Cộng đồng người Việt ở Canada là sứ giả quảng bá ngoại giao văn hóa ra thế giới

VOV.VN - Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Vinh Quang cho rằng, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Canada chính là sứ giả ngoại giao văn hóa. Họ chính là những người truyền tải hình ảnh, giá trị của Việt Nam một cách thực tế và gần gũi nhất đến với người dân Canada.

Nói hoạt động ngoại giao văn hóa của các nước trên thế giới, ông Phạm Vinh Quang cho biết, các nước trên thế giới thường thúc đẩy mô hình giới thiệu về đất nước ra nước ngoài. Có những nước thực hiện hoạt động đơn lẻ, nhưng có những nước hoạt động tập trung do các cơ quan tổ chức, phối hợp với nhau để giới thiệu về hình ảnh đất nước.

“Để tạo nên hiệu quả về ngoại giao văn hóa, cần phải có sự kết hợp của nhiều lực lượng, cả về ngoại giao công chúng, ngoại giao văn hóa, thông tin đối ngoại, ngoại giao kinh tế và du lịch. Tất cả sẽ tạo nên hình ảnh chung của đất nước”, ông Phạm Vinh Quang chia sẻ tại phiên họp chuyên đề về công tác ngoại giao văn hoá và thông tin đối ngoại với chủ đề “Ngoại giao công chúng trong kỷ nguyên số”, phiên chuyên đề đầu tiên trong loạt các hoạt động của Hội nghị Ngoại giao 32.

Đánh giá về công tác ngoại giao văn hóa của Việt Nam, ông Phạm Vinh Quang cho biết, chúng ta cũng đã thực hiện nhiều hoạt động để hình ảnh của Việt Nam nổi tiếng trên thế giới không chỉ là một đất nước có tinh thần độc lập dân tộc, đã vượt qua nhiều khó khăn, mà còn là đất nước phát triển đổi mới, là một tấm gương phát triển kinh tế trong những năm qua.

Việt Nam là đất nước nghìn năm văn hiến, đất nước của các di sản văn hóa UNESCO. Truyền thống của con người Việt Nam là cần cù, vượt khó, đóng góp chân thiện mỹ cho đất nước. Chính những điều này đã góp phần thúc đẩy hình ảnh ngoại giao văn hóa của Việt Nam. Việt Nam cần phối hợp các cơ quan với nhau để xây dựng hình ảnh ngoại giao văn hóa của đất nước một cách rõ ràng, có định hướng hơn, nhằm huy động thêm nhiều nguồn lực cho công tác này.

Theo Đại sứ Phạm Vinh Quang, hình ảnh đất nước Việt Nam trong suy nghĩ người dân Canada là những bức tranh khác nhau. Do Canada ở khá xa Việt Nam, nên nhiều người Canada vẫn nhìn hình ảnh đất nước từ cuộc chiến tranh Việt Nam trước kia. Tuy nhiên, cũng có những góc nhìn về Việt Nam đang phát triển kinh tế. Đối với những người Canada đã từng đến Việt Nam, trong tâm trí họ, Việt Nam là đất nước có cảnh đẹp thiên nhiên, con người chan hòa.

“Nỗ lực của chúng ta trong ngoại giao công chúng và ngoại giao văn hóa là làm sao đem đến những hình ảnh đầy đủ hơn về đất nước Việt Nam cho cộng đồng người Canada”, Đại sứ Việt Nam tại Canada bày tỏ quan điểm.

Bên cạnh đó, ông Phạm Vinh Quang nhấn mạnh, Việt Nam có một sứ giả ngoại giao văn hóa quan trọng, đó chính là cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Canada. Họ chính là những người truyền tải hình ảnh, giá trị của Việt Nam một cách thực tế và gần gũi nhất đến với người dân Canada.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Canada, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đã có nhiều hoạt động nhằm quảng bá hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam. Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đã tổ chức chuỗi các sự kiện về văn hóa, trong đó có các buổi biểu diễn về văn hóa, những làn điệu dân ca, nghệ thuật truyền thống Việt Nam.

Các thành phố lớn của Canada, trong đó có thủ đô Ottawa, đã tổ chức sự kiện chính với 250 người, với sự tham dự của các quan chức Canada, các nhà ngoại giao, đặc biệt là đông đảo người dân Việt Nam tại Canada. Đây chính là những hoạt động nhằm quảng bá hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam, giúp công chúng Canada hiểu hơn về con người Việt Nam.

Đại sứ Phạm Vinh Quang cho rằng, Việt Nam có thể học hỏi rất nhiều điều từ các hoạt động quảng bá văn hóa của Canada.

“Canada có những quỹ dành cho thúc đẩy văn hóa. Họ sử dụng những công cụ như hình ảnh, những tuần lễ phim, nhà văn lớn hay những người nổi tiếng để quảng bá hình ảnh văn hóa Canada ra thế giới”, ông Phạm Vinh Quang cho hay. 

Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Việt Nam qua ngoại giao công chúng

VOV.VN - Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến chuyển và sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông, đặc biệt là truyền thông số cũng như yêu cầu ngày càng cao của đất nước, phát huy sức mạnh mềm quốc gia thông qua triển khai công tác ngoại giao công chúng có vai trò hết sức quan trọng. 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Những nội dung trọng tâm của Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32
Những nội dung trọng tâm của Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32

VOV.VN- Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn ngày 15/12 cho biết, Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 sẽ thảo luận sâu rộng phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng ngành ngoại giao, nhất là những vấn đề then chốt như công tác cán bộ, xây dựng Đảng, cơ chế chính sách đối ngoại, đổi mới lề lối làm việc với quyết tâm xây dựng ngành ngoại giao vững mạnh, chuyên nghiệp, toàn diện, hiện đại.

Những nội dung trọng tâm của Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32

Những nội dung trọng tâm của Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32

VOV.VN- Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn ngày 15/12 cho biết, Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 sẽ thảo luận sâu rộng phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng ngành ngoại giao, nhất là những vấn đề then chốt như công tác cán bộ, xây dựng Đảng, cơ chế chính sách đối ngoại, đổi mới lề lối làm việc với quyết tâm xây dựng ngành ngoại giao vững mạnh, chuyên nghiệp, toàn diện, hiện đại.

Hợp tác với EU, doanh nghiệp Việt “quan tâm thì có nhưng quyết tâm chưa cao”
Hợp tác với EU, doanh nghiệp Việt “quan tâm thì có nhưng quyết tâm chưa cao”

VOV.VN - Đại sứ Nguyễn Văn Thảo - Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Bỉ và EU nhận định, sự quan tâm của các doanh nghiệp Việt Nam đến thị trường EU là có nhưng quyết tâm thì chưa cao. Dù vậy, ông khẳng định, EU là một thị trường đủ lớn, bền vững và có lợi nhuận nếu làm ăn được.

Hợp tác với EU, doanh nghiệp Việt “quan tâm thì có nhưng quyết tâm chưa cao”

Hợp tác với EU, doanh nghiệp Việt “quan tâm thì có nhưng quyết tâm chưa cao”

VOV.VN - Đại sứ Nguyễn Văn Thảo - Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Bỉ và EU nhận định, sự quan tâm của các doanh nghiệp Việt Nam đến thị trường EU là có nhưng quyết tâm thì chưa cao. Dù vậy, ông khẳng định, EU là một thị trường đủ lớn, bền vững và có lợi nhuận nếu làm ăn được.

Thương mại Việt- Trung đang ở thời điểm “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”
Thương mại Việt- Trung đang ở thời điểm “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”

VOV.VN - Ông Đỗ Nam Trung – Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) cho rằng, trao đổi thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang thuận lợi trên 3 khía cạnh “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”.

Thương mại Việt- Trung đang ở thời điểm “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”

Thương mại Việt- Trung đang ở thời điểm “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”

VOV.VN - Ông Đỗ Nam Trung – Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) cho rằng, trao đổi thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang thuận lợi trên 3 khía cạnh “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”.