Bộ Văn hóa sẽ kiểm soát chặt chẽ hình ảnh của nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật

VOV.VN - Chiều 9/10, tại cuộc họp thường kỳ quý III-2023 của Bộ VHTT&DL, rất nhiều vấn đề nóng được bàn luận. Trong đó, vấn đề quảng cáo sai sự thật của các nghệ sĩ và người có ảnh hưởng trên mạng xã hội cũng được nêu ra.

Thời gian qua, nhiều nghệ sĩ, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đã tự đánh mất uy tín khi thổi phồng công dụng của sản phẩm, trong đó có nhiều loại thuốc, thực phẩm chức năng và thậm chí là tiền ảo. Điều này đã gây ra bức xúc trong dư luận.

Trả lời những câu hỏi có liên quan về vấn đề này, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở cho biết: “Trong những năm vừa qua, Bộ VHTT&DL kết hợp cùng Bộ Thông tin Truyền thông đã hết sức quan tâm và chỉ đạo chặt chẽ về vấn đề quảng cáo trên môi trường mạng. Bên cạnh đó, Bộ VHTT&DL cũng được giao nhiệm vụ đề xuất, sửa đổi một số điều trong luật quảng cáo. Vừa qua, hồ sơ đề nghị sửa đổi lại một số điều luật quảng cáo cũng đã được Thủ tướng chính phủ và Chính phủ thông qua và chính thức có một nghị quyết trong tháng 9, giao cho Bộ tiếp tục hoàn thiện, trình Chính phủ và đưa ra Quốc hội xem xét, sửa đổi”.

Nói thêm về nội dung và hình thức quảng cáo, bà Hương nêu rõ: "Điều 19 Luật Quảng cáo quy định: Nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo. Hình thức được thể hiện trên các phương tiện khác nhau sau khi được cơ quan thẩm quyền phê duyệt nội dung".

Bên cạnh đó, bà Hương cũng khẳng định luật quảng cáo hiện nay đã có những cơ chế, chế tài, quy định để kiểm soát về mặt nội dung, hình thức, để mỗi quảng cáo đến với người tiêu dùng đảm bảo được tính chính xác, trung thực theo đúng tính năng, chất lượng mà sản phẩm quảng cáo đưa ra. Đồng thời, luật cũng có những quy định về quyền và trách nhiệm đối với các đối tượng tham gia quảng cáo.

Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở cho biết, thời gian qua, không chỉ những người nghệ sĩ nổi tiếng mà cả những người có ảnh hưởng, có uy tín trên mạng xã hội cũng quảng cáo nhiều sản phẩm vượt quá tính năng và công dụng đã được cấp phép.

Do đó, bà Hương nhấn mạnh: "Đối với các nghệ sĩ, những người có ảnh hưởng lớn, chúng ta đưa ra những chế tài pháp lý chặt chẽ hơn, bởi họ có ảnh hưởng đến định hướng người tiêu dùng và có thể lựa chọn sai sản phẩm khi tin lời quảng cáo".

“Dự thảo về Luật Quảng cáo sửa đổi, bổ sung cũng đưa ra quyền và trách nhiệm của người truyền tải sản phẩm quảng cáo có uy tín, nghĩa là chúng ta không chỉ hướng tới các nghệ sĩ mà còn hướng tới những người có uy tín khác. Người có uy tín đó sẽ được định nghĩa trong dự thảo sắp tới", bà Ninh Thị Thu Hương nói.

Cũng trong buổi họp báo chiều nay, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ VHTT&DL cho biết Bộ đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng quy trình xử lý, kiểm soát đối với các trường hợp nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, vi phạm chuẩn mực và gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

“Những hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức ứng xử được quy định trong bộ quy tắc ứng xử, nhất là về quảng cáo không trung thực, cung cấp sai thông tin tới công chúng, gây ảnh hưởng thì ngoài việc xử lý theo quy định pháp luật về quảng cáo, các nghệ sĩ này sẽ được Bộ VHTT&DL và Bộ Thông tin và Truyền thông  đưa vào diện xem xét, kiểm soát trong quy trình xử lý”.

Tùy vào mức độ vi phạm, Bộ VHTT&DL phối hợp cùng các cơ quan báo chí có quyết định kiểm soát hình ảnh cũng như sự hiện diện của cá nhân vi phạm đó trên các nền tảng thông tin đại chúng.

"Chúng tôi mong muốn quy trình này cùng với các quy định pháp luật, xử phạt hành chính liên quan tới các lĩnh vực của ngành, một lần nữa sẽ tạo ra ý thức trách nhiệm của các chủ thể tham gia, nhất là những nghệ sĩ có tác động lớn đến xã hội”, ông Sơn nói.

Ông Sơn cho biết, quy trình phối hợp giữa hai Bộ về việc này đang trong quá trình hoàn thiện. Dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thiện và sẽ biện pháp xử lý chặt chẽ hơn với những nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nghệ sĩ tham gia quảng cáo sai sự thật: Xử lý thế nào?
Nghệ sĩ tham gia quảng cáo sai sự thật: Xử lý thế nào?

VOV.VN - Kiếm tiền từ hoạt động quảng cáo dựa trên uy tín và hình ảnh cá nhân là hợp pháp. Nhưng không ít nghệ sĩ vì sự dễ dãi hoăc vì lợi ích trước mắt mà không kiểm chứng xuất xứ của sản phẩm đã vô tình tiếp tay cho những hành vi vi phạm pháp luật.

Nghệ sĩ tham gia quảng cáo sai sự thật: Xử lý thế nào?

Nghệ sĩ tham gia quảng cáo sai sự thật: Xử lý thế nào?

VOV.VN - Kiếm tiền từ hoạt động quảng cáo dựa trên uy tín và hình ảnh cá nhân là hợp pháp. Nhưng không ít nghệ sĩ vì sự dễ dãi hoăc vì lợi ích trước mắt mà không kiểm chứng xuất xứ của sản phẩm đã vô tình tiếp tay cho những hành vi vi phạm pháp luật.

Sẽ xử phạt nghệ sĩ quảng cáo thổi phồng thực phẩm chức năng
Sẽ xử phạt nghệ sĩ quảng cáo thổi phồng thực phẩm chức năng

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định sẽ có chế tài xử lý với các nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng sai lệch do nghệ sĩ thực hiện.

Sẽ xử phạt nghệ sĩ quảng cáo thổi phồng thực phẩm chức năng

Sẽ xử phạt nghệ sĩ quảng cáo thổi phồng thực phẩm chức năng

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định sẽ có chế tài xử lý với các nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng sai lệch do nghệ sĩ thực hiện.

Đề xuất nghệ sĩ phải thẩm định sản phẩm trước khi quảng cáo: Khó nhưng cần thiết
Đề xuất nghệ sĩ phải thẩm định sản phẩm trước khi quảng cáo: Khó nhưng cần thiết

VOV.VN - Đề xuất nghệ sĩ phải thẩm định sản phẩm trước khi quảng cáo là phù hợp và cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Bởi nếu điều này được thực hiện, sẽ hạn chế được tình trạng nhiều nghệ sĩ đang bất chấp để quảng cáo sai sự thật.

Đề xuất nghệ sĩ phải thẩm định sản phẩm trước khi quảng cáo: Khó nhưng cần thiết

Đề xuất nghệ sĩ phải thẩm định sản phẩm trước khi quảng cáo: Khó nhưng cần thiết

VOV.VN - Đề xuất nghệ sĩ phải thẩm định sản phẩm trước khi quảng cáo là phù hợp và cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Bởi nếu điều này được thực hiện, sẽ hạn chế được tình trạng nhiều nghệ sĩ đang bất chấp để quảng cáo sai sự thật.