“Thơ tục” xuất hiện ở ngay chính điện thờ Phật hoàng Trần Nhân Tông
VOV.VN -Một bài thơ ca ngợi vị thần tình dục nổi tiếng của Trung Hoa - Vu Sơn Vu Giáp lại được viết lên một đôi lộc bình đặt ở chính điện chùa Vân Tiêu, Yên Tử...
Trong hội thảo Mỹ thuật ứng dụng hiện nay và vấn đề biểu tượng trang trí trong quá trình hội nhập ở Việt Nam ngày 23/11 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức tại Hà Nội, TS Trần Trọng Dương “Viện nghiên cứu Hán Nôm” đã phải dùng hai từ “kinh khủng” khi nói về lỗi văn phong trong việc dùng chữ Hán một cách bừa bãi thiếu hiểu biết tại chùa Vân Tiêu, Yên Tử (Quảng Ninh).
TS Trần Trọng Dương cho biết, khi đến chùa Vân Tiêu, Yên Tử (Quảng Ninh) ông vô tình đọc được một bài thơ sex của Trung Quốc ngay trên đôi lộc bình đặt tại đây. Đó là một điều “kinh khủng” về văn phong khi người Việt sử dụng chữ Hán một cách bừa bãi tại nơi thờ cúng mà không hiểu biết.
Bài thơ trên đôi lục bình viết rằng: “Nhất chi hồng diễm lộ ngưng hương/Vu sơn vân vũ uổng đoạn trường” (dịch nghĩa là: “Một nhành hồng thắm móc ngưng hương/Chuyện mây mưa ở Vu Sơn vốn đoạn trường”.
TS Trần Trọng Dương cũng nhấn mạnh, đây chỉ là một trong rất nhiều ví dụ về một tình trạng nhức nhối đang tồn tại ở tại các di tích hàng đầu Việt Nam. Mọi người cứ tự làm, tự xây và tự cung tiến mà không có một sự kiểm soát nào. “Chính vì vậy tôi mong rằng, ban lãnh đạo có thẩm quyền và cấp quản lý cần phải xây dựng hệ thống một bảng các linh vật được phép sử dụng, cung tiến. Cùng với đó là các tiêu chí, thông số kỹ thuật xem có đúng hay sai, thuần Việt không hay mang yếu tố ngoại lai? Từ đó chúng ta cũng có những phương án xử lý cụ thể với những trường hợp thực hiện sai”.
Khi hỏi ý kiến về điều này, nhiều nhà nghiên cứu Hán Nôm cho biết, đây là một tình trạng đã tồn tại từ khá lâu tại các di tích ở Việt Nam. Nó là một trong số rất nhiều ví dụ về “rác” và "lỗi" trong văn hóa thờ cúng của người Việt. Điều này có lỗi của cả nhà quản lý và sự thiếu hiểu biết của người dân khi không nhận được sự hướng dẫn cụ thể hay quy chuẩn chung cho những linh vật, hiện vật mà họ muốn cung tiến vào chùa, đền, đình…
Cùng ý kiến với Nhà Sử học Dương Trung Quốc, bà Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch nêu rõ: “Trong công tác quản lý, cấp lãnh đạo luôn yêu cầu các di tích, trong hồ sơ có những hiện vật gì thì chúng ta phải quản lý, bảo tồn và phát huy hiện vật đó theo đúng hồ sơ quy định. Còn những hiện vật không nằm trong hồ sơ đó thì ai nhận và cung tiến vào thì người đó phải chịu trách nhiệm đưa ra khỏi di tích nếu không thì sẽ vi phạm luật và buộc phải xử lý”./.