Cận cảnh ga Hà Nội trước đề xuất di dời

VOV.VN - Trước đề xuất dời ga Hà Nội ra khỏi nội đô, mọi việc nơi đây vẫn diễn ra nhộn nhịp, với những chuyến tàu trên hành trình xuôi Nam, ngược Bắc.

Ga Hà Nội trước đây có tên gọi là ga Hàng Cỏ do Pháp xây dựng và khánh thành năm 1902, có địa chỉ tại số 120 Lê Duẩn (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội). Ga Hà Nội có vị trí địa lý thuận lợi về giao thông, là cửa ngõ trung tâm cho sự phát triển về mặt kinh tế - văn hóa - xã hội của  thủ đô. Mỗi ngày, ga Hà Nội vận chuyển hàng ngàn lượt hành khách, với hành chục đoàn tàu (cả hàng hóa) từ Bắc vào Nam và ngược lại.

Tại hội nghị về an toàn giao thông của TP. Hà Nội sáng 8/8, Thiếu tướng Phạm Xuân Bình - Phó giám đốc Công an Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT di dời tuyến đường sắt và ga Hà Nội ra khỏi nội thành Hà Nội để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Đây không phải lần đầu tiên có đề xuất di dời ga Hà Nội khỏi khu vực nội thành.

Theo Thiếu tướng Phạm Xuân Bình, hiện Hà Nội có khoảng 10km đường sắt liên tỉnh đi xuyên tâm với rất nhiều đường ngang giao cắt. Hệ thống đường sắt này đang gây ra nhiều xung đột, gia tăng áp lực giao thông. Đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin với báo chí rằng, TNGT đường sắt trên địa bàn có dấu hiệu gia tăng, đặc biệt tại những địa phương có nhiều đường ngang tự mở giao cắt với đường sắt. Nhiều đường ngang do người dân tự mở, thiếu hệ thống cảnh báo nguy hiểm.
Trước đề xuất di dời ga Hà Nội ra khỏi khu vực nội thành Hà Nội, ngành đường sắt Việt Nam bày tỏ quan điểm không muốn di dời. Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, đường sắt có lợi thế lớn là an toàn, đa số các ga đều nằm trong nội đô để đáp ứng thuận tiện cho nhu cầu đi lại của người dân.
Hiện tại, hoạt động tại ga Hà Nội vẫn bình thường...
Theo đại diện ga Hà Nội, thời điểm tàu đi và về ga nhiều nhất là ban đêm (khoảng 3h-6h sáng).  Ban ngày có những chuyến tàu từ miền Nam về ga Hà Nội. Các chuyến phía Bắc chỉ được vào ga vào thứ 7 và Chủ nhật.

Ga Hà Nội nằm ngay điểm giao cắt giữa tuyến đường Trần Hưng Đạo và Lê Duẩn (Hà Nội). Tại vị trí này hiếm khi xảy ra tình trạng tắc đường. Hình ảnh ga Hà Nội đã quá quen thuộc và gần gũi với người dân thủ đô.
Mỗi ngày Ga Hà Nội đón và đưa cả nghìn lượt khách.
Trong thời gian qua, ngành đường sắt đã nỗ lực để lấy lại hình ảnh và uy tín của ngành bằng việc cải tạo hệ thống nhà ga, nhà chờ, hệ thống đặt vé tự động...

Với khẩu hiệu "4 xin, 4 luôn" (xin chào, xin phép, xin lỗi, xin cảm ơn và luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ) nên công tác phục vụ tại ga Hà Nội ngày càng chu đáo, tận tình hơn.

Những hành khách đến mua vé tại quầy.
Phòng chờ mua vé tại Ga Hà Nội.
Ông Nguyễn Linh (người đang mua vé, 83 tuổi trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ ông rất thích đi tàu vì tiện dụng, thoải mái, ngắm được cảnh...
Ga Hà Nội và ngành đường sắt đã có nhiều thay đổi trong công tác phục vụ khách.
Nhân viên phòng vé hướng dẫn hành khách...
Không chỉ người già, nhiều bạn trẻ và khách du lịch quốc tế cũng thường chọn tàu hỏa làm phương tiện khám phá và du lịch đất nước Việt Nam.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng (ở TP. Vinh, Nghệ An) cho biết, nhà có xe và xe khách giường nằm Nghệ An - Hà Nội, nhưng ông vẫn thích đi tàu vì nó gắn bó với cuộc sống của ông lâu nay.
Chị Lan (Bình Dương) cho biết về thăm quê ở Nam Định, hôm nay lên mua vé tàu để vào Sài Gòn. Chị chọn đi tàu vì thấy nhàn và an toàn.

Mới đây, Ga Hà Nội đã lắp thêm hệ thống thang máy cho hành khách đi thang bộ trên cao ra tàu, không phải đi vòng qua đầu tàu, đi dưới ke ga như trước đây.
Cầu thang đi bộ có mái che chạy cắt ngang 9 đường ke ga cho khách xuống tàu.
Máy bán đồ uống tự động trong sân ga.
Nhiều tiện ích miễn phí như sân bay.
Khuôn viên trong sân ga sạch sẽ, chỉ dẫn rõ ràng hơn. Khách có thể bước từ sân ga lên tàu và ngược lại, không phải leo trèo như trước.
"Chúng tôi gắn bó với ga Hà Nội cũng nhiều năm rồi, có nhiều kỷ niệm vui buồn. Hơn nữa, sự tồn tại của ga Hà Nội là nét đặc trưng của Thủ đô, việc di chuyển tới ga cũng không quá khó và mất thời gian. Tôi hy vọng các cơ quan chức năng cân nhắc về việc di dời ga Hà Nội", một nhân viên ga Hà Nội chia sẻ.


Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Toàn cảnh tuyến metro 'rùa thập kỷ' Nhổn - ga Hà Nội
Toàn cảnh tuyến metro 'rùa thập kỷ' Nhổn - ga Hà Nội

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội (tuyến đường sắt đô thị số 3) khởi công cách đây tròn một thập kỷ, được xác định hoàn thành vào cuối 2010 nhưng tới nay mới chỉ lắp dầm được 500 mét.

Toàn cảnh tuyến metro 'rùa thập kỷ' Nhổn - ga Hà Nội

Toàn cảnh tuyến metro 'rùa thập kỷ' Nhổn - ga Hà Nội

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội (tuyến đường sắt đô thị số 3) khởi công cách đây tròn một thập kỷ, được xác định hoàn thành vào cuối 2010 nhưng tới nay mới chỉ lắp dầm được 500 mét.

Luật đường sắt (sửa đổi): Đừng để ngành đường sắt bị lãng quên
Luật đường sắt (sửa đổi): Đừng để ngành đường sắt bị lãng quên

VOV.VN - Đề nghị có sự đầu tư thỏa đáng đối với ngành đường sắt, “đừng để ngành đường sắt bị lãng quên như mấy chục năm qua”.

Luật đường sắt (sửa đổi): Đừng để ngành đường sắt bị lãng quên

Luật đường sắt (sửa đổi): Đừng để ngành đường sắt bị lãng quên

VOV.VN - Đề nghị có sự đầu tư thỏa đáng đối với ngành đường sắt, “đừng để ngành đường sắt bị lãng quên như mấy chục năm qua”.

Phó GĐ Công an Hà Nội đề xuất di chuyển đường sắt ra khỏi nội đô
Phó GĐ Công an Hà Nội đề xuất di chuyển đường sắt ra khỏi nội đô

VOV.VN - Do tình hình tai nạn đường sắt đang diễn biến phức tạp, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội đề xuất di dời tuyến đường sắt đô thị ra khỏi nội đô.

Phó GĐ Công an Hà Nội đề xuất di chuyển đường sắt ra khỏi nội đô

Phó GĐ Công an Hà Nội đề xuất di chuyển đường sắt ra khỏi nội đô

VOV.VN - Do tình hình tai nạn đường sắt đang diễn biến phức tạp, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội đề xuất di dời tuyến đường sắt đô thị ra khỏi nội đô.

Vì sao dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chậm tiến độ?
Vì sao dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chậm tiến độ?

VOV.VN - Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định mong muốn dự án đường sắt đô thị sẽ được triển khai đúng tiến độ, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Vì sao dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chậm tiến độ?

Vì sao dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chậm tiến độ?

VOV.VN - Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định mong muốn dự án đường sắt đô thị sẽ được triển khai đúng tiến độ, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Ảnh: Ngổn ngang công trình đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội
Ảnh: Ngổn ngang công trình đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội

VOV.VN - Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến cuối năm 2010 sẽ hoàn thành nhưng đến tháng 6/2017 nhiều gói thầu mới được thực hiện 10%-30% khối lượng.

Ảnh: Ngổn ngang công trình đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội

Ảnh: Ngổn ngang công trình đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội

VOV.VN - Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến cuối năm 2010 sẽ hoàn thành nhưng đến tháng 6/2017 nhiều gói thầu mới được thực hiện 10%-30% khối lượng.

Đường sắt Việt Nam không đổi mới sẽ có ngày phá sản
Đường sắt Việt Nam không đổi mới sẽ có ngày phá sản

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT: “Ngành đường sắt đang chậm tiến và đi giật lùi, nếu không cải tiến sẽ có ngày phá sản, chẳng di sản ăn sẵn nào có thể còn mãi".

Đường sắt Việt Nam không đổi mới sẽ có ngày phá sản

Đường sắt Việt Nam không đổi mới sẽ có ngày phá sản

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT: “Ngành đường sắt đang chậm tiến và đi giật lùi, nếu không cải tiến sẽ có ngày phá sản, chẳng di sản ăn sẵn nào có thể còn mãi".

Hai tàu trật bánh liên tiếp: Sự cố chưa từng có của ngành đường sắt
Hai tàu trật bánh liên tiếp: Sự cố chưa từng có của ngành đường sắt

VOV.VN - Sáng sớm nay (7/8), tại ga Yên Viên (Hà Nội) tiếp tục xảy ra vụ trật bánh tàu khách. Đây là lần thứ 2 liên tiếp trong 2 ngày, tàu chở khách trật bánh.

Hai tàu trật bánh liên tiếp: Sự cố chưa từng có của ngành đường sắt

Hai tàu trật bánh liên tiếp: Sự cố chưa từng có của ngành đường sắt

VOV.VN - Sáng sớm nay (7/8), tại ga Yên Viên (Hà Nội) tiếp tục xảy ra vụ trật bánh tàu khách. Đây là lần thứ 2 liên tiếp trong 2 ngày, tàu chở khách trật bánh.

Biển báo gây sợ hãi tại Dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội
Biển báo gây sợ hãi tại Dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội

VOV.VN - Người đi đường lo tai nạn và càng sợ hãi hơn khi chủ đầu tư và nhà thầu Dự án metro Nhổn- Ga Hà Nội gắn biển “Coi chừng vật rơi từ trên cao”.

Biển báo gây sợ hãi tại Dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội

Biển báo gây sợ hãi tại Dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội

VOV.VN - Người đi đường lo tai nạn và càng sợ hãi hơn khi chủ đầu tư và nhà thầu Dự án metro Nhổn- Ga Hà Nội gắn biển “Coi chừng vật rơi từ trên cao”.