Chia sẻ kinh nghiệm tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo
VOV.VN -Những vướng mắc liên quan đến quy chế tiếp dân đòi hỏi những cơ quan quản lý tìm biện pháp tháo gỡ một cách kịp thời.
Sáng 23/4, tại tỉnh Kiên Giang, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị chia sẻ kinh nghiệm về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo. Xuất phát từ tình hình khiếu nại tố cáo ngày càng phức tạp và có chiều hướng gia tăng, Hội nghị nhằm trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, nhất là những vụ khiếu kiện đông người.
Ông Nguyễn Chiến Bình và bà Lê Thị Thủy, Phó Tổng thanh tra Chính phủ chủ trì hội nghị. Hơn 300 đại biểu thuộc Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, thanh tra ở 32 tỉnh từ miền Bắc tham dự hội nghị.
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Chiến Bình cho rằng, những năm gần đây, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố các đã được Đảng, Chính phủ đặc biệt quan tâm.
Những vướng mắc liên quan đến quy chế tiếp dân đòi hỏi những các cơ quan quản lý trực tiếp suy nghĩ, tìm biện pháp tháo gỡ vướng mắc một cách kịp thời, tạo sự thống nhất trong triển khai thực hiện, sự phối hợp hỗ trợ lẫn nhau giữa các cấp, các ngành trong bộ máy chính trị. Đặc biệt thực hiện nghị quyết số 39 của Quốc hội, Quyết định số 858, Chỉ thị 14 của Thủ tướng Chính phủ, công tác tiếp dân đã từng bước đi vào nề nếp, giải quyết khiếu nại tố cáo được tập trung các vụ việc khiếu kiện phức tạp kéo dài, đã cơ bản được quan tâm giải quyết, đáp ứng quyền lợi chính đáng quyền lợi của công dân. Tuy nhiên, cũng còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong giải quyết, thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Ông Nguyễn Chiến Bình, Phó Tổng thanh tra Chính phủ cho rằng, bên cạnh kết quả đạt được, chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, tình hình khiếu nại tố cáo vẫn còn diễn biến phức tạp, công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại tố cáo vẫn còn những khó khăn vướng mắc và hạn chế yếu kém nhất định. Đáng chú ý là những khó khăn do cơ chế chính sách quy định nên không thể đáp ứng nhu cầu cần thiết của nhân dân. Nguyện vọng của người khiếu nại, những vấn đề liên quan đến năng lực quản lý điều hành và triển khai nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ công chức trong bộ máy chính quyền các cấp còn chưa được giải quyết./.