BOT hầm Hải Vân tăng phí từ 1/5, cao nhất 280.000 đồng/lượt
VOV.VN - Thời gian bắt đầu điều chỉnh phí qua trạm Bắc Hải Vân từ 0h ngày 1/5, mức phí áp dụng cao nhất là 280.000 đồng/lượt và thấp nhất là 110.000 đồng/lượt.
Chiều 26/4, lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết, thực hiện Văn bản số 3370 của Bộ GTVT về việc điều chỉnh mức thu phí dịch vụ tại trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân, từ ngày 1/5 tới, mức phí sử dụng dịch vụ qua trạm thu phí này sẽ được điều chỉnh tăng từ 40.000 - 70.000 đồng/vé/nhóm phương tiện.
Theo đó, từ 0h ngày 01/5/2021, các xe nhóm 1 qua Trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân có vé lượt 110.000 đồng/vé, vé tháng 3.300.000 đồng, vé quý 8.910.000 đồng.
Tương ứng với nhóm 2 lần lượt là: 160.000 đồng - 4.800.0000 đồng - 12.960.000 đồng.
Nhóm 3: 200.000 đồng - 6.000.000 đồng - 16.200.000 đồng.
Nhóm 4: 210.000 đồng - 6.300.000 đồng - 17.010.000 đồng.
Nhóm 5: 280.000 đồng - 8.400.000 đồng - 22.680.000 đồng.
Với mức giá này, các nhóm 1, 3, 4, 5 tăng 40.000 đồng/vé, riêng nhóm 2 tăng 70.000 đồng/vé, thuộc nhóm có mức vé tăng cao nhất ở đợt điều chỉnh này.
Trả lời các câu hỏi của cơ quan báo chí, ông Ngọ Trường Nam – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho hay, việc điều chỉnh mức thu phí lần này theo lộ trình của hợp đồng dự án đã ký kết; tuân thủ theo Thông tư 60/2018/TT-GTVT đối với công trình hầm đường bộ; được Bộ GTVT có văn bản đồng ý để có nguồn kinh phí duy trì công tác quản lý vận hành và hoàn vốn cho hầm Hải Vân 2 khi đưa vào khai thác.
Trước đó, từ đầu tháng 1/2021, hầm Hải Vân 2 được khánh thành. Đây là công trình hầm đường bộ xuyên núi dài nhất Đông Nam Á với hơn 6,2km. Cùng với hầm Hải Vân 1 (hoàn thành năm 2005), Hải Vân 2 đã tạo nên một công trình hầm đường bộ hoàn chỉnh, khi phân tách 2 chiều di chuyển riêng cho mỗi ống hầm, mang lại lợi ích to lớn.
Nếu trước đây, phương tiện di chuyển qua đường đèo phải mất 45 phút, hay lưu thông qua 1 ống hầm Hải Vân 1 mất khoảng 15 phút, thì nay với việc vận hành cả hai ống hầm, lưu thông 1 chiều/ống hầm đã rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 6 phút, giảm triệt để TNGT, chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông.
Ông Trần Văn Thế, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thông tin, sau khi dự án khánh thành, nhà đầu tư đã tạm gác lại những khó khăn về tài chính của dự án, chủ động đề xuất cơ quan chức năng đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác.
"Với trách nhiệm của một doamh nghiệp Việt đối với việc đáp ứng nhu cầu của người dân, nhà đầu tư đã nỗ lực duy trình vận hành liên tục", ông Thế cho biết.
Tuy nhiên, việc chưa được tăng phí theo phương án tài chính đã được ký kết và thông tư hiện hành, cùng những vướng mắc cơ chế tài chính tồn đọng thời gian qua khiến chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn, có nguy cơ không đủ kinh phí để vận hành.
Bên cạnh đó, theo lãnh đạo Tạp đoàn Đèo Cả, trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân không nằm trên tuyến độc đạo nên các phương tiện có nhiều sự lựa chọn để lưu thông, hoặc trải nghiệm dịch vụ hầm Hải Vân đã được tối ưu, hoặc đi đường đèo không mất phí, hoặc di chuyển cao tốc La Sơn - Túy Loan sắp đi vào vận hành.
Ngoài ra, thực hiện theo chủ trương của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trạm Bắc hầm Hải Vân đã thực hiện miễn giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện thuộc phạm vi miễn giảm theo quy định./.