BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Thống nhất phương án “cứu” nhà đầu tư

VOV.VN -Sẽ giữ nguyên 2 trạm thu phí trên tuyến QL3 Thái Nguyên – Chợ Mới, đồng thời, miễn, giảm phí tối đa cho các phương tiện và người dân khu vực lân cận.

Nhà đầu tư đã có văn bản kêu cứu gửi Quốc hội và Chính phủ giải quyết những bất cập tại dự án BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 – Km100.

TRạm thu phí BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn).

Cuối tuần qua, các Bộ và tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Bắc Kạn đã có cuộc họp bàn phương án giải quyết và thống nhất phương án: giữ nguyên 2 trạm thu phí để “cứu” nhà đầu tư, đồng thời tiến hành miễn, giảm tối đa cho các phương tiện và người dân khu vực lân cận.

Không bỏ trạm trên QL3 (cũ)

Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới thay mặt cho Liên danh Cienco4 – Tuấn Lộc – Trường Lộc báo cáo những khó khăn, vướng mắc của Dự án, đồng thời đề xuất 2 phương án thu phí dịch vụ hoàn vốn cho Dự án BOT này.

Phương án thứ nhất là thực hiện theo hợp đồng BOT đã ký giữa nhà đầu tư với Bộ GTVT với việc thu phí ở cả 2 trạm, miễn giảm cho các phương tiện khu vực lân cận theo phương án đã thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên. Đối với các phương tiện khác (ngoài khu vực lân cận nói trên) thì giảm 30% phí cho các loại xe. Thời gian hoàn vốn của Dự án theo phương án này tăng từ 16 năm 1 tháng lên 19 năm 5 tháng.

Trạ thu phí BOT QL3 (cũ) đến nay vẫn chưa được thu phí.

Phương án thứ 2 là theo kiến nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên, thực hiện miễn giảm như phương án 1, đồng thời bổ sung nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 37 đoạn từ đèo Khế đến Bờ Đậu với kinh phí khoảng 250 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại Cuộc họp, đa số ý kiến đều cho rằng, phương án 1 sẽ khả thi hơn vì vẫn nằm trong các điều khoản thực hiện hợp đồng BOT của Dự án, không bị vướng mắc về pháp lý, lại dễ nhận được sự đồng thuận cao của người dân và xã hội do mức thu phí đã giảm sâu tối đa. Còn phương án thứ 2 sẽ phát sinh “nhiều rắc rối” về mặt pháp lý khi lấy tiền từ dự án này đầu tư sang dự án khác, không phù hợp với Nghị quyết 437 của UBTVQH.

Theo ông Nguyễn Danh Huy, Trưởng ban Hợp tác Công –Tư (PPP) của Bộ GTVT cho biết, với việc dừng lại 1 trong 2 trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án thời gian qua đang gây ra nhiều bất cập, khác với cam kết ban đầu của cơ quan nhà nước với nhà đầu tư, vi phạm các điều khoản trong hợp đồng BOT đã ký giữa Cơ quan nhà nước có thẩm quyền với nhà đầu tư.

QL3 mới Thái Nguyên - Bắc Kạn .

Theo đại diện Bộ KH&ĐT, nhà đầu tư đã bỏ tiền đầu tư vào QL3 đoạn từ Km75-Km100 và nhận được sự đồng thuận của các cấp, các ngành từ Trung ương tới địa phương, không có lý do gì lại bỏ trạm trên QL3. Vấn đề là cần phải công khai thời gian thu phí, mức giảm phí tại trạm này để người dân và xã hội được biết.

Còn ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, thực tế thu phí tại 1 trạm để hoàn vốn cho Dự án trong thời gian qua đã đẩy nhà đầu tư vào thế khó khăn chồng khó khăn và cần phải nhanh chóng tháo gỡ cho nhà đầu tư, không nên đẩy nhà đầu tư vào thế đường cùng.

Trong bối cảnh hiện tại, không thể có chuyện bỏ trạm thu phí hoàn vốn Dự án và cũng không thể có chuyện Nhà nước đứng ra mua lại Dự án. Phương án khả thi là giữ nguyên 2 trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án như hợp đồng và tiến hành miễn, giảm phí cho các phương tiện giao thông và người dân khu vực lân cận. 

Giảm phí tối đa

Báo cáo tại Cuộc họp, đại diện Liên danh nhà đầu tư cho biết, do tính chất trạm thu phí theo lượt không thể đảm bảo công bằng tuyệt đối, đặc biệt là đối với người dân khu vực xung quanh trạm. Trên cơ sở đó, Nhà đầu tư đã phối hợp với địa phương thống nhất phương án giảm phí cho người dân lân cận trạm thu phí trên QL3 (huyện Phú Lương, huyện Đại Từ, huyện Định Hóa và TP Thái Nguyên) với phạm vi giảm phí khoảng 30 km, đây là phạm vi giảm phí lớn nhất cả nước.

QL3 mới Thái Nguyên - Bắc Kạn được xem là tuyến đường hiện đại nối Thái Nguyên với Bắc Kạn, Cao Bằng.

Ông Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, chính quyền địa phương rất ủng hộ nhà đầu tư và phương án hoàn vốn cho Dự án thông qua 2 trạm thu phí đã được thống nhất từ đầu. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện lại vấp phải sự phản ứng của 1 bộ phận người dân, nên phải đưa vào chủ trương miễn giảm sớm để tuyên truyền người dân được biết và ủng hộ.

Tại cuộc họp, Đại diện HĐND tỉnh Thái Nguyên cũng ủng hộ thực hiện phương án một để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, phương án giữ nguyên 2 trạm thu giá theo hợp đồng và tiến hành giảm giá tại trạm trên QL3 là khả thi nhất trong các phương án được đưa ra, nó nằm trong phạm vi các điều khoản thực hiện hợp đồng của các bên mà không phải báo cáo lên Chính phủ.

“Nếu không sớm thống nhất phương án tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, kéo dài thời gian thu phí sẽ tăng lãi vay ngân hàng, tăng chi phí đầu tư Dự án. Hơn nữa, sức chịu đựng của nhà đầu tư là có hạn, không nên đẩy nhà đầu tư vào bước đường cùng. Vấn đề là chính quyền địa phương cần có biện pháp tuyên truyền với người dân, chia sẻ khó khăn với nhà đầu tư”, ông Huyện nhìn nhận.

Theo nội dung cuộc họp, phương án cụ thể để dự án sớm được thu phí hoàn vốn trong tháng 6/2018./.

BOT Cai Lậy vẫn chưa chốt thời gian thu phí trở lại

- Cuối tuần qua, tại TP.Mỹ Tho (Tiền Giang), lãnh đạo Bộ GTVT đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang liên quan đến việc chuẩn bị thu phí trở lại ở BOT Cai Lậy (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang). Tuy nhiên, ngày giờ cụ thể thu phí trở lại vẫn chưa được chốt.

- Nội dung buổi làm việc, Thứ thưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật và lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang đã bàn giải pháp thu phí trở lại tại BOT Cai Lậy. Tuy nhiên, cuộc làm việc chủ yếu phân tích những công việc, trách nhiệm của địa phương Tiền Giang trong việc giữ gìn an ninh trật tự khi tổ chức thu phí trở lại chứ không gút chọn phương án nào trong 5 phương án mà Bộ GTVT đã công bố, cũng như thời gian cụ thể bắt đầu thu phí trở lại. Trước đó, thông tin từ Bộ GTVT cho biết khả năng lớn Trạm BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại trong tháng 6 này.

- Phương án xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy cũng được đưa ra bàn thảo.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Công ty Gang thép Thái Nguyên tính khởi kiện Tổng thầu Trung Quốc
Công ty Gang thép Thái Nguyên tính khởi kiện Tổng thầu Trung Quốc

Để giải quyết tồn tại của dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty Gang thép Thái Nguyên, TISCO tính tới các việc khởi kiện Tổng thầu.

Công ty Gang thép Thái Nguyên tính khởi kiện Tổng thầu Trung Quốc

Công ty Gang thép Thái Nguyên tính khởi kiện Tổng thầu Trung Quốc

Để giải quyết tồn tại của dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty Gang thép Thái Nguyên, TISCO tính tới các việc khởi kiện Tổng thầu.

Nhiều lái xe né trạm, BOT Thái Nguyên-Chợ Mới thất thu
Nhiều lái xe né trạm, BOT Thái Nguyên-Chợ Mới thất thu

VOV.VN - Thực tế này khiến các trạm BOT rơi vào tình trạng vắng phương tiện, doanh thu sụt giảm và phải bù lỗ. Ghi nhận tại BOT Thái Nguyên – Chợ Mới.

Nhiều lái xe né trạm, BOT Thái Nguyên-Chợ Mới thất thu

Nhiều lái xe né trạm, BOT Thái Nguyên-Chợ Mới thất thu

VOV.VN - Thực tế này khiến các trạm BOT rơi vào tình trạng vắng phương tiện, doanh thu sụt giảm và phải bù lỗ. Ghi nhận tại BOT Thái Nguyên – Chợ Mới.

Cho phép thu phí đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới từ 25/1
Cho phép thu phí đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới từ 25/1

VOV.VN -Tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới chính thức được thu phí từ ngày 25/1/2018. Sau 03 tháng thu phí thử sẽ có phương án thu phí cụ thể.

Cho phép thu phí đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới từ 25/1

Cho phép thu phí đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới từ 25/1

VOV.VN -Tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới chính thức được thu phí từ ngày 25/1/2018. Sau 03 tháng thu phí thử sẽ có phương án thu phí cụ thể.

BOT Thái Nguyên - Chợ Mới thu phí không đủ trả lãi vay
BOT Thái Nguyên - Chợ Mới thu phí không đủ trả lãi vay

VOV.VN -Sau gần 3 tháng thu phí, trạm thu phí duy nhất của dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới đạt 2,4 tỷ đồng/tháng.

BOT Thái Nguyên - Chợ Mới thu phí không đủ trả lãi vay

BOT Thái Nguyên - Chợ Mới thu phí không đủ trả lãi vay

VOV.VN -Sau gần 3 tháng thu phí, trạm thu phí duy nhất của dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới đạt 2,4 tỷ đồng/tháng.

Thái Nguyên chính thức lên tiếng về siêu dự án 15.000 tỷ đồng
Thái Nguyên chính thức lên tiếng về siêu dự án 15.000 tỷ đồng

VOV.VN - Thông tin dừng siêu dự án làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên.

Thái Nguyên chính thức lên tiếng về siêu dự án 15.000 tỷ đồng

Thái Nguyên chính thức lên tiếng về siêu dự án 15.000 tỷ đồng

VOV.VN - Thông tin dừng siêu dự án làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên.

Chính thức thu phí BOT Thái Nguyên – Chợ Mới
Chính thức thu phí BOT Thái Nguyên – Chợ Mới

VOV.VN -Bắt đầu từ 0 giờ hôm nay (25/1), nhà đầu tư BOT Thái Nguyên – Chợ Mới đã triển khai thu phí đối với xe ô tô lưu thông trên tuyến theo quy định.

Chính thức thu phí BOT Thái Nguyên – Chợ Mới

Chính thức thu phí BOT Thái Nguyên – Chợ Mới

VOV.VN -Bắt đầu từ 0 giờ hôm nay (25/1), nhà đầu tư BOT Thái Nguyên – Chợ Mới đã triển khai thu phí đối với xe ô tô lưu thông trên tuyến theo quy định.

“Trái đắng” BOT Thái Nguyên - Chợ Mới
“Trái đắng” BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

VOV.VN -Nhà đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, cải tạo QL3 đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi doanh thu từ thu chỉ bằng 13% chi phí lãi vay...

“Trái đắng” BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

“Trái đắng” BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

VOV.VN -Nhà đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, cải tạo QL3 đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi doanh thu từ thu chỉ bằng 13% chi phí lãi vay...

Di dời nhà máy thép Gia Sàng khỏi thành phố Thái Nguyên
Di dời nhà máy thép Gia Sàng khỏi thành phố Thái Nguyên

VOV.VN -Theo quy hoạch của tỉnh Thái Nguyên đến năm 2035, khu vực sản xuất gây ô nhiễm, nhà máy rải rác trong đô thị sẽ được di dời, chuyển đổi thành đô thị...

Di dời nhà máy thép Gia Sàng khỏi thành phố Thái Nguyên

Di dời nhà máy thép Gia Sàng khỏi thành phố Thái Nguyên

VOV.VN -Theo quy hoạch của tỉnh Thái Nguyên đến năm 2035, khu vực sản xuất gây ô nhiễm, nhà máy rải rác trong đô thị sẽ được di dời, chuyển đổi thành đô thị...