Bộ GTVT cảnh báo "đỏ” nhà thầu PPP cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng trong vai trò là doanh nghiệp dự án, đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt phải khẩn trương rà soát và xây dựng kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết khối lượng công việc còn lại, bảo đảm khả thi, hoàn thành dự án trong tháng 5/2024.

Bộ GTVT vừa ban hành Thông báo số 291/TB - BGTVT thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai Dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Bắc-Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được tổ chức ngày 31/8.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT, là dự án trọng điểm quốc gia.

Việc hoàn thành đưa Dự án vào khai thác đúng tiến độ có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm kết nối đồng bộ tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Hà Tĩnh, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực về giao thông cho tuyến Quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

Hiện nay, tiến độ thi công dự án chậm, tổng sản lượng mới đạt khoảng 50%, chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân chính, theo người đứng đầu ngành GTVT, do các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án và các nhà thầu thi công (cũng là nhà đầu tư) chưa thực sự quyết liệt triển khai thực hiện, việc điều hành quản lý dự án chưa tách bạch được vai trò của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và nhà thầu thi công.

Bên cạnh đó, lãnh đạo cấp cao của các nhà đầu tư chưa thường xuyên kiểm tra hiện trường, giải quyết kịp thời các tồn tại, khó khăn vướng mắc của Dự án. Công tác tổ chức, điều hành của doanh nghiệp dự án còn nhiều bất cập, hiệu lực, hiệu quả không cao; công tác phối hợp với địa phương giải quyết khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, mỏ vật liệu đất đắp chưa tốt. Các nhà thầu chưa huy động đủ tài chính, nhân lực, thiết bị, vật tư, vật liệu thi công để đáp ứng với kế hoạch, tiến độ thi công đề ra.

“Thời gian qua, Bộ GTVT thường xuyên kiểm tra hiện trường, họp và có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo đối với nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án, tuy nhiên, tiến độ dự án chưa có chuyển biến tích cực”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá.

Để hoàn thành dự án theo đúng hợp đồng đã ký kết, Bộ GTVT yêu cầu các nhà đầu tư phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao nhất, tập trung chỉ đạo để dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hoàn thành theo đúng Hợp đồng đã ký kết; đảm bảo góp đủ vốn chủ sở hữu theo kế hoạch và quy định của Hợp đồng từ nay đến khi hoàn thành dự án.

Các nhà đầu tư được yêu cầu khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy của doanh nghiệp dự án, bổ sung nhân sự cấp cao để kịp thời nắm bắt, giải quyết dứt điểm các tồn tại của dự án, phát huy cao nhất hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành; thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý dự án 6 trực tiếp kiểm tra hiện trường, kiểm điểm, đánh giá tiến độ, chất lượng dự án và có phương án điều chuyển khối lượng, thay thế, xử lý đối với các đơn vị thi công chậm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng trong vai trò là doanh nghiệp dự án phải khẩn trương rà soát và xây dựng kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết khối lượng công việc còn lại, bảo đảm khả thi, hoàn thành Dự án trong tháng 5/2024.

Trên cơ sở đó, doanh nghiệp dự án phải yêu cầu các nhà thầu thi công ký Biên bản cam kết với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và Ban Quản lý dự án 6 về kế hoạch huy động đầy đủ tài chính, thiết bị, vật tư, vật liệu thi công; việc ký Biên bản cam kết phải hoàn thành trong tháng 8/2023; báo cáo Bộ GTVT để theo dõi, đôn đốc.

Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng được giao chỉ đạo các nhà thầu thi công tổ chức lại công trường, thi công “3 ca, 4 kíp” để bù tiến độ bị chậm, đặc biệt các hạng mục đường găng của Dự án, đắp đất gia tải giai đoạn 1 đồng loạt trên tất cả các đoạn xử lý nền đất yếu; tăng cường bổ sung thêm thiết bị, nhân lực để khẩn trương thi công hoàn thành Hầm Thần Vũ theo kế hoạch; khẩn trương rà soát, có các giải pháp triển khai thi công đồng bộ các công trình (cầu, cống thoát nước, hầm chui dân sinh...) trong tháng 8/2023, đáp ứng tiến độ một số hạng mục như: Cầu Hưng Yên Nam, Hưng Tây, cầu Thần Vũ 1, cầu Xuân Dương 2, cầu vượt ngang Quốc lộ 8A…

Đặc biệt, Ban quản lý dự án 6 được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam hoàn thành rà soát các nội dung của Hợp đồng BOT trong tháng 8/2023. Trường hợp phải xử phạt hợp đồng hoặc chấm dứt hợp đồng, cần kịp thời báo cáo, đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý; đồng thời thông báo đến các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án biết để xem xét, đánh giá khi tham gia dự thầu các dự án do Bộ GTVT quản lý.

Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam chủ trì phối hợp với Ban Quản lý dự án 6, Cục Quản lý đầu tư xây dựng rà soát các điều khoản của Hợp đồng BOT quy định về quản lý tiến độ thi công, xử lý vi phạm hợp đồng, báo cáo Bộ GTVT trong tháng 8/2023; nghiên cứu báo cáo Bộ phương án đầu tư hoàn chỉnh hầm Thần Vũ.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài 49,3 km, tổng mức đầu tư 11.157,82 tỷ đồng được khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.

Nhà đầu tư được lựa chọn là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Đây cũng là một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông được triển khai theo phương thức PPP, trong đó Dự án thành phần Nha Trang – Cam Lâm đã được đưa vào khai thác trong tháng 6/2023.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Loạt dự án cao tốc Bắc-Nam bị chậm tiến độ, Bộ GTVT nêu lý do
Loạt dự án cao tốc Bắc-Nam bị chậm tiến độ, Bộ GTVT nêu lý do

VOV.VN - Các dự án đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang bị chậm tiến độ và nếu không có giải pháp sớm tháo gỡ vướng mắc và khó khăn, công trình này sẽ khó có thể về đích theo kế hoạch.

Loạt dự án cao tốc Bắc-Nam bị chậm tiến độ, Bộ GTVT nêu lý do

Loạt dự án cao tốc Bắc-Nam bị chậm tiến độ, Bộ GTVT nêu lý do

VOV.VN - Các dự án đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang bị chậm tiến độ và nếu không có giải pháp sớm tháo gỡ vướng mắc và khó khăn, công trình này sẽ khó có thể về đích theo kế hoạch.

Những dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam nào đang chậm tiến độ?
Những dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam nào đang chậm tiến độ?

VOV.VN - Bộ GTVT tiến hành thanh, kiểm tra các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, kết quả cho thấy việc triển khai tất cả các gói thầu tiến độ vẫn chậm so với yêu cầu đề ra.

Những dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam nào đang chậm tiến độ?

Những dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam nào đang chậm tiến độ?

VOV.VN - Bộ GTVT tiến hành thanh, kiểm tra các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, kết quả cho thấy việc triển khai tất cả các gói thầu tiến độ vẫn chậm so với yêu cầu đề ra.

Vướng mặt bằng, thiếu vật liệu, thi công cao tốc Bắc-Nam kiểu “xôi đỗ”
Vướng mặt bằng, thiếu vật liệu, thi công cao tốc Bắc-Nam kiểu “xôi đỗ”

VOV.VN - Ngoài nguồn cung nguồn vật liệu, các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 vẫn đang gặp khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng và việc hoàn thành xây dựng các khu tái định cư, còn nhà thầu vẫn đang phải thi công kiểu “xôi đỗ”.

Vướng mặt bằng, thiếu vật liệu, thi công cao tốc Bắc-Nam kiểu “xôi đỗ”

Vướng mặt bằng, thiếu vật liệu, thi công cao tốc Bắc-Nam kiểu “xôi đỗ”

VOV.VN - Ngoài nguồn cung nguồn vật liệu, các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 vẫn đang gặp khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng và việc hoàn thành xây dựng các khu tái định cư, còn nhà thầu vẫn đang phải thi công kiểu “xôi đỗ”.

Thông xe cao tốc Bắc-Nam: “Kéo” miền Trung về gần Hà Nội
Thông xe cao tốc Bắc-Nam: “Kéo” miền Trung về gần Hà Nội

VOV.VN - Cùng với việc đồng thời hoàn thành 2 đoạn tuyến gần 10km cuối thuộc dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 và Nghi Sơn-Diễn Châu, dự án cao tốc Bắc-Nam “thông mạch” sẽ “kéo” miền Trung về gần Hà Nội, tạo điều kiện cho khu vực bứt phá, vươn lên...

Thông xe cao tốc Bắc-Nam: “Kéo” miền Trung về gần Hà Nội

Thông xe cao tốc Bắc-Nam: “Kéo” miền Trung về gần Hà Nội

VOV.VN - Cùng với việc đồng thời hoàn thành 2 đoạn tuyến gần 10km cuối thuộc dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 và Nghi Sơn-Diễn Châu, dự án cao tốc Bắc-Nam “thông mạch” sẽ “kéo” miền Trung về gần Hà Nội, tạo điều kiện cho khu vực bứt phá, vươn lên...

Cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Thanh Hoá và Nghệ An sẽ thông xe dịp 2/9
Cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Thanh Hoá và Nghệ An sẽ thông xe dịp 2/9

VOV.VN - Bộ GTVT chỉ đạo, hai tuyến cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn và Nghi Sơn-Diễn Châu dự kiến thông xe vào đúng dịp lễ Quốc khánh 2/9. Hiện các nhà thầu đang rốt ráo thi công các hạng mục cuối, đáp ứng yêu cầu thông xe.

Cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Thanh Hoá và Nghệ An sẽ thông xe dịp 2/9

Cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Thanh Hoá và Nghệ An sẽ thông xe dịp 2/9

VOV.VN - Bộ GTVT chỉ đạo, hai tuyến cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn và Nghi Sơn-Diễn Châu dự kiến thông xe vào đúng dịp lễ Quốc khánh 2/9. Hiện các nhà thầu đang rốt ráo thi công các hạng mục cuối, đáp ứng yêu cầu thông xe.

Bộ GTVT phát cảnh báo tiến độ của 3 nhà thầu cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn
Bộ GTVT phát cảnh báo tiến độ của 3 nhà thầu cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn

VOV.VN - Bộ GTVT cảnh báo tiến độ của 3 nhà thầu thi công cao tốc Bắc-Nam đoạn QL45- Nghi Sơn, gồm Công ty TNHH Tập đoàn Định An và Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung và Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, yêu cầu phải thực hiện kiểm điểm tiến độ hằng ngày, hàng tuần.

Bộ GTVT phát cảnh báo tiến độ của 3 nhà thầu cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn

Bộ GTVT phát cảnh báo tiến độ của 3 nhà thầu cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn

VOV.VN - Bộ GTVT cảnh báo tiến độ của 3 nhà thầu thi công cao tốc Bắc-Nam đoạn QL45- Nghi Sơn, gồm Công ty TNHH Tập đoàn Định An và Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung và Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, yêu cầu phải thực hiện kiểm điểm tiến độ hằng ngày, hàng tuần.

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt sau vụ sập gẫy nhiều phiến dầm
Thủ tướng yêu cầu kiểm tra cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt sau vụ sập gẫy nhiều phiến dầm

VOV.VN - Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT kiểm tra việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Nghệ An và vấn đề chất lượng của các công trình đường bộ cao tốc. Kiểm tra thông tin báo chí, mạng xã hội chia sẻ hình ảnh các dầm cầu gãy, đổ sập ở dự án thi công Cao tốc Bắc-Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An.

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt sau vụ sập gẫy nhiều phiến dầm

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt sau vụ sập gẫy nhiều phiến dầm

VOV.VN - Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT kiểm tra việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Nghệ An và vấn đề chất lượng của các công trình đường bộ cao tốc. Kiểm tra thông tin báo chí, mạng xã hội chia sẻ hình ảnh các dầm cầu gãy, đổ sập ở dự án thi công Cao tốc Bắc-Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An.

Tiến độ 3 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam: Đoạn Diễn Châu–Bãi Vọt đáng lo ngại nhất
Tiến độ 3 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam: Đoạn Diễn Châu–Bãi Vọt đáng lo ngại nhất

VOV.VN - Trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đầu tư theo phương thức PPP, đoạn Nha Trang-Cam Lâm và Cam Lâm-Vĩnh Hảo đang bám sát tiến độ, còn đoạn Diễn Châu–Bãi Vọt đáng lo ngại vì đang chậm tiến độ…

Tiến độ 3 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam: Đoạn Diễn Châu–Bãi Vọt đáng lo ngại nhất

Tiến độ 3 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam: Đoạn Diễn Châu–Bãi Vọt đáng lo ngại nhất

VOV.VN - Trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đầu tư theo phương thức PPP, đoạn Nha Trang-Cam Lâm và Cam Lâm-Vĩnh Hảo đang bám sát tiến độ, còn đoạn Diễn Châu–Bãi Vọt đáng lo ngại vì đang chậm tiến độ…

Bộ GTVT yêu cầu loại 3 nhà thầu yếu kém tại cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt
Bộ GTVT yêu cầu loại 3 nhà thầu yếu kém tại cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu xem xét đưa ra khỏi Dự án PPP thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt 3 nhà thầu năng lực thi công yếu kém, thi công không đảm bảo tiến độ và thay vào nhà thầu có năng lực.

Bộ GTVT yêu cầu loại 3 nhà thầu yếu kém tại cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt

Bộ GTVT yêu cầu loại 3 nhà thầu yếu kém tại cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu xem xét đưa ra khỏi Dự án PPP thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt 3 nhà thầu năng lực thi công yếu kém, thi công không đảm bảo tiến độ và thay vào nhà thầu có năng lực.

Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt được chấn chỉnh thế nào sau sự cố gãy đổ dầm cầu?
Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt được chấn chỉnh thế nào sau sự cố gãy đổ dầm cầu?

VOV.VN - Sau gần 2 tháng diễn ra sự cố gãy đổ dầm xảy ra ngày 19/5 vừa qua trên công trường xây dựng cầu Nghi Mỹ (Nghệ An) thuộc dự án thành phần cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đã được khắc phục và chấn chỉnh thế nào?

Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt được chấn chỉnh thế nào sau sự cố gãy đổ dầm cầu?

Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt được chấn chỉnh thế nào sau sự cố gãy đổ dầm cầu?

VOV.VN - Sau gần 2 tháng diễn ra sự cố gãy đổ dầm xảy ra ngày 19/5 vừa qua trên công trường xây dựng cầu Nghi Mỹ (Nghệ An) thuộc dự án thành phần cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đã được khắc phục và chấn chỉnh thế nào?