Chuẩn bị đề thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025

VOV.VN - Chiều 11/3, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo về công tác chuẩn bị đề thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025. Tham gia hội thảo có đại diện các Sở Giáo dục- Đào tạo, cơ sở giáo dục đại học, trung học phổ thông và các chuyên gia giáo dục.

Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ được tổ chức theo định hướng của chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình năm 2018) đó là đánh giá toàn diện năng lực người học. Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố cấu trúc, định dạng đề thi và đề thi minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của 11 môn thi.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, việc quan trọng nhất hiện nay đó là xây dựng được thư viện, ngân hàng câu hỏi của đề thi. Đây là những nội dung chuyên môn sâu, cần sự đóng góp ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục. Bởi lẽ, chương trình giáo dục phổ thông năm 2006 xây dựng đề thi cho 1 chương trình và 1 bộ sách giáo khoa. Tuy nhiên, theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ sẽ phải xây dựng đề thi cho 1 chương trình và nhiều bộ sách giáo khoa.

"Khâu xây dựng ngân hàng, thư viện đề thi là rất quan trọng, đảm bảo làm sao ngữ liệu không theo một bộ sách nào cả, mà học sinh học một trong ba bộ sách đều có thể làm được bài thi và đều có thể đánh giá được năng lực và phẩm chất của thí sinh. Thứ hai nữa là đáp ứng các mục tiêu về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông một là phải giảm áp lực và phải giảm tốn kém cho xã hội. Hai là phải đảm bảo tính trung thực, khách quan. Ba là đủ độ tin cậy để làm cơ sở cho giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học thực hiện công tác tuyển sinh của mình", Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho hay.

Thảo luận tại hội thảo, các đại biểu đều đồng tình với phương án tổ chức thi cũng như cấu trúc, định dạng đề thi, đề thi minh hoạ mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố. Hiện các cơ sở giáo dục đều tổ chức hội nghị giáo viên cốt cán nghiên cứu đề thi, triển khai đánh giá học sinh theo định dạng đề thi mới. Tuy nhiên, trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 một số môn học lần đầu tiên tổ chức thi như môn Tin học, Công nghệ, nên Bộ cần làm rõ định hướng thi của các môn này để các nhà trường tổ chức dạy học và ôn tập phù hợp.

Khẳng định việc xây dựng ngân hàng câu hỏi có ý nghĩa quan trọng không chỉ trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, mà còn quan trọng trong đánh giá định kỳ ở các nhà trường, ông Đinh Văn Khâm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình đề xuất: "Thứ nhất là mong muốn sớm triển khai việc xây dựng ngân hàng đề, ngoài cho tốt nghiệp, thì có thể xây dựng để các trường có thể sử dụng cho kiểm tra đánh giá của nhà trường độc lập, đỡ phụ thuộc vào giáo viên giảng dạy. Thứ 2 là có thể xây dựng cộng đồng giáo viên xây dựng ngân hàng đề thi cho các cấp học chứ không chỉ cho tốt nghiệp, cả lớp 10, lớp 11, thậm chí là cấp dưới nữa thì mới có ý nghĩa sâu rộng".

Một vấn đề cũng được nhiều địa phương kiến nghị đó là Bộ Giáo dục và Đào tạo cần lựa chọn và tập huấn kỹ cho đội ngũ làm đề thi, để vừa đảm bảo về mặt năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, có kinh nghiệm làm đề thi. Khi đề thi được xây dựng đảm bảo chất lượng, sẽ đánh giá được toàn diện năng lực học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 và là kết quả tin cậy để các trường đại học, cao đẳng xét tuyển.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Kỳ thi tuyển sinh vào 10 ở Hà Nội ngày càng "nóng", thầy giáo hiến kế "hạ nhiệt"
Kỳ thi tuyển sinh vào 10 ở Hà Nội ngày càng "nóng", thầy giáo hiến kế "hạ nhiệt"

VOV.VN - Càng ở các quận nội thành Hà Nội, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập lại càng căng thẳng. Sức nóng của kỳ thi không chỉ khiến học sinh áp lực mà còn là nỗi lo của nhiều bậc phụ huynh.

Kỳ thi tuyển sinh vào 10 ở Hà Nội ngày càng "nóng", thầy giáo hiến kế "hạ nhiệt"

Kỳ thi tuyển sinh vào 10 ở Hà Nội ngày càng "nóng", thầy giáo hiến kế "hạ nhiệt"

VOV.VN - Càng ở các quận nội thành Hà Nội, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập lại càng căng thẳng. Sức nóng của kỳ thi không chỉ khiến học sinh áp lực mà còn là nỗi lo của nhiều bậc phụ huynh.

Có nên duy trì hệ THCS trong trường THPT chuyên?
Có nên duy trì hệ THCS trong trường THPT chuyên?

VOV.VN - Nhiều chuyên gia giáo dục khẳng định việc ngừng tuyển sinh hệ THCS trong trường THPT chuyên là đúng luật và phù hợp với định hướng giáo dục, không gây áp lực học tập cho học sinh tiểu học, THCS.

Có nên duy trì hệ THCS trong trường THPT chuyên?

Có nên duy trì hệ THCS trong trường THPT chuyên?

VOV.VN - Nhiều chuyên gia giáo dục khẳng định việc ngừng tuyển sinh hệ THCS trong trường THPT chuyên là đúng luật và phù hợp với định hướng giáo dục, không gây áp lực học tập cho học sinh tiểu học, THCS.

S-Race Thừa Thiên Huế 2024: Cung đường yêu thương
S-Race Thừa Thiên Huế 2024: Cung đường yêu thương

VOV.VN - Gia đình, nhà trường là một phần không thể thiếu trên hành trình phát triển toàn diện cả về tri thức lẫn thể chất của thế hệ trẻ Việt Nam.

S-Race Thừa Thiên Huế 2024: Cung đường yêu thương

S-Race Thừa Thiên Huế 2024: Cung đường yêu thương

VOV.VN - Gia đình, nhà trường là một phần không thể thiếu trên hành trình phát triển toàn diện cả về tri thức lẫn thể chất của thế hệ trẻ Việt Nam.

Chứng chỉ ngoại ngữ nào được dùng để miễn thi tốt nghiệp THPT 2024?
Chứng chỉ ngoại ngữ nào được dùng để miễn thi tốt nghiệp THPT 2024?

VOV.VN - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT ngày sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành. Theo đó, công bố danh mục chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Chứng chỉ ngoại ngữ nào được dùng để miễn thi tốt nghiệp THPT 2024?

Chứng chỉ ngoại ngữ nào được dùng để miễn thi tốt nghiệp THPT 2024?

VOV.VN - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT ngày sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành. Theo đó, công bố danh mục chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Giáo viên "bật mí" phương pháp ôn tập môn Toán vào lớp 10
Giáo viên "bật mí" phương pháp ôn tập môn Toán vào lớp 10

VOV.VN - Trong giai đoạn nước rút, giáo viên lưu ý, đối với môn Toán, trước hết học sinh cần đánh giá, nhìn nhận lại năng lực học Toán của bản thân, để nhận biết rõ đâu là những phần kiến thức thế mạnh, phần kiến thức nào còn yếu, từ đó sẽ xây dựng nội dung ôn tập trọng tâm phù hợp.

Giáo viên "bật mí" phương pháp ôn tập môn Toán vào lớp 10

Giáo viên "bật mí" phương pháp ôn tập môn Toán vào lớp 10

VOV.VN - Trong giai đoạn nước rút, giáo viên lưu ý, đối với môn Toán, trước hết học sinh cần đánh giá, nhìn nhận lại năng lực học Toán của bản thân, để nhận biết rõ đâu là những phần kiến thức thế mạnh, phần kiến thức nào còn yếu, từ đó sẽ xây dựng nội dung ôn tập trọng tâm phù hợp.