Bị lái xe chiếm quyền, BOT Mỹ Lộc vẫn đang “tháo khoán“

VOV.VN -Hiện nay, chủ đầu tư BOT Mỹ Lộc chưa thể thu phí trở lại do lái xe tập trung phản đối, vì 1 tuyến đường dài 25km, nhưng có tới 3 dự án lồng vào nhau.

PC_Article_AfterShare_1

Ngày 31/7, ông Trịnh Xuân Nam, Giám đốc Cty TNHH MTV Tasco 6 (đơn vị quản lý Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc, Nam Định) cho biết, những ngày qua một số lái xe tập trung ngồi tại trạm thu phí để phản đối trạm hoạt động. Việc này khiến đơn vị vận hành trạm chưa thể thu phí trở lại.

bi lai xe chiem quyen bot my loc van dang thao khoan hinh 1
Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc.

“Việc các tài xế lái xe tập trung phản đối tại trạm khiến chúng tôi không thể thu phí được, nếu lực lượng chức năng không vào cuộc thì rất khó, đơn vị chỉ biết vận động, tuyên truyền”, ông Nam cho hay.

Trong khi đó, phía Công an huyện Mỹ Lộc cho hay, lực lượng công an chỉ can thiệp khi việc phản đối của các lái xe có hiện tượng gây rối, hoặc gây ùn tắc giao thông. Còn việc lái xe ngồi ở trạm để nêu ý kiến phản đối trạm thu phí thì các lực lượng không can thiệp.

Tuyến đường 25km có tới 3 dự án lồng vào nhau

Sự việc lái xe phản đối trạm BOT Mỹ Lộc bắt đầu từ sáng 26/7 tới nay, các lái xe đã tập trung liên tục tại trạm thu phí này để phản đối. Các lái xe cho rằng, mình không đi đường BOT nên không đồng ý trả phí.

Theo tìm hiểu của VOV.VN, tuyến QL21B - đoạn Phủ Lý (Hà Nam) tới nút giao QL10 (TP Nam Định) dài khoảng 25km, nhưng có tới 3 dự án khác nhau xen kẽ, lẫn lộn. Cũng vì lý do này đã dẫn tới những phản đối của lái xe với Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc.

bi lai xe chiem quyen bot my loc van dang thao khoan hinh 2
Liên tục nhiều ngày qua, BOT Mỹ Lộc phải "xả trạm" vì lái xe tập trung phản đối.

Cụ thể, Dự án BT (xây dựng – chuyển giao) dài hơn 21,2km, tổng mức đầu tư 3.721 tỷ đồng. Tuyến đường này do Công ty CP Tasco làm chủ đầu tư, và hiện ngân sách nhà nước đã hoàn trả đầy đủ cả gốc và lãi cho nhà đầu tư.

Dự án thứ 2 là BOT, dài 3,9km, nối từ QL21B, đoạn từ trạm thu phí BOT Mỹ Lộc tới QL10 (ngã 4 Big C Nam Định). Dự án BOT này còn hợp phần là đoạn đường nối QL21B sang QL21A, dài 550m. Tổng vốn đầu tư dự án là 487 tỷ đồng, và sử dụng trạm thu phí Mỹ Lộc để thu hồi vốn dự án.

Dự án thứ 3, tại đoạn tuyến 3,9km BOT trên, theo thiết kế ban đầu chủ đầu tư Tasco chỉ bỏ tiền làm 4 làn đường phía ngoài (mỗi bên 2 làn), vỉa hè mỗi bên rộng 6m, giải phân cách giữa rộng 20,5m, cùng 2 cầu trên tuyến.

Sau đó, dự án có sự điều chỉnh lên 6 làn xe (3 làn mỗi bên) bằng cách “xén” giải phân cách giữa (mỗi bên đường 1 làn xe rộng 5m). Phần đường làm thêm này được đầu tư bằng ngân sách tỉnh Nam Định (còn gọi dự án đường 5m), với số vốn đầu tư hơn 80 tỷ đồng, cũng do Tasco làm nhà thầu thi công.

Toàn dự án BOT được nhà nước hỗ trợ tiền giải phóng mặt bằng, Tasco được sử dụng tiền thu phí trên tuyến QL21A (giai đoạn 2009-2012) để đầu tư đoạn tuyến trên QL21B, đến khi QL21B hoàn thiện và đặt trạm thu phí mới tại vị trí hiện nay và tiếp tục thu phí hoàn vốn.

bi lai xe chiem quyen bot my loc van dang thao khoan hinh 3
Nhiều xe căng băng rôn phản đối khi qua trạm.

Điều này dẫn tới thực tế, các phương tiện sử dụng QL21B đi từ Phủ Lý về TP Nam Định và ngược lại sẽ phải trả phí sử dụng đường BOT tại Trạm Mỹ Lộc. Trong khi, trên thực tế hầu hết tuyến đường xe qua được làm bằng ngân sách nhà nước, chỉ một phần đường đầu tư BOT.

Phần đường BOT ở đây, theo lý giải của Tasco, “nếu xe không đi vào 4 làn đường phía ngoài do Tasco đầu tư (chỉ đi 2 làn giữa), xe vẫn phải qua 2 cầu trên tuyến đường 3,9km, những đoạn quay đầu xe, và phần nền dưới của đường trước khi dùng ngân sách nhà nước xén giải phân cách làm thêm 2 làn xe giữa. Những phần này do Tasco đầu tư, nên lái xe vẫn phải trả phí”.

PC_Article_Middle

Những điều trên dẫn tới các tranh luận hiện nay. Nhưng nếu có đi trên làn đầu tư bằng ngân sách nhà nước thì vẫn phải qua một số vị trí đầu tư BOT, như 2 cầu trên tuyến, nền đường, đoạn cua, nên vẫn phải trả phí.

Hiện mức phí xe qua Trạm BOT Mỹ Lộc với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt là 30.000 đồng/lượt; giá vé cao nhất là 160.000 đồng/lượt với xe tải từ 18 tấn trở lên, container từ trên 40 fit.

Sở GTVT Nam Định nói BOT thu đúng?

Tại cuộc giao ban báo chí tỉnh Nam Định vào chiều qua (30/7), ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó giám đốc Sở GTVT Nam Định đã cho biết, việc lái xe cho rằng chỉ đi vào làn đường do nhà nước đầu tư nên không phải trả phí là không chính xác, bởi đó chỉ phần tỉnh hỗ trợ thêm để hoàn thiện dự án đường BOT theo quy hoạch.

bi lai xe chiem quyen bot my loc van dang thao khoan hinh 4
Một đối tượng "xăm trổ" đã có hành động vạch quần khoe của quý và chửi bới, đe dọa những người lưu thông qua trạm thu phí BOT Mỹ Lộc.

Ông Hùng cho biết: Theo hợp đồng ký kết giữa UBND tỉnh Nam Định và nhà đầu tư Tasco vào năm 2008, tuyến đường tuyến đường tránh TP Nam Định (dài 3,9 km, nối từ QL10 lên địa bàn thị trấn Mỹ Lộc, huyện Mỹ Lộc) được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT, rộng 4 làn xe và giải phân cách ở giữa 20,5 m...

Tuy nhiên, sau khi dự án đường BOT gần hoàn thành, để phát huy hiệu quả của tuyến đường, giải quyết nhu cầu cấp bách về ách tắc giao thông trên QL21A (chạy song song) và để phù hợp với quy hoạch ban đầu của tuyến đường, tỉnh Nam Định có chủ trương hỗ trợ thêm ngân sách để hoàn thiện tuyến đường tránh theo quy hoạch đã được điều chỉnh, rộng 48 m, với 6 làn xe, một giải phân cách ở giữa rộng 10,5 m...

bi lai xe chiem quyen bot my loc van dang thao khoan hinh 5
Một trạm thu phí phụ từ đường 21A sang đường 21B.

Cụ thể, ngày 24/1/2011, UBND tỉnh Nam Định có Quyết định số 161 phê duyệt dự án xây dựng mở rộng mặt cắt ngang phần đường xe chạy, tuyến đường tránh TP Nam Định, đoạn từ thị trấn Mỹ Lộc tới QL10, mở rộng thêm làn đường chính mỗi bên 5 m vào giải phân cách. Tổng kinh phí thực hiện dự án hỗ trợ là 85,908 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách của tỉnh. Số kinh phí trên không tính vào tổng vốn đầu tư của dự án BOT trên.

“Nếu không có việc mở rộng thêm làn đường, thu hẹp giải phân cách thì theo hợp đồng, nhà đầu tư vẫn có quyền thu phí để thu hồi vốn đầu tư làm tuyến đường BOT”, ông Hùng nói.    

Liên quan đến thắc mắc của tài xế về vị trí đặt trạm BOT, ông Hùng khẳng định vị trí đặt trạm là đúng, các tài xế có thể đo không chính xác. Bởi từ điểm kết nối với dự án đường cao tốc Bắc - Nam và đường tránh BOT này, cách vị trí đi về phía Nam Định khoảng 160-180m, ở đó có cả vòng xuyến và đường vuốt nuối, nếu tài xế đo kịch từ bùng binh và đường kết nối có thể dôi ra hàng trăm mét nữa.

Về nội dung đường thu phí quá cao, ông Hùng cho hay thẩm quyền không trả lời được vì bao gồm rất nhiều thứ mà các ngành khác phải tính toán tham mưu từ vốn vay ngân hàng của nhà đầu tư, từ trượt giá, tiến độ chậm do giải phóng mặt bằng… Nếu giảm mức phí thì sẽ phải kéo dài thời gian thu vốn./.

Trước đó, chiều 22/7, khi một thanh niên xăm trổ chửi bới, lăng mạ, và có hành vi tục tĩu với một hành khách nữ qua trạm không trả phí vì cho rằng mình chỉ đi đường đầu tư từ ngân sách nhà nước. Đối tượng này sau đó được xác định là Hoàng Văn Hậu (28 tuổi, ở Nam Trực, Nam Định). Được biết, Hậu từng có tiền án, mới ra tù chưa lâu.

Phi Long/VOV.VN
PC_Detail_Footer_470_2
Loading...

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Cận cảnh lễ an táng cố Tổng thống George H.W. Bush
VOV.VN - Sau đây là những hình ảnh mới về lễ an táng thi hài cố Tổng thống Bush cha tại Texas, Mỹ.
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x