Bác sĩ học chào hỏi, cảm ơn bệnh nhân

VOV.VN -Chào hỏi và cảm ơn người bệnh đã trở thành nếp giao tiếp thường ngày ở tất cả các khoa, phòng của Viện Huyết học Truyền máu TW

"Xin mời bệnh nhân Nguyễn Văn A ạ!/Xin mời bệnh nhân Nguyễn Văn B ạ!".

Chỉ cần thêm một chữ “ạ” thật nhẹ cuối mỗi lời mời bệnh nhân thôi nhưng không phải bệnh viện nào cũng làm được như ở Viện Huyết học & Truyền máu Trung ương. Quyết tâm cải tiến các thủ tục hành chính và thái độ ứng xử đã được Viện thực hiện gần một năm.

Quả thực lúc đầu, khi thấy sự thay đổi này, không chỉ bệnh nhân mà ngay cả cán bộ nhân viên trong viện đều nghĩ rằng “giỏi lắm thì thực hiện được vài tháng”. Tuy nhiên đến nay, những câu chào, lời mời, lời cảm ơn bệnh nhân một cách lễ phép, từ tốn vẫn được duy trì. Và quan trọng hơn, nó đã trở thành một cách ứng xử rất tự nhiên, không gượng ép. Nhiều bệnh nhân không khỏi ngỡ ngàng khi bác sỹ khám bệnh cho mình lại còn cảm ơn mình nữa.       

Trong điều kiện bệnh viện luôn luôn quá tải, áp lực làm việc dồn lên vai cán bộ, nhân viên y tế khá nặng nề, nhiều người cho rằng khó có thể lúc nào cũng tươi cười, nhẹ nhàng với người bệnh. Song Thạc sỹ Lê Quang Tường – Trưởng Khoa Khám bệnh cho rằng, nếu thay đổi cách suy nghĩ, không cho rằng người bệnh cần đến mình thì mình có quyền ban ơn hách dịch – thì việc nói lời cảm ơn sẽ xuất phát từ tấm lòng.

Chị Lưu Thị Bạch Yến, điều dưỡng trưởng, Khoa Khám bệnh cho biết, "phòng khám là nơi đầu tiên tiếp xúc với người bệnh. Sau một thời gian thực hiện chúng tôi cũng thấy bình thường, như lời chào thân thiện, cũng thấy gần gũi bệnh nhân hơn".

Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu Trung ương, lâu nay thái độ ứng xử của nhân viên y tế là một trong những điều người bệnh phàn nàn nhiều nhất. Đến bệnh viện, hầu như bệnh nhân nào cũng mang tâm trạng lo lắng. Thái độ ứng xử nhẹ nhàng, ân cần của bác sĩ, điều dưỡng sẽ như một “liều thuốc” tinh thần giúp người bệnh yên tâm, tin tưởng và hợp tác tốt trong quá trình khám chữa bệnh. Chính vì vậy mà lãnh đạo Viện đã phát động phong trào nói lời cảm ơn thân thiện với người bệnh và giải thích, thuyết phục để mọi cán bộ, nhân viên y tế tự nguyện thực hiện

Không chỉ là lời nói, sự biết ơn người bệnh còn phải được thể hiện bằng những hành động, việc làm cụ thể để nâng cao chất lượng điều trị.

Quy trình khám chữa bệnh ở Viện trước đây 9- 10 bước, bây giờ chỉ còn 5 bước: bệnh nhân lấy số, trình tất cả giấy tờ, vào phòng khám lấy máu xét nghiệm tại chỗ. Tiếp theo là lấy kết quả xét nghiệm, bác sĩ tư vấn và kê đơn thuốc. Cách làm này đã rút ngắn được 1/3 thời gian. Trước đây phải chờ  3 tiếng, bây giờ nhanh nhất là 1 tiếng rưỡi bệnh nhân có thể ra về.

Chào hỏi và cảm ơn người bệnh đã trở thành nếp giao tiếp thường ngày ở tất cả các khoa phòng của Viện Huyết học Truyền máu trung ương. Điều đó không chỉ khiến cả thầy thuốc và bệnh nhân đều thấy được tôn trọng mà còn đẹp lên trong mắt nhau./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tiêm vaccine 3 trẻ tử vong: Tạm đình chỉ bác sỹ, nữ hộ sinh
Tiêm vaccine 3 trẻ tử vong: Tạm đình chỉ bác sỹ, nữ hộ sinh

VOV.VN - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bác sỹ, nữ hộ sinh nhằm phục vụ công tác điều tra.

Tiêm vaccine 3 trẻ tử vong: Tạm đình chỉ bác sỹ, nữ hộ sinh

Tiêm vaccine 3 trẻ tử vong: Tạm đình chỉ bác sỹ, nữ hộ sinh

VOV.VN - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bác sỹ, nữ hộ sinh nhằm phục vụ công tác điều tra.

Y đức và thực hiện quy tắc ứng xử của y, bác sỹ còn yếu kém
Y đức và thực hiện quy tắc ứng xử của y, bác sỹ còn yếu kém

VOV.VN -Bộ Y tế sẽ ban hành thông tư về quy tắc ứng xử cũng như thiết lập 3 đường dây nóng.

Y đức và thực hiện quy tắc ứng xử của y, bác sỹ còn yếu kém

Y đức và thực hiện quy tắc ứng xử của y, bác sỹ còn yếu kém

VOV.VN -Bộ Y tế sẽ ban hành thông tư về quy tắc ứng xử cũng như thiết lập 3 đường dây nóng.

 Say rượu, đuổi đánh bác sĩ trong bệnh viện
Say rượu, đuổi đánh bác sĩ trong bệnh viện

Trong quá trình cấp cứu, do say xỉn, Bình và Phúc đã đuổi đánh 2 bác sĩ, lật giường bệnh nhân, gây náo loạn trong bệnh viện.

 Say rượu, đuổi đánh bác sĩ trong bệnh viện

Say rượu, đuổi đánh bác sĩ trong bệnh viện

Trong quá trình cấp cứu, do say xỉn, Bình và Phúc đã đuổi đánh 2 bác sĩ, lật giường bệnh nhân, gây náo loạn trong bệnh viện.

Tạm giam 2 đối tượng đuổi đánh bác sĩ trong bệnh viện
Tạm giam 2 đối tượng đuổi đánh bác sĩ trong bệnh viện

Do say xỉn, Bình và Phúc đã đuổi đánh 2 bác sĩ, lật giường bệnh nhân, gây náo loạn trong bệnh viện.

Tạm giam 2 đối tượng đuổi đánh bác sĩ trong bệnh viện

Tạm giam 2 đối tượng đuổi đánh bác sĩ trong bệnh viện

Do say xỉn, Bình và Phúc đã đuổi đánh 2 bác sĩ, lật giường bệnh nhân, gây náo loạn trong bệnh viện.

Viện huyết học và Truyền máu Trung ương kỷ niệm 25 năm thành lập
Viện huyết học và Truyền máu Trung ương kỷ niệm 25 năm thành lập

Trong 25 năm qua, từ một chuyên khoa nhỏ của Bệnh viện Bạch Mai, Viện Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã phát triển thành một trung tâm lớn trong khu vực điều trị các bệnh về máu.

Viện huyết học và Truyền máu Trung ương kỷ niệm 25 năm thành lập

Viện huyết học và Truyền máu Trung ương kỷ niệm 25 năm thành lập

Trong 25 năm qua, từ một chuyên khoa nhỏ của Bệnh viện Bạch Mai, Viện Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã phát triển thành một trung tâm lớn trong khu vực điều trị các bệnh về máu.

Cập nhật kiến thức về huyết học - truyền máu của thế giới
Cập nhật kiến thức về huyết học - truyền máu của thế giới

Chiều 22/9, tại Hà Nội, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (Bộ Y tế) khai mạc “Hội nghị khoa học Huyết học - Truyền máu toàn quốc năm 2010”.

Cập nhật kiến thức về huyết học - truyền máu của thế giới

Cập nhật kiến thức về huyết học - truyền máu của thế giới

Chiều 22/9, tại Hà Nội, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (Bộ Y tế) khai mạc “Hội nghị khoa học Huyết học - Truyền máu toàn quốc năm 2010”.

Bộ Y tế biểu dương 2 bệnh viện xử lý nhân viên vi phạm y đức
Bộ Y tế biểu dương 2 bệnh viện xử lý nhân viên vi phạm y đức

VOV.VN -Theo đó, Bộ Y tế đã biểu dương Bệnh viên Từ Dũ, TP HCM và Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu- nơi có nhân viên vi phạm y đức, ứng xử.

Bộ Y tế biểu dương 2 bệnh viện xử lý nhân viên vi phạm y đức

Bộ Y tế biểu dương 2 bệnh viện xử lý nhân viên vi phạm y đức

VOV.VN -Theo đó, Bộ Y tế đã biểu dương Bệnh viên Từ Dũ, TP HCM và Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu- nơi có nhân viên vi phạm y đức, ứng xử.

Bệnh viện Đồng Nai cứu sống mẹ con sản phụ bị thuyên tắc ối
Bệnh viện Đồng Nai cứu sống mẹ con sản phụ bị thuyên tắc ối

VOV.VN - Những trường hợp bị thuyên tắc ối, tỷ lệ tử vong rất cao, chiếm 80-90%.

Bệnh viện Đồng Nai cứu sống mẹ con sản phụ bị thuyên tắc ối

Bệnh viện Đồng Nai cứu sống mẹ con sản phụ bị thuyên tắc ối

VOV.VN - Những trường hợp bị thuyên tắc ối, tỷ lệ tử vong rất cao, chiếm 80-90%.

Bệnh viện Mắt Hà Nội phủ nhận vụ tráo thủy tinh thể
Bệnh viện Mắt Hà Nội phủ nhận vụ tráo thủy tinh thể

VOV.VN - Cơ quan chức năng khẳng định không có chuyện tiêu cực, song không trả lời được câu hỏi được báo chí nêu.

Bệnh viện Mắt Hà Nội phủ nhận vụ tráo thủy tinh thể

Bệnh viện Mắt Hà Nội phủ nhận vụ tráo thủy tinh thể

VOV.VN - Cơ quan chức năng khẳng định không có chuyện tiêu cực, song không trả lời được câu hỏi được báo chí nêu.

Sẽ có mức trần giá dịch vụ tại bệnh viện công lập
Sẽ có mức trần giá dịch vụ tại bệnh viện công lập

VOV.VN-Bộ Y tế và Bộ Tài chính đang hướng tới việc tính giá tối đa để có mức trần phù hợp cho mỗi dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu.

Sẽ có mức trần giá dịch vụ tại bệnh viện công lập

Sẽ có mức trần giá dịch vụ tại bệnh viện công lập

VOV.VN-Bộ Y tế và Bộ Tài chính đang hướng tới việc tính giá tối đa để có mức trần phù hợp cho mỗi dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu.

Bộ trưởng Y tế: Bệnh viện phải có 3 số điện thoại nóng
Bộ trưởng Y tế: Bệnh viện phải có 3 số điện thoại nóng

VOV.VN-Bệnh viện phải phân công người trực 24/24h để tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin đường dây nóng.

Bộ trưởng Y tế: Bệnh viện phải có 3 số điện thoại nóng

Bộ trưởng Y tế: Bệnh viện phải có 3 số điện thoại nóng

VOV.VN-Bệnh viện phải phân công người trực 24/24h để tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin đường dây nóng.