Hồng Nhung - Mỹ Linh phiêu linh cùng nhạc Trịnh
(VOV) - Cùng với Tùng Dương - Tuấn Ngọc, 2 diva đã có những màn trình diễn phiêu linh đầy cảm xúc trong chương trình "Gọi tên bốn mùa".
Không có ý định sắp xếp các sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn theo thứ tự thời gian hay thể hiện câu chuyện cuộc đời của ông bằng âm nhạc, “Gọi tên bốn mùa” là những mảng màu sáng - tối, những cung bậc cảm xúc buồn – vui thăng trầm xen lẫn. Bằng giọng ca mạnh mẽ, đầy nội lực và giàu cảm xúc, diva Mỹ Linh, Hồng Nhung cùng ca sĩ Tùng Dương và Tuấn Ngọc đã mang đến những điểm mới cho âm nhạc của Trịnh Công Sơn.
Mở đầu chương trình bằng ca khúc “Một cõi đi về”, Tùng Dương đã để khán giả chiêm nghiệm lại những triết lý nhân sinh vẫn luôn tồn tại đâu đây mà người ta lãng quên. Anh chia sẻ với khán giả rằng: “Trong những năm qua, tôi vẫn chưa đủ trải đời để có thể thấu hiểu được nhạc Trịnh nhưng ngày hôm nay, tôi đã đủ tự tin và chín chắn để thể hiện”.
Tùng Dương bâng khuâng với “Một cõi đi về”, "Ru ta ngậm ngùi", “Vết lăn trầm” và “Xin mặt trời ngủ yên”. |
Âm nhạc của Trịnh Công Sơn, như người ta vẫn nói là những trải nghiệm từ trong cơn bĩ cực, những buồn vui sâu thẳm từ tâm hồn của người nghệ sĩ nhạy cảm. Khi còn trẻ, chúng ta không thể nào hiểu hết những triết lý sâu xa về nhân sinh, cuộc đời, nhân tình thế thái ẩn sâu trong từng ca từ của nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn. Chỉ khi tự mình trải qua mới có thể nhắm mắt lại, lắng nghe những câu hát “Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi. Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt…”.
Ca khúc “Ca dao mẹ” nằm trong chùm ca khúc Da vàng với sự mạnh mẽ của kèn saxophone kết hợp với sự da diết của đàn dây. |
Hồng Nhung thể hiện “Ru em từng ngón xuân hồng” và “Hạ Trắng”. |
Người bước ra sân khấu cuối cùng trong những màn hát đơn, để lại cảm xúc u buồn mãi trong lòng khán giả có mặt tại khán trường Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô Hà Nội là ca sĩ Tuấn Ngọc. Giọng hát trầm, khàn và những nốt luyến láy như chạm thẳng đến trái tim khán giả với những ca khúc “Cuối cùng cho một tình yêu”, “Chiều một mình qua phố”, “Ru đời đi nhé” và “Dấu chân địa đàng”.
Tuấn Ngọc mang đến không gian u buồn lắng đọng. |
Lần đầu tiên, Mỹ Linh và Hồng Nhung cùng thể hiện ca khúc “Đóa hoa vô thường”. Bản phối mới với giai điệu vui tươi, trong sáng nhưng lại có những đoạn dạt dào cảm xúc với giai điệu chậm. Khán giả vỗ tay theo từng nhịp dồn dập và lặng đi theo tiếng hát ngân nga của hai diva.
Mỹ Linh và Hồng Nhung đưa khán giả đi ngược lại dòng thời gian để thấy mình sống chậm lại. |
Bên cạnh đó, bộ ba Hồng Nhung, Mỹ Linh và Tùng Dương cũng gửi tặng một trong những sáng tác cuối cùng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mang tên “Tiến thoái lưỡng nan”. Sự kết hợp của hai ca sĩ thuộc hai thế hệ và hai phong cách âm nhạc khác nhau là Tuấn Ngọc và Tùng Dương với ca khúc “Phôi pha” mang đến sự độc đáo. Kết thúc chương trình, 4 ca sĩ cùng nhau hát lên khúc hát “Gọi tên bốn mùa”.
4 ca sĩ hát lên khúc hát "Gọi tên bốn mùa" |
Quy tụ rất nhiều nhạc sĩ tên tuổi của Việt Nam như NS Đức Trí, NS Hồng Kiên, NS Anh Quân, NS Hoài Sa… “Trịnh Công Sơn – Gọi tên bốn mùa” đã đưa đến một cái nhìn mới về nhạc Trịnh. Những bản phối mới vẫn có cảm xúc sâu lắng của sự chiêm nghiệm nhưng thêm vào đó là hơi thở của tuổi trẻ, sự sôi động của thời đại mới. Nhạc Trịnh qua giọng hát kỹ thuật và những bàn tay tài hoa đã bớt đi vài phần u buồn mà hướng mọi người nhìn nhận cuộc sống tích cực hơn trên những trải nghiệm cuộc đời.
Mặc dù thời tiết khá lạnh và đêm nhạc không phải diễn ra vào ngày cuối tuần nhưng khán giả vẫn đến chật kín hội trường Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô. Từng tràng pháo tay tán thưởng dành cho cả ca sĩ, nhạc sĩ, người phối khí, dàn nhạc dây và những nhạc công là món quà lớn nhất mà những người làm chương trình nhận được. Còn với khán giả, một lần nữa họ lại cảm nhận rằng, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ mãi không chết. Ông sẽ luôn ở đây qua những khúc hát vang mãi về cuộc đời như thực, như mơ của mình.
Đêm diễn đầu tiên "Trịnh Công Sơn In the spotlight - Gọi tên bốn mùa" tại Hà Nội đã kết thúc tốt đẹp và để lại nhiều dư âm trong lòng khán giả. |