Bộ GTVT nói gì về kiến nghị dừng khẩn cấp Grab và Uber?
VOV.VN - Bộ GTVT đã chính thức có ý kiến trước kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội và TP. HCM dừng hoạt động của Grab, Uber trong tháng 9.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, loại hình vận tải có sử dụng công nghệ kết nối đã phổ biến ở nước ta một vài năm gần đây, chúng ta quen gọi Uber và Grab taxi, chứ thực tế đã có khoảng 10 hãng áp dụng các công nghệ kết nối, không chỉ bằng điện thoại mà còn trên nhiều nền tảng công nghệ khác, mang lại thuận lợi cho người sử dụng.
Bộ GTVT đã chính thức có ý kiến trước kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội và TP. HCM dừng hoạt động của Grab, Uber trong tháng 9.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Thủ tướng đã đồng ý cho thí điểm và triển khai loại hình này tại nhiều đô thị.
Theo Luật Giao thông đường bộ, UBND các tỉnh, TP sẽ quản lý giao thông trên địa bàn, gồm phát triển hạ tầng giao thông, tổ chức quản lý giao thông, trong đó có quản lý quy hoạch. Quy hoạch GTVT, trong đó có cả quy hoạch phát triển hạ tầng, quy hoạch quản lý về lượng xe, và về tổ chức các loại hình vận tải…
“Tất cả phải được xác định từ quy hoạch phát triển hạ tầng, từ mức độ hạ tầng hiện hữu, từ đó có thể xác định lượng xe phân bổ cho tổ chức vận tải tốt nhất trong đô thị”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.
Người đại diện Bộ GTVT lý giải và thông tin thêm, việc kiểm soát số lượng xe, theo từng loại hình là thẩm quyền của từng địa phương, đây là kiến nghị của Hiệp hội taxi nên các địa phương sẽ xem xét, tuỳ theo điều kiện hạ tầng.
Trước đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội, đã có bản kiến nghị gửi tới Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành, địa phương liên quan về việc dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các loại xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber do gây "bất an" cho xã hội khi số lượng xe đã lên đến hơn 50.000 chiếc, theo cách họ gọi là "phá vỡ mọi quy hoạch".
Đơn kiến nghị do Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Đỗ Quốc Bình thay mặt Hiệp hội taxi Hà Nội gửi các cơ quan đề nghị cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm trong tháng 9/2017, đồng thời tiến hành tổng kết đánh giá ngay các hệ lụy của kế hoạch thí điểm.
Bên cạnh đó, Hiệp hội taxi Hà Nội yêu cầu báo cáo các sai phạm của chương trình thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng được Bộ GTVT ban hành bằng quyết định 24/QĐ-BGTVT.
Cụ thể, theo Hiệp hội taxi Hà Nội, Bộ GTVT đã cố tình không giới hạn số lượng xe tham gia thí điểm, mặc dù UBND TP. Hà Nội và TP.HCM kiên quyết phản đối làm xe hợp đồng dưới 9 chỗ bùng nổ, mất kiểm soát khi lượng xe thí điểm chạy cho Grab, Uber tăng lên 50.000 xe chỉ trong 18 tháng.
Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị cần phải thống nhất về bản chất và tên gọi của loại hình dịch vụ Grab, Uber tại Việt Nam./.