Cải tiến phương pháp đào hầm trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
VOV.VN - Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cần tranh thủ nắng ráo, đẩy tiến độ khi mặt bằng đã được địa phương bàn giao; công tác tổ chức thi công trên công trường cần chặt chẽ, hiệu quả hơn…
Để đẩy nhanh tiến độ tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông (giai đoạn 2) về đích theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và mốc thời gian của Bộ GTVT đề ra, Bộ GTVT đã lập nhiều đoàn kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ những khó khăn về giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ cấp mỏ đất, cát để làm vật liệu thi công cao tốc tại các địa phương có tuyến đường đi qua.
Đến nay, theo báo cáo, nhiều mỏ cát, vật liệu xây dựng đã được cấp phép, nhiều mỏ sẽ được cấp phép trong thời gian tới, đảm bảo đủ nguồn cung vật liệu thi công tuyến cao tốc trọng điểm của đất nước.
Mới đây, đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã thị sát toàn tuyến dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Đoàn đã trực tiếp đến các “điểm nóng” tại các gói thầu trên tuyến.
Trực tiếp thị sát đoạn tuyến thi công gói thầu XL03 đoạn qua địa phận Thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định), Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá, mặt bằng đã được địa phương bàn giao, nhưng công tác tổ chức thi công trên công trường chưa thực sự tốt.
Thứ trưởng cho rằng, hiện tại những khó khăn đã được tháo gỡ, cần phải tăng cường nhân sự, máy móc tập trung tổ chức thi công, bù khối lượng chưa đạt.
Tại gói thầu do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, theo báo cáo của nhà thầu đứng đầu liên danh, toàn công trường đang triển khai 43/49 mũi thi công với 1.820 nhân sự và 692 thiết bị.
Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đơn vị đang ưu tiên đẩy nhanh thi công các hạng mục đường găng của dự án là khoan hầm, cầu lớn. Trọng yếu là việc triển thông hầm số 2 bằng 6 mũi thi công sẽ quyết định việc rút ngắn tiến độ khi sử dụng chính tuyến hầm làm đường công vụ.
"Chúng tôi tập trung đẩy mạnh đường găng hầm số 2 với chiều dài 698m. Hiện tại, nhà thầu đang vạch ra kế hoạch thi công cải tiến phương pháp đào hầm (NATM) để triển khai đồng loạt 6 mũi thi công thay vì 4 mũi phương theo pháp thông thường và dự kiến sẽ rút ngắn thời gian thực hiện sớm hơn 4 tháng so với kế hoạch", ông Đông cho hay.
Theo ông Đông, tại hầm số 3 qua địa bàn Thị xã Hoài Nhơn - hầm lớn nhất trong ba hầm trên tuyến với chiều dài hơn 3km, Đèo Cả cho biết đã mở cửa hầm và tiến vào gương hầm.
“Việc đơn vị thực hiện thi công đồng thời 3 hầm sẽ giúp tối ưu về tiến độ khi tổ chức các hướng tiếp cận khác nhau cùng với đó sẽ kiểm soát được chất lượng và đặc biệt an toàn lao động”, ông Đông báo cáo.
Đến thời điểm này mặt bằng dự án đạt khoảng 85,8%, trong đó mặt bằng liên tục có thể thi công được là 68/88km. Với đặc thù thời tiết tại miền Trung, nhà thầu đã chủ động có kế hoạch thi công, tranh thủ từng ngày, từng giờ, kể cả làm việc xuyên đêm, xuyên lễ khi thời tiết thuận lợi để đảm bảo tiến độ, đề phòng mùa mưa bão đang tới gần.
Sau khi kiểm tra hiện trường và nghe nhà thầu báo cáo tiến độ, những khó khăn cần được chỉ đạo tháo gỡ, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy có một số chỉ đạo “nóng” tại hiện trường để giải quyết dứt điểm các vướng mắc nhà thầu kiến nghị.
Về giải phóng mặt bằng, ông Huy yêu cầu Ban QLDA 2 tiếp tục làm việc với tỉnh Quảng Ngãi để tháo gỡ, đặc biệt tại nút giao đầu tuyến gói XL01. Công tác thiết kế, chậm phản hồi những bất cập là trách nhiệm của tư vấn thiết kế TEDI.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu Ban quản lý dự án có văn bản phê bình TEDI, vì đã có phản hồi chậm các kiến nghị.
“TEDI chậm là phải xử lý bằng tài chính, nếu chậm đến lần thứ 3 là phải ra văn bản cảnh cáo. Tôi cũng biểu dương nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả, trong thời gian ngắn, với địa hình phức tạp nhưng vẫn đảm bảo tiến độ. Tôi đánh giá rất cao sự sáng tạo của Đèo Cả khi đưa ra phương án 6 mũi đào hầm để có thể rút ngắn tiến độ 4 tháng. Cá nhân tôi thấy rất khả thi. Trước mắt khi chưa thông hầm số 2, giao cho nhà thầu, ban quản lý dự án làm việc với địa phương lên phương án xây dựng đường công vụ số 2 để phục vụ việc vận chuyển vật liệu xây dựng”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết.
Đối với mỏ vật liệu, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu nhà thầu và tư vấn lên bản vẽ thi công đường tiếp cận trình Chủ đầu tư, đảm bảo thực thanh, thực chi theo quy định.
Tại gói thầu phạm vi thi công của nhà thầu Trường Long, New Sun, Intracom…Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho rằng, mặt bằng đã được địa phương bàn giao, điều kiện thi công thuận lợi hơn các gói thầu khác nhưng công tác tổ chức thi công trên công trường chưa thực sự tốt.
“Hiện tại những khó khăn về mặt bằng, vật liệu đã cơ bản được tháo gỡ, Nhà thầu cần phải tăng cường nhân sự, máy móc tập trung tổ chức thi công, bù khối lượng chưa đạt. Cần theo dõi đặc biệt nhà thầu New Sun, Trường Long, Intracom, Ban QLDA2 cùng nhà thầu cần xây dựng tiến độ chi tiết, làm rõ trong nửa tháng, một tháng phải làm được những gì, khối lượng bao nhiêu. Tăng cường kiểm tra giám sát, cảnh báo từng chặng”, ông Huy yêu cầu.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho rằng, hiện giờ không còn rào cản nào nữa để dự án chậm cả. Mùa mưa sắp đến tới nơi rồi, thời tiết đang nắng ráo, thuận lợi cho thi công, không làm nhanh thì chờ đến bao giờ.
“Tôi tin với nỗ lực của nhà thầu đứng đầu có kinh nghiệm như Đèo Cả, sự vào cuộc của địa phương và sự ủng hộ của nhân dân, tiến độ dự án sẽ đảm bảo kế hoạch đề ra. Muốn làm được như vậy, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của từng người, từng đầu việc”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng chiều dài 88km, tổng vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng. Trong đó 60,3km thuộc địa phận tỉnh Quảng Ngãi và 27,7km thuộc địa phận tỉnh Bình Định, Dự án do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư.
Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi gồm hầm 1 hầm 2 thuộc gói XL2 và hầm 3 thuộc gói XL3. Trong đó, hầm 1 có chiều dài 610m, hầm 2 dài 700m và hầm 3 là hầm cấp đặc biệt với chiều dài 3.200m. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, hầm 3 sẽ trở thành hầm có chiều dài lớn thứ 3 cả nước, sau các hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả.
Nhu cầu đất đắp là 13,1 triệu m3 ; Nhu cầu cát là 1,43 triệu m3. Đã cấp phép 5/14 mỏ đất (trữ lượng 6,1 triệu m3) và 3 mỏ cát. Nhu cầu đổ vật liệu thải dự án khoảng 2,3 triệu m3.