Cầm được tiền, bạn thuyền nhảy xuống biển bỏ trốn

VOV.VN - Nhiều chủ phương tiện bỏ ra hàng trăm triệu đồng ứng trước cho bạn đi biển. Đến giờ xuất bến, bạn bỏ trốn phải nằm bờ là chuyện diễn ra hàng ngày.

Tình trạng bạn đi biển ứng tiền trước rồi bỏ ghe đang diễn ra phổ biến ở các địa phương ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Nhiều chủ phương tiện bỏ ra hàng trăm triệu đồng ứng trước cho bạn, đến giờ xuất bến, bạn bỏ trốn phải nằm bờ là chuyện diễn ra hàng ngày. 

bao dong tinh trang ban di bien bo tron sau khi ung tien truoc hinh 1
Ở Bà Rịa - Vũng Tàu, tình trạng bạn đi biển bỏ trốn sau khi ứng tiền trước diễn ra thường xuyên
Ông Nguyễn Văn Hiếu, chủ tàu cá BV 0398 TS ở xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, bạn đi biển giờ rất khó quản lý, kiếm được người đi biển đã khó, giữ chân họ còn khó hơn.

Trước đây, mỗi chuyến biển ứng từ 6 – 7 triệu đồng/người, thời điểm này phải ứng từ 15 – 20 triệu đồng trở lên.

Việc ứng tiền chỉ thỏa thuận bằng miệng, không giấy tờ ràng buộc nên đến giờ xuất bến bạn bỏ trốn là bình thường, thậm chí khi tàu ra đến phao số 0 có bạn thuyền nhảy xuống biển bỏ trốn.

bao dong tinh trang ban di bien bo tron sau khi ung tien truoc hinh 2
Nhiều phương tiện nằm bờ vì bạn đi biển bỏ trốn
Ông Tiến Ngọc Thanh, chủ phương tiện đánh bắt xa bờ ở TP Vũng Tàu cho biết, làm biển bây giờ nếu chủ tàu không có vốn thì phải đi vay ứng trước cho bạn.

Sau đợt nghỉ Tết cổ truyền vừa qua, ông Thanh ứng trước cho bạn hơn 50 triệu đồng, đến giờ xuất bến bạn ghe bỏ trốn, tắt điện thoại không liên lạc được bắt buộc ghe nằm bờ chờ kiếm đủ bạn mới đi được. 

“Bạn đi 1 chuyến vào cho mượn tiền xong trốn mất, tình trạng này giờ thường xuyên. Phải đi mượn người ta để cho bạn mượn, vậy mới có người đi, rồi bạn quỵt tiền. Chủ cũng phải bán tàu mà trả nợ vậy thôi. 100 cặp tàu là hết 90 cặp lận đận lao đao rồi”. - ông Thanh chia sẻ.

Một bạn đi biển tên Đức ở Hoài Nhơn, Bình Định cho biết, chuyện bạn đi biển nhảy qua ghe khác đi là chuyện bình thường.

PC_Article_Middle
Loading...

“Nói chung chủ trả mình trung bình 5 – 6 triệu, chỗ khác trả cao hơn thì mình đi thôi chứ có gì đâu. Chủ thiếu bạn thì nằm nhà nhưng họ cũng mua bạn ghe, thí dụ như trả 6 triệu thì họ trả thêm 1 triệu là 7 triệu để có bạn đi biển, vậy thôi”, anh Đức trình bày.

bao dong tinh trang ban di bien bo tron sau khi ung tien truoc hinh 3
Lực lượng chức năng kiểm tra số hiệu trên phương tiện
Thượng tá Đậu Đình Thức, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bến Đá, TP Vũng Tàu cho biết, tình trạng lao động đi biển ứng tiền trước sau đó bỏ trốn là có thật, chủ yếu lao động này ở các địa phương như Bình Định, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Nghệ An và một số ở các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Thượng tá Đậu Đình Thức nói thêm: “Quan điểm của Ban chỉ huy đồn là cương quyết duy trì các phương tiện thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, đặc biệt là ra vào khu vực biên giới. Đối với người, phương tiện, các giấy phép hoạt động phải đảm bảo đầy đủ. Trong thời gian qua, nếu chúng tôi không làm chặt chẽ, quản lý con người khi ra biển thì không thể nắm được thuyền viên ra biển lúc nào, đi phương tiện nào ”.

bao dong tinh trang ban di bien bo tron sau khi ung tien truoc hinh 4
Bộ đội Biên phòng kiểm tra danh sách thuyền viên trước khi tàu xuất bến
Bà Trương Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Nhì, TP Vũng Tàu cho biết, qua các lần tiếp xúc với các chủ phương tiện, họ mong muốn có được nguồn lao động đi biển tại địa phương để dễ quản lý. Sắp tới, UBND phường sẽ rà soát số thanh niên đến tuổi lao động cần việc làm tổ chức đào tạo để cung cấp cho các chủ phương tiện tại địa phương.

Việc cung cấp lao động tại chỗ cho các phương tiện đánh bắt xa bờ sẽ là hướng đi trong tương lai của các địa phương ven biển ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuy nhiên, trước mắt để hạn chế tình trạng bạn thuyền bỏ trốn sau khi ứng tiền trước các chủ tàu cần tìm hiểu kỹ về nhân thân, quê quán của người lao động trước khi thuê mướn. Điều quan trọng nữa là phải có hợp đồng lao động, quy định rõ trách nhiệm và quyền lợi của đôi bên cùng xác nhận của chính quyền địa phương./.

Lưu Sơn/VOV-TP HCM
PC_Detail_Footer_470_2

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Ảnh: Sức mạnh đáng gờm của tàu khu trục Sejong Đại đế
VOV.VN - Sejong Đại đế hay còn được biết đến với tên gọi DDH-III hiện là lớp khu trục hạm hiện đại và lớn nhất của Hải quân Hàn Quốc.
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x