“Mỗi nhà thơ phải là một nhà truyền thông“
VOV.VN - Đó là chia sẻ của các nhà thơ trẻ, nhà nghiên cứu tại cuộc tọa đàm "Thơ trẻ: truyền thống và cách tân".
"Mỗi nhà thơ phải là một nhà truyền thông, tự quảng bá thơ cho mình" - đó là chia sẻ của các nhà thơ trẻ, nhà nghiên cứu tại cuộc tọa đàm "Thơ trẻ: truyền thống và cách tân" khi bàn về chủ đề đưa thơ gần hơn với đời sống. Đây là sự kiện trong khuôn khổ hội nghị đại biểu những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 9 đang diễn ra tại Hà Nội.
Trước thực tế có nhiều người làm thơ nhưng lại ít người thích đọc thơ, không ít cây bút trẻ đã bày tỏ sự băn khoăn khi đang phải tự bỏ tiền xuất bản thơ, tặng thơ cho bạn bè mà rất khó đưa thơ ra thị trường xuất bản chung. Thời chống Mỹ, mỗi tập thơ có thể được phát hành vài chục nghìn bản. Còn hiện nay, mỗi nhà thơ chỉ dám in 1.000 đến 2.000 bản, hiếm có trường hợp nhà thơ có thể xuất bản hàng vạn bản như trước.
Các nhà thơ trẻ phát biểu tại tọa đàm. |
Hiện nay thơ đang bị lép vế hơn so với văn xuôi và không thể cạnh tranh với các nhu cầu giải trí khác như âm nhạc, điện ảnh... Chính vì thế tại cuộc tọa đàm, các nhà thơ trẻ đã chia sẻ cách thức đưa thơ gần hơn với đời sống bằng cách quảng bá thơ trên mạng xã hội như facebook, lồng ghép thơ với các công cụ truyền thông đa phương tiện như video, clip, blog... bên cạnh những phương pháp truyền thống như trình diễn, đọc thơ và phổ biến trên các chương trình phát thanh. Khi thơ được cộng đồng đón nhận thì cơ hội xuất bản thơ sẽ nhiều hơn, tiêu biểu như trường hợp của nhà thơ trẻ Nguyễn Phong Việt (Sài Gòn), Lương Đình Khoa (Hà Nội).
Tại buổi tọa đàm, nhà thơ Lương Đình Khoa chia sẻ: "Mỗi bài thơ như một đứa con tinh thần, bạn rất háo hức để đưa nó giới thiệu đến độc giả. Thời gian gần đây, vào năm 2014 may mắn có một đơn vị bỏ tiền ra mua bản quyền và in thơ của tôi. Theo nhận định của tôi, để có một đơn vị bỏ tiền mua bản quyền như thế thì tác phẩm thơ đã được đưa đến với độc giả trên đời sống mạng và được độc giả phản hồi. Đó là cơ sở để họ tin tưởng rằng thơ có đời sống, có độc giả thì họ mới in. Thứ hai mỗi nhà thơ phải là một nhà thơ hãy là một người biết cách truyền thông đến độc giả của mình".
Các nhà thơ trẻ cũng cho rằng: để quảng bá thơ một cách rộng rãi, những người cầm bút phải được bảo vệ bản quyền trên cơ sở pháp luật, nếu không tuân thủ tác quyền tốt vì việc đưa thơ ra nước ngoài cũng như giới thiệu thơ nước ngoài vào Việt Nam./.