Bộ GTVT bác đề xuất xây đường cất hạ cánh số 2 sân bay Long Thành

VOV.VN - Bộ GTVT cho rằng, đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành của ACV tại thời điểm hiện nay là không phù hợp.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về thủ tục đầu tư đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực nhà ga hành khách T3 của Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.

Sau khi xem xét tờ trình của ACV về việc thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành, Bộ GTVT cho biết, theo nội dung đề xuất, ACV dự kiến tách hai nội dung đầu tư thành dự án riêng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. 

Trong đó, dự án thành phần 1 - Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 do ACV huy động nguồn vốn đầu tư phát triển để đầu tư; dự án thành phần 2 - San nền khu vực Nhà ga hành khách T3 đề xuất sử dụng nguồn vốn đầu tư công của Bộ GTVT.

Liên quan tới đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2, Bộ GTVT cho biết, dự án CHKQT Long Thành được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư gồm các nội dung chính như: mục tiêu, quy mô, tổng mức đầu tư, nhu cầu sử dụng đất, thời gian và lộ trình thực hiện.

Dự án được phân kỳ đầu tư làm 3 giai đoạn, trong đó quy mô đầu tư Giai đoạn 1 "đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác". 

Giai đoạn 2 "Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở...". Theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được phê duyệt, phương án đầu tư thêm 1 đường cất hạ cánh này ở phía Nam của Cảng. 

Từ phân tích trên, Bộ GTVT khẳng định, việc đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 của ACV ngay trong giai đoạn này là không phù hợp về thời điểm, vị trí đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư được Quốc hội quyết định tại chủ trương đầu tư của dự án.

Nội dung đề xuất của ACV thuộc trường hợp thay đổi quy mô phân kỳ đầu tư đã được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 94/2015, Bộ GTVT cho rằng cần phải thực hiện thủ tục trình, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. 

Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt điều chỉnh dự án thành phần 3 của Quyết định số 1777/ 2019 để bổ sung hạng mục này.

Khó bố trí vốn san nền nhà ga T3, nếu thực hiện trong giai đoạn 2026-2030 sẽ không bảo đảm tiến độ

Đối với đề xuất san nền khu vực nhà ga hành khách T3, Bộ GTVT đánh giá, nội dung đề xuất không phải là quy mô đầu tư chính của dự án giai đoạn 1. Việc thực hiện hạng mục này tương tự như việc tập kết, đầm nén đất dư thừa giai đoạn 1 để phục vụ cho các giai đoạn tiếp theo ở phạm vi 722 ha đất của giai đoạn 2.

"Việc bổ sung nội dung này không thuộc trường hợp phải điều chỉnh chủ trương đầu tư mà thuộc trường hợp điều chỉnh, bổ sung phạm vi đầu tư của giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1777/2019", Bộ GTVT nhấn mạnh.

Về việc sử dụng vốn thực hiện hạng mục này, Bộ GTVT nhận thấy theo nội dung hồ sơ trình phê duyệt đầu tư giai đoạn 1 của dự án CHKQT Long Thành, ACV đã xây dựng kế hoạch kinh doanh, tích lũy nguồn tiền để thực hiện giai đoạn 2 của dự án và định hướng cho giai đoạn 3.

Nội dung này đã được Bộ GTVT và ACV giải trình nhiều lần với Hội đồng thẩm định nhà nước và các đại biểu Quốc hội. ACV đã xác định tiếp tục là nhà đầu tư và khai thác CHKQT Long Thành trong các giai đoạn tiếp theo.

Việc đầu tư hạng mục san nền nhà ga hành khách T3 cũng nhằm tránh ảnh hưởng đến việc khai thác giai đoạn 1 của ACV và tạo thuận lợi để ACV triển khai giai đoạn tiếp theo.

Hiện nay, nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT không còn để bố trí thực hiện hạng mục này. Nếu thực hiện trong giai đoạn 2026-2030 sẽ không bảo đảm tiến độ hoàn thành theo yêu cầu.

"Chủ thể thực hiện công tác san nền nhà ga hành khách T3 nên được thực hiện bởi ACV để bảo đảm tính đồng bộ, cũng như tiến độ thực hiện", Bộ GTVT cho hay.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đề nghị ACV rà soát, cập nhật lại tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3 để nghiên cứu, bổ sung các hạng mục nêu trên (đường cất hạ cánh số 2, san nền nhà ga hành khách T3) trong dự án thành phần 3 do ACV là chủ đầu tư để bảo đảm thuận lợi trong thủ tục, nguồn vốn, tiến độ đầu tư.

Trường hợp vượt quá tổng mức đầu tư dự án thành phần 3, ACV báo cáo và xin ý kiến thống nhất của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm cơ sở trình thẩm định, phê duyệt bổ sung.

Trong tổ chức triển khai, Bộ GTVT cho biết, việc báo cáo Bộ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án chỉ thực hiện trong trường hợp dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Bộ GTVT cho hay, để sử dụng vốn của ACV đầu tư đường cất hạ cánh số 2 cần thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định tại Luật Đầu tư năm 2020 và Nghị định số 29/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.

Theo đó, nhà đầu tư nộp hồ sơ trình thẩm định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước.

Tại thời điểm trình Quốc hội, Chính phủ thông qua, phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành giai đoạn 1, Chính phủ chưa ban hành Nghị định số 29/2021 và do đặc thù của dự án, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT là cơ quan trình báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành giai đoạn 1.

Do đặc thù của dự án này, để thực hiện thủ tục trình duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư bổ sung đường cất hạ cánh số 2 đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành, Bộ GTVT giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với ACV trao đổi, làm việc với các đơn vị chuyên môn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thống nhất trình tự thực hiện. Trường hợp cần thiết, tham mưu Bộ có văn bản xin ý kiến hướng dẫn chính thức thủ tục này.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Liên danh Đèo Cả khiếu nại bị loại tại gói thầu hơn 6.300 tỷ sân bay Long Thành
Liên danh Đèo Cả khiếu nại bị loại tại gói thầu hơn 6.300 tỷ sân bay Long Thành

VOV.VN - Sau khi một nhà thầu bị loại, liên danh Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xem xét lại việc tổ chức đấu thầu đối với gói thầu 4.7 có giá trị xây lắp hơn 6.300 tỷ đồng ở dự án sân bay Long Thành.

Liên danh Đèo Cả khiếu nại bị loại tại gói thầu hơn 6.300 tỷ sân bay Long Thành

Liên danh Đèo Cả khiếu nại bị loại tại gói thầu hơn 6.300 tỷ sân bay Long Thành

VOV.VN - Sau khi một nhà thầu bị loại, liên danh Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xem xét lại việc tổ chức đấu thầu đối với gói thầu 4.7 có giá trị xây lắp hơn 6.300 tỷ đồng ở dự án sân bay Long Thành.

ACV đề xuất 3.500 tỷ đồng xây đường băng thứ 2 sân bay Long Thành
ACV đề xuất 3.500 tỷ đồng xây đường băng thứ 2 sân bay Long Thành

VOV.VN - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa trình Bộ GTVT thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

ACV đề xuất 3.500 tỷ đồng xây đường băng thứ 2 sân bay Long Thành

ACV đề xuất 3.500 tỷ đồng xây đường băng thứ 2 sân bay Long Thành

VOV.VN - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa trình Bộ GTVT thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chủ tịch Quốc hội khảo sát Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành
Chủ tịch Quốc hội khảo sát Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành

VOV.VN - Chủ tịch Quốc hội yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công thường xuyên kiểm tra, giám sát, bảo đảm chất lượng công trình theo quy định, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

Chủ tịch Quốc hội khảo sát Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành

Chủ tịch Quốc hội khảo sát Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành

VOV.VN - Chủ tịch Quốc hội yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công thường xuyên kiểm tra, giám sát, bảo đảm chất lượng công trình theo quy định, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực.