Bộ GTVT nói gì về đề xuất đổi cách tính phí BOT của VCCI?

VOV.VN -Bộ GTVT chưa nhận được văn bản chính thức của VCCI góp ý cho Thông tư sửa đổi về cách tính giá phí BOT mới mà bộ này đang xin ý kiến các Bộ, ngành.

Ngày 23/2, đại diện Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT chưa nhận được văn bản chính thức từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) góp ý sửa đổi Thông tư 35/2016/TT-BGTVT quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ để kinh doanh, nhưng đang tiếp thu ý kiến rộng rãi để hoàn thiện dự thảo.

Phương pháp định giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ hiện nay có rất nhiều bất cập. Ảnh minh họa.

Nội dung cụ thể của đề xuất, Bộ GTVT chưa nắm được nên chưa thể đưa ra ý kiến nhưng cho biết sẽ tổng hợp sau khi nhận được các ý kiến đóng góp khác để rà soát, đánh giá và sửa đổi dự thảo thông tư cho phù hợp thực tiễn.

“Việc soạn thảo dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 35/2016/TT-BGTVT được giao cho Vụ Tài chính chủ trì và Bộ vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến của người dân, các chuyên gia cũng như các tổ chức xã hội, ban bộ ngành. Tuy nhiên, đề xuất của VCCI về việc thay đổi cách tính phí BOT thì Bộ GTVT chưa nhận được mà mới chỉ nghe qua báo chí”, đại diện Bộ GTVT cho hay.

Mới đây, VCCI đề xuất phương pháp tính mức giá thu phí BOT mới, dựa trên chi phí vận tải tiết kiệm được của phương tiện.

Cụ thể, VCCI cho rằng 2 phương pháp tính giá BOT theo chặng (áp dụng cho dự án thu phí kín) và theo lượt (thu phí hở) hiện nay đều bất cập, không giải quyết được tình trạng thu phí quá cao của một số dự án cải tạo, tăng cường mặt đường. Trong trường hợp đường cũ vẫn còn tốt, đang được đi miễn phí, chủ đầu tư chỉ thực hiện việc cải tạo, tăng cường mặt đường, nhưng được thu giá với mức tối đa là rất bất hợp lý.

Để đảm bảo công bằng thu phí đường sửa chữa, nâng cấp và đường mới, VCCI đề xuất phương pháp tính mức giá mới, dựa trên chi phí vận tải tiết kiệm được của phương tiện.

Để khắc phục những bất cập trên, VCCI cho rằng phải tính toán chi phí vận tải trung bình của một phương tiện trên đường cũ, bao gồm chi phí khấu hao xe, chi phí nhiên liệu, chi phí thời gian đi lại… Sau khi dự án giao thông được thực hiện, chi phí trung bình giảm xuống, chủ phương tiện được lợi một khoản “chi phí vận tải tiết kiệm được”.

Chủ đầu tư dự án được thu phí BOT không vượt quá chi phí tiết kiệm được. Ví dụ, chi phí trung bình để một xe tải cỡ 4 - 10 tấn đi từ A đến B là 500.000 đồng, sau khi có dự án BOT chi phí giảm còn 300.000 đồng, phương tiện hưởng lợi 200.000 đồng. Nhà nước đặt ra quy định mức giá thu tối đa không được vượt quá 50% chi phí tiết kiệm được, nhà đầu tư chỉ được phép thu mức giá tối đa 100.000 đồng.

Theo tính toán của VCCI, phương pháp này luôn “chấp nhận được” đối với chủ phương tiện, do chủ đầu tư chỉ được phép thu giá bằng 50% những gì chủ phương tiện được hưởng lợi, nên chủ phương tiện luôn được hưởng lợi 50% giá trị còn lại. Phương pháp này xem xét cả chất lượng hiện trạng giao thông trước dự án nên không gây ra tình trạng “cải tạo đường cũ, thu phí như đường mới”.

Bên cạnh đó, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, việc tính toán chi phí tiết kiệm được cho từng phương tiện giao thông đã được thực hiện tương đối đầy đủ khi thuyết minh hiệu quả kinh tế xã hội của dự án trong quá trình lập báo cáo khả thi và thiết kế dự án.

VCCI khẳng định phương pháp tính phí BOT dựa trên chi phí tiết kiệm được dự kiến sẽ mang lại một số lợi ích và việc thay đổi sang phương pháp mới là khả thi và có cơ sở khoa học./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Đề nghị miễn vé cho các phương tiện gần trạm BOT Sông Phan

VOV.VN - UBND tỉnh Bình Thuận có công văn đến Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ và Tổng Công ty 319 đề nghị miễn giá vé cho các phương tiện gần trạm BOT Sông Phan.

BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ ùn tắc nhưng không xả trạm dịp Tết

VOV.VN - Ùn tắc kéo dài trong các ngày 18,19/2 (mùng 3, mùng 4 tết Mậu Tuất) nhưng BQL BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ phớt lờ chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia.

Dịp Tết nguyên đán, BOT cầu Rạch Miễu 5 lần xả trạm

VOV.VN - Trạm thu phí cầu Rạch Miễu có đến 5 lần xả trạm với thời gian ngừng thu phí trên 22 giờ để giải tỏa ùn tắc giao thông.

Đề nghị thay mới cách tính phí BOT để hút vốn vào cao tốc Bắc - Nam

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa có ý kiến đề nghị thay đổi cách tính phí đường bộ hiệu quả hơn để hút vốn vào cao tốc Bắc - Nam.

Phó Thủ tướng yêu cầu BOT phải xả trạm nếu ùn tắc 700m

VOV.VN -Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có công điện yêu cầu tăng cường đảm bảo trật tự ATGT dịp nghỉ Tết và lễ hội Xuân 2018.

Chưa giảm giá chung cho các phương tiện qua BOT Đại Yên

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu giữ nguyên mức thu hiện tại của Trạm thu giá Đại Yên để đảm bảo phương án tài chính của dự án.

Vì sao Đồng Nai kiến nghị xóa bớt trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 51?

VOV.VN - Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trên tuyến QL51 hiện có 3 trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ là không hợp lý, cần thay đổi cho phù hợp.

Trạm thu giá BOT để ùn tắc dịp Tết sẽ bị phạt đến 70 triệu đồng

VOV.VN -Trạm thu giá BOT gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng có thể bị phạt tới 70 triệu đồng, đình chỉ thu phí từ 1-3 tháng.
 

Tin cùng chuyên mục