Chiến dịch "100 ngày" thông hầm số 2 cao tốc Bắc-Nam, đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

VOV.VN - Dự án Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được bắt đầu chiến dịch thi đua 100 ngày thông hầm và giải phóng toàn bộ mặt bằng dự án theo đúng kế hoạch đề ra. Việc thông hầm số 2 vào cuối năm sẽ tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian di chuyển từ đường đèo 3,6km xuống còn 700m đường bằng.

Bộ GTVT vừa ban hành Kế hoạch số 11259 /KH-BGTVT phát động thi đua “100 ngày” thông hầm 2 tại Gói thầu XL2 và hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam, đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, dự án Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn là Dự án trọng điểm Quốc gia, có chiều dài 88km nối 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Hạng mục chính dự án bao gồm 77 cầu (dài 8,99km), 586 cống, 81 hầm chui dân sinh và 3 hầm xuyên núi (hầm số 1 dài 0,61km, hầm số 2 dài 0,698km, hầm số 3 dài 3,20km), trong đó hầm số 3 là điểm then chốt tiến độ thi công.

"Việc phát động phong trào thi đua "100 ngày thông hầm số 2 tại gói thầu XL02 và hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng tại dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn" vừa là sự động viên, cổ vũ, vừa là "mệnh lệnh" để chủ đầu tư dự án, các chủ đầu tư tiểu dự án GPMB, các đơn vị tư vấn, các nhà thầu cùng nỗ lực phấn đấu. Hơn nữa, việc đẩy nhanh công tác thông hầm số 2 giúp giảm thời gian vận chuyển vật liệu, thiết bị qua phía Bắc hầm số 3 (giảm chiều dài đường đèo từ 3,6km thành 0,7km đường bằng) nhằm đẩy nhanh tiến độ toàn dự án”, ông Huy cho biết.

Do đó, phong trào thi đua “100 ngày” được Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn thành thi công đào thông hầm số 2 thuộc Gói thầu XL2 chậm nhất ngày 31/12/2023, ủy ban nhân dân các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định bàn giao mặt bằng sạch 100% cho Chủ đầu tư và Nhà thầu thi công trước ngày 31/12/2023.

“Phong trào này nhằm tạo khí thế phong trào thi đua, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm cao, cũng như khuyến khích sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong thi công, tổ chức thi công ngày đêm trên công trường để tạo ra giá trị thực cho dự án; đẩy mạnh công tác giải phòng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng sạch để các nhà thầu tổ chức thi công đồng loạt trên công trường”, ông Huy cho biết.

Phấn đấu cán đích toàn bộ hầm trên cao tốc trước 4 tháng

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án 2, tư vấn giám sát và nhà thầu trên cơ sở nhiệm vụ cụ thể được giao, xây dựng Kế hoạch để tổ chức phong trào thi đua trong cơ quan, đơn vị đảm bảo an toàn, thiết thực, hiệu quả và gửi đăng ký thi đua về Cục Quản lý đầu tư xây dựng; kịp thời xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; ký cam kết thi đua giữa Ban Quản lý dự án 2 và các Nhà thầu thi công.

Lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tham gia phong trào thi đua phát huy tinh thần trách nhiệm, vai trò người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thi công tại Dự án Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ và vệ sinh môi trường; kết quả của Phong trào thi đua là căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tổ chức, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu.

Theo ông Lê Thắng - Giám đốc Ban QLDA2 (đại diện chủ đầu tư) cho biết, lũy kế giải ngân vốn đến nay dự án đạt gần 4.900 tỷ đồng, đạt gần 69% kế hoạch năm. Việc thông hầm số 2 sẽ giúp tập trung máy móc, thiết bị và nhân sự cho hầm số 3 đồng thời, tạo điều kiện tiết kiệm kinh phí, rút ngắn quãng đường và thời gian vận chuyển thi công đường, cầu và hầm số 2. 

"Việc thông hầm số 2 là yếu tố quyết định rất lớn để đảm bảo và đẩy nhanh tiến độ thi công hầm 3 và toàn dự án nói chung", ông Thắng nói.

Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Tấn Đông thay mặt nhà thầu cam kết tăng cường nhân vật lực, mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ ngay sau ngày phát động (10/10). 

Đại diện Đèo Cả đề ra 2 sáng kiến thi công, tăng mũi đào hầm thông thường từ 4 mũi lên 6 mũi. Sáng kiến hệ thống thu gom nước để tái sử dụng trong khoan hầm, đảm bảo môi trường. Qua đó, thời gian thông hầm rút ngắn được 4 tháng so với kế hoạch đề ra và quyết tâm thông hầm số 2 vào ngày 31/12.

Đây cũng là một trong những mục tiêu trọng tâm đợt phát động và đóng vai trò then chốt trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công hầm số 3 trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. 

Để đạt mục tiêu của phong trào, ông Đông kiến nghị Bộ GTVT tổ chức tổng kết đánh giá và khen thưởng hoặc kiểm điểm các cá nhân và tập thể dựa trên kết quả thi đua. Đồng thời, hướng dẫn việc xác định giá vật liệu khai thác tại mỏ cấp cho nhà thầu, quy trình nghiệm thu, thanh quyết toán và sẵn sàng phối hợp cùng làm việc với các cơ quan thanh kiểm tra khi có các bất cập liên quan đến mỏ nguyên, vật liệu và các vướng mắc khác nếu có.

Theo báo cáo của liên danh nhà thầu, hiện đã huy động gần 2.450 nhân sự cùng 970 thiết bị đến công trường để triển khai 39/43 mũi thi công ở hầu hết các vị trí được bàn giao mặt bằng của cả 3 gói thầu và đều tổ chức thi công 3 ca. Riêng các hạng mục thi công hầm trên tuyến thi công 24/24h.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khẩn trương hoàn thiện đồng bộ các dự án cao tốc Bắc-Nam mới thông xe
Khẩn trương hoàn thiện đồng bộ các dự án cao tốc Bắc-Nam mới thông xe

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, doanh nghiệp dự án tăng tốc hoàn thiện đồng bộ các hạng mục thuộc một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đã được thông xe và đưa vào khai thác.

Khẩn trương hoàn thiện đồng bộ các dự án cao tốc Bắc-Nam mới thông xe

Khẩn trương hoàn thiện đồng bộ các dự án cao tốc Bắc-Nam mới thông xe

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, doanh nghiệp dự án tăng tốc hoàn thiện đồng bộ các hạng mục thuộc một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đã được thông xe và đưa vào khai thác.

Bộ GTVT phản hồi việc thi công cao tốc Bắc-Nam gây nứt nhà dân ở Bình Thuận
Bộ GTVT phản hồi việc thi công cao tốc Bắc-Nam gây nứt nhà dân ở Bình Thuận

VOV.VN - Bộ GTVT cam kết sẽ tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra xử lý vị trí thoát nước đường cao tốc, đảm bảo việc thực hiện trách nhiệm với việc bồi thường nứt nhà dân trong khi thi công các dự án cao tốc Bắc-Nam.

Bộ GTVT phản hồi việc thi công cao tốc Bắc-Nam gây nứt nhà dân ở Bình Thuận

Bộ GTVT phản hồi việc thi công cao tốc Bắc-Nam gây nứt nhà dân ở Bình Thuận

VOV.VN - Bộ GTVT cam kết sẽ tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra xử lý vị trí thoát nước đường cao tốc, đảm bảo việc thực hiện trách nhiệm với việc bồi thường nứt nhà dân trong khi thi công các dự án cao tốc Bắc-Nam.

Hàng loạt dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 chậm tiến độ
Hàng loạt dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 chậm tiến độ

VOV.VN - Với những khó khăn vướng mắc về giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu thi công, 8/12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đang bị chậm tiến độ. Trong đó đoạn Chí Thạnh-Vân Phong chậm nhất với 13,59%, đoạn Hậu Giang-Cà Mau chậm 8,96% tiến độ đề ra.

Hàng loạt dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 chậm tiến độ

Hàng loạt dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 chậm tiến độ

VOV.VN - Với những khó khăn vướng mắc về giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu thi công, 8/12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đang bị chậm tiến độ. Trong đó đoạn Chí Thạnh-Vân Phong chậm nhất với 13,59%, đoạn Hậu Giang-Cà Mau chậm 8,96% tiến độ đề ra.

Bộ GTVT chưa trình Quốc hội dự thảo nghị quyết thu phí cao tốc Bắc-Nam
Bộ GTVT chưa trình Quốc hội dự thảo nghị quyết thu phí cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Việc không bổ sung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thu phí sử dụng đường cao tốc do nhà nước đầu tư vào kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV nhằm tránh trùng lặp với nội dung dự án Luật Đường bộ.

Bộ GTVT chưa trình Quốc hội dự thảo nghị quyết thu phí cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT chưa trình Quốc hội dự thảo nghị quyết thu phí cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Việc không bổ sung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thu phí sử dụng đường cao tốc do nhà nước đầu tư vào kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV nhằm tránh trùng lặp với nội dung dự án Luật Đường bộ.

Hai dự án cao tốc Bắc-Nam qua Hà Tĩnh cam kết "về đích” đúng tiến độ
Hai dự án cao tốc Bắc-Nam qua Hà Tĩnh cam kết "về đích” đúng tiến độ

VOV.VN - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu 2 dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Hà Tĩnh gồm Bãi Vọt-Hàm Nghi và Hàm Nghi-Vũng Áng đang đẩy mạnh thi công bù khối lượng bị chậm, cam kết về “đích” đúng tiến độ.

Hai dự án cao tốc Bắc-Nam qua Hà Tĩnh cam kết "về đích” đúng tiến độ

Hai dự án cao tốc Bắc-Nam qua Hà Tĩnh cam kết "về đích” đúng tiến độ

VOV.VN - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu 2 dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Hà Tĩnh gồm Bãi Vọt-Hàm Nghi và Hàm Nghi-Vũng Áng đang đẩy mạnh thi công bù khối lượng bị chậm, cam kết về “đích” đúng tiến độ.

Vì sao Hà Nội không muốn "kéo" đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam về ga Hà Nội?
Vì sao Hà Nội không muốn "kéo" đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam về ga Hà Nội?

VOV.VN - TP Hà Nội cho rằng, phương án đề xuất sử dụng chung hạ tầng với tuyến đường sắt đô thị số 1 để tổ chức khai thác vận tải của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam vào ga Hà Nội là chưa phù hợp với định hướng Quy hoạch mạng lưới đường sắt.

Vì sao Hà Nội không muốn "kéo" đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam về ga Hà Nội?

Vì sao Hà Nội không muốn "kéo" đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam về ga Hà Nội?

VOV.VN - TP Hà Nội cho rằng, phương án đề xuất sử dụng chung hạ tầng với tuyến đường sắt đô thị số 1 để tổ chức khai thác vận tải của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam vào ga Hà Nội là chưa phù hợp với định hướng Quy hoạch mạng lưới đường sắt.

Loạt dự án cao tốc Bắc-Nam bị chậm tiến độ, Bộ GTVT nêu lý do
Loạt dự án cao tốc Bắc-Nam bị chậm tiến độ, Bộ GTVT nêu lý do

VOV.VN - Các dự án đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang bị chậm tiến độ và nếu không có giải pháp sớm tháo gỡ vướng mắc và khó khăn, công trình này sẽ khó có thể về đích theo kế hoạch.

Loạt dự án cao tốc Bắc-Nam bị chậm tiến độ, Bộ GTVT nêu lý do

Loạt dự án cao tốc Bắc-Nam bị chậm tiến độ, Bộ GTVT nêu lý do

VOV.VN - Các dự án đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang bị chậm tiến độ và nếu không có giải pháp sớm tháo gỡ vướng mắc và khó khăn, công trình này sẽ khó có thể về đích theo kế hoạch.