Bộ trưởng GTVT đề nghị địa phương ứng ngân sách cho ngành giao thông

VOV.VN - Bộ GTVT đang đẩy nhanh thu phí BOT không dừng, đồng thời đề nghị phối hợp với các địa phương giải quyết vướng mắc trong phát triển giao thông.

Sau khi Thủ tướng đã có quyết định yêu cầu tất cả các trạm thu phí BOT phải chuyển sang thu phí tự động không dừng vào cuối năm 2019, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã báo cáo tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương chiều 4/7, khẳng định Bộ đang chỉ đạo rất quyết liệt với các đơn vị liên quan để đẩy nhanh thực hiện vấn đề này.

Thủ tướng yêu cầu chuyển sang thu phí tự động không dừng tại các trạm BOT vào cuối năm 2019.

Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, sẽ phối hợp với các Bộ, ngành tham mưu Quốc hội và Chính phủ để có kế hoạch phát triển giao thông và vận tải một cách bền vững. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh việc Bộ GTVT đang triển khai 7 đề án phát triển bền vững về GTVT trên cả nước, với những công trình, dự án trọng điểm của từng khu vực. 

“Hiện các địa phương trên cả nước đều có ý kiến đề cập cần đầu tư đến các dự án giao thông. Bộ GTVT mong các địa phương chia sẻ, vì đây là một nhu cầu đặc biệt mà nơi nào cũng cần, nhưng ngân sách lại hạn chế”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT nêu cụ thể dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, theo đó cho biết Bộ đã bàn giao toàn bộ mặt bằng 654km cho 14 tỉnh. Đồng thời, đang triển khai sân bay quốc tế Long Thành và 14 dự án về đường bộ, đường sắt đang được triển khai khẩn trương sau khi được Quốc hội bố trí ngân sách 15.000 tỷ đồng.

Đề cập các dự án BOT, ông Nguyễn Văn Thể cho biết, trên cả nước có 14 tỉnh có trạm BOT do địa phương quản lý, vì vậy, Bộ GTVT đã có ý kiến với các địa phương và đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh này phối hợp, quan tâm nhắc nhở các dự án BOT ở địa phương mình.

“Nếu thu phí tự động không dừng tốt thì đây sẽ là giải pháp ổn định tình hình và tạo điều kiện để phát triển thêm các dự án bằng nguồn vốn tư nhân. Tất cả các trạm BOT có vấn đề vướng mắc, Bộ GTVT xin lắng nghe và phối hợp với các địa phương để đề ra giải pháp nhằm ổn định hoạt động. Nếu làm tốt sẽ có cơ hội huy động thêm nhiều nguồn vốn cho phát triển giao thông”, ông Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Với vấn đề tiến hành quy hoạch chậm dù Thủ tướng đã ký quyết định điều chỉnh quy hoạch sân bay, Bộ trưởng GTVT giải thích là “không có kinh phí”.

Người đứng đầu ngành giao thông đề nghị các tỉnh linh động và tạm ứng ngân sách của tỉnh cho ngành giao thông, sau đó sẽ hoàn trả lại trong những năm tới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Trạm BOT Quốc lộ 91 Cần Thơ: Di dời hay giữ nguyên vị trí?
Trạm BOT Quốc lộ 91 Cần Thơ: Di dời hay giữ nguyên vị trí?

VOV.VN -Các cơ quan đang phân tích các phương án để sớm có thể thu phí trạm BOT Quốc lộ 91 Cần Thơ, đảm bảo hài hòa lợi ích nhà đầu tư, Nhà nước và người dân.

Trạm BOT Quốc lộ 91 Cần Thơ: Di dời hay giữ nguyên vị trí?

Trạm BOT Quốc lộ 91 Cần Thơ: Di dời hay giữ nguyên vị trí?

VOV.VN -Các cơ quan đang phân tích các phương án để sớm có thể thu phí trạm BOT Quốc lộ 91 Cần Thơ, đảm bảo hài hòa lợi ích nhà đầu tư, Nhà nước và người dân.

Xây dựng lại phương án miễn, giảm phí BOT Hòa Lạc-Hòa Bình
Xây dựng lại phương án miễn, giảm phí BOT Hòa Lạc-Hòa Bình

VOV.VN -Dự án BOT Hòa Lạc-Hòa Bình sẽ được thống nhất và xây dựng lại phương án miễn, giảm giá cho phương tiện của người dân sinh sống quanh trạm.

Xây dựng lại phương án miễn, giảm phí BOT Hòa Lạc-Hòa Bình

Xây dựng lại phương án miễn, giảm phí BOT Hòa Lạc-Hòa Bình

VOV.VN -Dự án BOT Hòa Lạc-Hòa Bình sẽ được thống nhất và xây dựng lại phương án miễn, giảm giá cho phương tiện của người dân sinh sống quanh trạm.

Các dự án BOT thu được bao nhiêu tiền phí trong nửa năm?
Các dự án BOT thu được bao nhiêu tiền phí trong nửa năm?

VOV.VN -Trong năm tháng vừa qua, các trạm BOT trên cả nước đã tiếp nhận hơn 112 triệu lượt xe, bình quân mỗi tháng thu được hơn 1.000 tỷ đồng tiền phí đường bộ.

Các dự án BOT thu được bao nhiêu tiền phí trong nửa năm?

Các dự án BOT thu được bao nhiêu tiền phí trong nửa năm?

VOV.VN -Trong năm tháng vừa qua, các trạm BOT trên cả nước đã tiếp nhận hơn 112 triệu lượt xe, bình quân mỗi tháng thu được hơn 1.000 tỷ đồng tiền phí đường bộ.