Chia sẻ kinh nghiệm tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo

VOV.VN -Những vướng mắc liên quan đến quy chế tiếp dân đòi hỏi những cơ quan quản lý tìm biện pháp tháo gỡ một cách kịp thời.

Sáng 23/4, tại tỉnh Kiên Giang, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị chia sẻ kinh nghiệm về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo. Xuất phát từ tình hình khiếu nại tố cáo ngày càng phức tạp và có chiều hướng gia tăng, Hội nghị nhằm trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, nhất là những vụ khiếu kiện đông người.

Ông Nguyễn Chiến Bình và bà Lê Thị Thủy, Phó Tổng thanh tra Chính phủ chủ trì hội nghị. Hơn 300 đại biểu thuộc Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, thanh tra ở 32 tỉnh từ miền Bắc tham dự hội nghị. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Chiến Bình cho rằng, những năm gần đây, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố các đã được Đảng, Chính phủ đặc biệt quan tâm.  

Những vướng mắc liên quan đến quy chế tiếp dân đòi hỏi những các cơ quan quản lý trực tiếp suy nghĩ, tìm biện pháp tháo gỡ vướng mắc một cách kịp thời, tạo sự thống nhất trong triển khai thực hiện, sự phối hợp hỗ trợ lẫn nhau giữa các cấp, các ngành trong bộ máy chính trị. Đặc biệt thực hiện nghị quyết số 39 của Quốc hội, Quyết định số 858, Chỉ thị 14  của Thủ tướng Chính phủ, công tác tiếp dân đã từng bước đi vào nề nếp, giải quyết khiếu nại tố cáo được tập trung các vụ việc khiếu kiện phức tạp kéo dài,  đã cơ bản được quan tâm giải quyết,  đáp ứng quyền lợi chính đáng quyền lợi của công dân. Tuy nhiên, cũng còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong giải quyết, thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ông Nguyễn Chiến Bình, Phó Tổng thanh tra Chính phủ  cho rằng, bên cạnh kết quả đạt được, chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, tình hình khiếu nại tố cáo vẫn còn diễn biến phức tạp, công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại tố cáo vẫn còn những khó khăn vướng mắc và hạn chế yếu kém nhất định. Đáng chú ý là những khó khăn do cơ chế chính sách quy định nên không thể đáp ứng nhu cầu cần thiết của nhân dân. Nguyện vọng của người khiếu nại, những vấn đề liên quan đến năng lực quản lý điều hành và triển khai nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ công chức trong bộ máy chính quyền các cấp còn chưa được giải quyết./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thanh Hoá cần đẩy mạnh giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo
Thanh Hoá cần đẩy mạnh giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo

Làm việc với Tỉnh ủy Thanh Hoá, ông Nguyễn Văn Chi lưu ý, Tỉnh ủy cần làm tốt công tác báo cáo họat động kiểm tra theo nhiệm kỳ, đặc biệt chú ý đến các đối tượng trong diện cấp ủy và có kết luận sớm trước đại hội.

Thanh Hoá cần đẩy mạnh giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo

Thanh Hoá cần đẩy mạnh giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo

Làm việc với Tỉnh ủy Thanh Hoá, ông Nguyễn Văn Chi lưu ý, Tỉnh ủy cần làm tốt công tác báo cáo họat động kiểm tra theo nhiệm kỳ, đặc biệt chú ý đến các đối tượng trong diện cấp ủy và có kết luận sớm trước đại hội.

Cán bộ tiếp dân là cầu nối Đảng, Nhà nước với dân
Cán bộ tiếp dân là cầu nối Đảng, Nhà nước với dân

Phó Thủ tướng cho rằng cán bộ, nhân viên Trụ sở tiếp công dân cần khắc phục hạn chế, nâng cao trách nhiệm với công dân.

Cán bộ tiếp dân là cầu nối Đảng, Nhà nước với dân

Cán bộ tiếp dân là cầu nối Đảng, Nhà nước với dân

Phó Thủ tướng cho rằng cán bộ, nhân viên Trụ sở tiếp công dân cần khắc phục hạn chế, nâng cao trách nhiệm với công dân.

Người đứng đầu cơ quan có thể bị kỷ luật nếu không tiếp dân
Người đứng đầu cơ quan có thể bị kỷ luật nếu không tiếp dân

(VOV) -Nếu vụ việc quan trọng thì người đứng đầu cơ quan phải bố trí thời gian tiếp và giải quyết những kiến nghị của công dân

Người đứng đầu cơ quan có thể bị kỷ luật nếu không tiếp dân

Người đứng đầu cơ quan có thể bị kỷ luật nếu không tiếp dân

(VOV) -Nếu vụ việc quan trọng thì người đứng đầu cơ quan phải bố trí thời gian tiếp và giải quyết những kiến nghị của công dân

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tiếp dân
Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tiếp dân

Ngày 8/12 tại Hà Nội, đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Ban dân nguyện của Quốc hội… đã họp góp ý kiến cho Dự thảo Đề án đổi mới công tác tiếp dân

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tiếp dân

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tiếp dân

Ngày 8/12 tại Hà Nội, đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Ban dân nguyện của Quốc hội… đã họp góp ý kiến cho Dự thảo Đề án đổi mới công tác tiếp dân

Vì sao khiếu nại tố cáo kéo dài, án oan sai tồn đọng
Vì sao khiếu nại tố cáo kéo dài, án oan sai tồn đọng

Theo nhiều đại biểu, một trong nhiều nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng này là thái độ vô cảm của một số cán bộ công chức làm việc ở các cơ quan dân cử và cơ quan thi hành pháp luật.

Vì sao khiếu nại tố cáo kéo dài, án oan sai tồn đọng

Vì sao khiếu nại tố cáo kéo dài, án oan sai tồn đọng

Theo nhiều đại biểu, một trong nhiều nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng này là thái độ vô cảm của một số cán bộ công chức làm việc ở các cơ quan dân cử và cơ quan thi hành pháp luật.

Cần xây dựng đội ngũ cán bộ tiếp dân có năng lực
Cần xây dựng đội ngũ cán bộ tiếp dân có năng lực

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Trụ sở tiếp dân chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt…

Cần xây dựng đội ngũ cán bộ tiếp dân có năng lực

Cần xây dựng đội ngũ cán bộ tiếp dân có năng lực

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Trụ sở tiếp dân chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt…

Chuyển cán bộ vì không chịu được áp lực khi tiếp dân
Chuyển cán bộ vì không chịu được áp lực khi tiếp dân

VOV.VN -Đại biểu Nguyễn Văn Pha: Nhiều công dân đến trụ sở đã lăng mạ, có lời lẽ xúc phạm, chửi bới cán bộ tiếp dân.

Chuyển cán bộ vì không chịu được áp lực khi tiếp dân

Chuyển cán bộ vì không chịu được áp lực khi tiếp dân

VOV.VN -Đại biểu Nguyễn Văn Pha: Nhiều công dân đến trụ sở đã lăng mạ, có lời lẽ xúc phạm, chửi bới cán bộ tiếp dân.