêng điều này, cầu Long Biên đã xứng đáng là di sản.

Cầu Long Biên chưa xứng đáng là di sản?

Cầu Long Biên chưa xứng đáng là di sản?

VOV.VN -Là nơi những lính viễn chinh Pháp cuối cùng rút khỏi Hà Nội năm 1954, chỉ riêng điều này, cầu Long Biên đã xứng đáng là di sản.

Phương án nào cũng phải bảo tồn nguyên trạng cầu Long Biên
Phương án nào cũng phải bảo tồn nguyên trạng cầu Long Biên

VOV.VN - Bộ GTVT cần phải hiểu rõ giá trị cầu Long Biên trước khi đưa ra những quyết định mang tính sống còn với cây cầu đặc biệt này.

Phương án nào cũng phải bảo tồn nguyên trạng cầu Long Biên

Phương án nào cũng phải bảo tồn nguyên trạng cầu Long Biên

VOV.VN - Bộ GTVT cần phải hiểu rõ giá trị cầu Long Biên trước khi đưa ra những quyết định mang tính sống còn với cây cầu đặc biệt này.

 Phá cầu Long Biên là phá một đường về...
Phá cầu Long Biên là phá một đường về...

VOV.VN - Mỗi cư dân Hà Nội, dù là dân gốc hay những người nhập cư, đều mang trong mình một hình ảnh ấm áp, thân thuộc hay một kỷ niệm nào đó về cầu Long Biên.

 Phá cầu Long Biên là phá một đường về...

Phá cầu Long Biên là phá một đường về...

VOV.VN - Mỗi cư dân Hà Nội, dù là dân gốc hay những người nhập cư, đều mang trong mình một hình ảnh ấm áp, thân thuộc hay một kỷ niệm nào đó về cầu Long Biên.

Lận đận như số phận cầu Long Biên
Lận đận như số phận cầu Long Biên

VOV.VN - Giải quyết thoả đáng được một vấn đề văn hoá - lịch sử - xã hội khó hơn nhiều so với một bài toán về giao thông và kinh tế.

Lận đận như số phận cầu Long Biên

Lận đận như số phận cầu Long Biên

VOV.VN - Giải quyết thoả đáng được một vấn đề văn hoá - lịch sử - xã hội khó hơn nhiều so với một bài toán về giao thông và kinh tế.

Bằng mọi giá phải giữ lại cầu Long Biên
Bằng mọi giá phải giữ lại cầu Long Biên

VOV.VN - Các nhà nghiên cứu và kiến trúc sư khẳng định cầu Long Biên là một giá trị không thể thiếu của đô thị di sản Hà Nội.

Bằng mọi giá phải giữ lại cầu Long Biên

Bằng mọi giá phải giữ lại cầu Long Biên

VOV.VN - Các nhà nghiên cứu và kiến trúc sư khẳng định cầu Long Biên là một giá trị không thể thiếu của đô thị di sản Hà Nội.

Cần bảo tồn cầu Long Biên như một di sản sống
Cần bảo tồn cầu Long Biên như một di sản sống

VOV.VN - Cầu Long Biên hiện nay có vai trò văn hóa rất lớn trong sự phát triển tương lai của đô thị Hà Nội.

Cần bảo tồn cầu Long Biên như một di sản sống

Cần bảo tồn cầu Long Biên như một di sản sống

VOV.VN - Cầu Long Biên hiện nay có vai trò văn hóa rất lớn trong sự phát triển tương lai của đô thị Hà Nội.

Lùm xùm vụ cầu Long Biên: Trăm dâu đổ đầu Hà Nội?
Lùm xùm vụ cầu Long Biên: Trăm dâu đổ đầu Hà Nội?

VOV.VN - Sức ép dư luận có làm lãnh đạo Hà Nội thay đổi tư duy khi mà điều làm họ đau đầu nhất không phải là bảo vệ di sản mà là vấn đề giải phóng mặt bằng?

Lùm xùm vụ cầu Long Biên: Trăm dâu đổ đầu Hà Nội?

Lùm xùm vụ cầu Long Biên: Trăm dâu đổ đầu Hà Nội?

VOV.VN - Sức ép dư luận có làm lãnh đạo Hà Nội thay đổi tư duy khi mà điều làm họ đau đầu nhất không phải là bảo vệ di sản mà là vấn đề giải phóng mặt bằng?