Áp dụng TCVN ISO 39001:2014 vào quản lý an toàn giao thông
VOV.VN - Tiêu chuẩn TCVN ISO 39001:2014 là công cụ hữu ích trong hoạch định chính sách pháp luật liên quan đến hạ tầng giao thông, ứng phó sau tai nạn...
Ý kiến được đưa ra tại Hội thảo "Phổ biến hướng dẫn áp dụng Hệ thống Quản lý an toàn giao thông đường bộ theo tiêu chuẩn TCVN ISO 39001:2014 do Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) tổ chức ngày 4/12, tại Hà Nội.
Ông Hà Minh Hiệp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng phát biểu tại hội thảo. |
An toàn giao thông đường bộ là một vấn đề toàn cầu. Hằng năm, có khoảng 1,3 triệu người chết và 20 - 50 triệu người bị thương trên đường bộ và các con số này ngày càng tăng lên. Tác động đối với kinh tế xã hội và sức khỏe là rất lớn.
Tại Việt Nam, tai nạn giao thông đường bộ chiếm 97-99% số vụ tai nạn giao thông và mỗi năm gây thiệt hại 3% GDP cả nước.
Bà Hoàng Thị Na Hương, đại diện Quỹ Phòng chống thương vong châu Á nhận định, Việt Nam đã rất nỗ lực và không dễ để đạt được tốc độ tăng trưởng GDP là 7%, thế nhưng riêng thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ đã làm mất đi 3%.
"Các quốc gia phát triển trên thế giới cũng như như những nước đang phát triển như Việt Nam đưa tiến bộ khoa học và công nghệ như thực hiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn vào an toàn giao thông. Việc này không chỉ giúp nâng cao chất lượng quản lý, mà còn là giải pháp tác động trực tiếp đến an toàn giao thông đường bộ, làm kéo giảm số vụ tai nạn giao thông đường bộ, giảm số người bị thương vong", bà Hương nhấn mạnh.
Cùng quan điểm, ông Trần Hữu Minh, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông tại Việt Nam đã được kìm chế, số người chết do tai nạn giao thông đã giảm xuống dưới 9.000 người/năm, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây tai nạn giao thông.
Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tại Việt Nam hiện có khoảng 3,7 triệu ô tô và 55 triệu xe máy lưu hành. Trung bình mỗi năm có thêm 3 triệu xe máy và 500.000 ô tô đăng ký mới gây sức ép rất lớn lên hệ thống giao thông. Thêm vào đó là tốc độ đô thị hóa, cơ giới hóa tăng chóng mặt trong khi chính sách quản lý chưa theo kịp thực tế.
Tiêu chuẩn TCVN ISO 39001:2014 là công cụ hữu ích trong hoạch định chính sách pháp luật liên quan đến hạ tầng giao thông, ứng phó sau tai nạn... |
Giới chuyên gia cho rằng, nhiều giải pháp đã được triển khai thực hiện nhưng tốc độ kéo giảm số vụ, số người chết và mức độ tai nạn giao thông chưa được như mong muốn. Do đó, việc đưa tiến bộ khoa học công nghệ, trong đó quy chuẩn hóa về an toàn giao thông đường bộ là cần thiết để giảm tai nạn giao thông.
"Tiêu chuẩn TCVN ISO 39001:2014 là công cụ hỗ trợ hữu ích để cơ quan quản lý nhà nước tham khảo hoạch định chính sách pháp luật liên quan tới hạ tầng giao thông, phương tiện, người lái, ứng phó sau tai nạn, giáo dục an toàn giao thông và bảo hiểm. Đặc biệt, các doanh nghiệp vận tải có thể áp dụng tiêu chuẩn này vào quản lý an toàn giao thông của doanh nghiệp, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông ở Việt Nam", ông Trần Hữu Minh nêu ý kiến.
Tiêu chuẩn TCVN ISO 39001:2014 về hệ thống quản lý an toàn giao thông đường bộ được Tổ chức Tiêu chuẩn hóa thế giới ban hành từ năm 2012, quy định các yêu cầu và hướng dẫn đối với hệ thống quản lý an toàn giao thông đường bộ, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ, có thể áp dụng tất cả trong các khâu từ quy hoạch, thiết kế, xây dựng, khai thác, vận hành, bảo trì bảo dưỡng hệ thống giao thông đường bộ.
Xu hướng ứng dụng phương pháp tiếp cận Hệ thống an toàn toàn diện cho giao thông đường bộ, trong đó có áp dụng Hệ thống quản lý an toàn giao thông đường bộ theo TCVN 39001:2014 ngày càng phổ biến trên thế giới./.
Cục Đăng kiểm đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô
Cần tiêu chuẩn hóa chất lượng nông sản Việt để tăng cơ hội xuất khẩu