Chung sức nâng bước trẻ nghèo đến trường

VOV.VN -Chương trình SEQAP tiếp sức cho nhiều học sinh nghèo, dân tộc vùng cao được đến trường, các em đã yên tâm theo “nghiệp bút nghiên”.

Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) của Bộ GDĐT hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, dân tộc miền núi có điều kiện học tập tốt hơn được triển khai 3 năm qua tại tỉnh Lai Châu.

Đến thăm trường Tiểu học Trung Đồng (Tân Uyên) khi nhà trường đang chuẩn bị cho học sinh học hè. Cô giáo Nguyễn Thị Vinh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường có 357 học sinh ở 19 lớp học, bao gồm chủ yếu học sinh dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú. Đời sống của đồng bào nơi đây còn khó khăn, vì vậy, việc quan tâm đến học tập của con em chưa được quan tâm. Cũng theo cô Vinh, những năm trước đây thì dù trời nắng, mưa học sinh đi học đều vất vả, có bản cách xa trường 5 – 6km các em phải ngày 2 buổi đi bộ đến trường.

Dự án SEQAP được triển khai đã cứu cánh cho những khó khăn của nhà trường. Cũng theo cô Vinh thì trước đây, khi nhà trường chưa bố trí cho các em ăn trưa tại nhà trường thì sĩ số của trường thường giảm sau mỗi buổi học, phần vì nhà học sinh xa trường và phải phụ giúp bố mẹ làm việc nhà. Khi Dự án SEQAP triển khai nhà trường đã tổ chức nấu ăn trưa cho các em tại trường đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, sỹ số học sinh. Thông qua dự án SEQAP hỗ trợ tiền ăn cho các em ăn tại trường 2 buổi/tuần đã góp phần nâng cao chất lượng sức khỏe cho các em. Em Tòng Thị Thu Phương (lớp 4A1, ở bản Bút Dưới) cho biết: “Ở nhà, em chỉ được ăn cơm với rau, cá khô nhưng ăn ở trường, em được ăn cơm với nhiều món như: thịt, cá, đậu, canh… Em thấy khỏe hơn để học tập tốt, 3 năm liền em đạt danh hiệu học sinh giỏi”.

 

Các em học sinh thuộc diện hộ nghèo được ăn bán trú theo dự án SEQAP

Để nâng cao chất lượng giảng dạy 2 buổi/tuần, các thầy cô giáo dạy buổi 1 theo nội dung kiến thức của chương trình theo quy định, một buổi dạy phụ đạo và phân công các em học giỏi giúp đỡ các em học yếu. Cứ như thế, cùng với sự quan tâm sát sao của phụ huynh, sau 1 thời gian, các em đã làm quen được với phương pháp học mới, tiếp thu bài nhanh, học tập hứng thú hơn. Từ dự án SEQAP, các bậc phụ huynh trong trường cũng giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn một khoản kinh phí đóng góp cho các em theo học.

Nhà trường cũng đưa ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đó là xây dựng đội ngũ giáo viên có phẩm chất, đạo đức tốt; có năng lực chuyên môn, có ý thức tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực sáng tạo của học sinh. Sử dụng hiệu quả các phương tiện và đồ dùng dạy học nhằm kích thích tư duy và tạo hứng thú cho học sinh.

Ngoài ra, nhà trường chỉ đạo tốt công tác hội giảng, hội thi làm đồ dụng dạy học tự tạo, phát huy nội lực, tạo khí thế thi đua sôi nổi, hào hứng trong toàn trường. Ban Giám hiệu linh hoạt trong quản lý, điều hành phối hợp giữa các tổ, khối, cá nhân kiểm tra đánh giá từng công đoạn. Bố trí đội ngũ xen kẽ theo năng lực chuyên môn, giáo viên khá giỏi bồi dưỡng giúp đỡ giáo viên mới ra trường.

Được công nhận trường chuẩn quốc gia giai đoạn 1 từ năm 2011, đây là vinh dự song cũng là trách nhiệm nặng nề bởi công tác giữ chuẩn vẫn luôn đặt ra những yêu cầu thách thức mới. Nhà trường đã kết hợp phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" với công tác xây dựng và giữ chuẩn. Đó là tổ chức vệ sinh khuôn viên nhà trường sạch sẽ, thoáng mát đảm bảo đủ ánh sáng cho các em học sinh vui chơi và học tập. Tập thể giáo viên tích cực tham gia trồng mới và chăm sóc bồn hoa, cây cảnh; tu sửa và bảo trì trường học... Tổ chức dạy và học phù hợp với từng đối tượng học sinh, giúp các em tự tin trong học tập, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Với độ tuổi bậc tiểu học, nhiều em chưa nhận thức rõ việc làm của mình nên các giáo viên cũng rất chú trọng bồi dưỡng kĩ năng xưng hô giao tiếp lễ phép với người lớn tuổi; biết quan tâm, thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau trong mọi hoạt động.

Dù đã được trang bị cơ sở vật chất khang trang với 17 phòng học kiên cố, khuôn viên rộng; đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn cao, song về thiết bị dạy học và sách giáo viên nhà trường vẫn còn thiếu. Với tinh thần tự học, kiên trì phấn đấu, rèn luyện, các thầy cô giáo tự học, tham khảo tài liệu để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Nhà trường còn tổ chức các đợt hội thảo, hội giảng chuyên đề để các giáo viên học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Đến nay, tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ trên chuẩn đạt 87%. Trước mỗi năm học, nhà trường tiến hành khảo sát, đánh giá chất lượng học sinh để theo dõi quá trình rèn luyện, phấn đấu của từng em. Qua đánh giá kết quả học tập năm học 2013 - 2014, tỷ lệ học sinh khá, giỏi chiếm trên 65%, học sinh trung bình chiếm 30%, tỷ lệ học sinh yếu giảm hẳn.

Chung sức nâng bước trẻ em nghèo thông qua dự án SEQAP đã góp phần giúp trẻ em có thêm nghị lực trên con đường học tập. Thông qua dự án đã tạo tiền đề cho học sinh nghèo. Đường đến trường của học sinh vùng cao bớt gian nan, hành trình đến với con chữ bớt nhọc nhằn từ dự án SEQAP những bữa cơm trưa của các em sẽ thêm chất giúp các em yên tâm hơn mỗi khi đến trường./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đổi mới mạnh phương pháp dạy học bậc Tiểu học
Đổi mới mạnh phương pháp dạy học bậc Tiểu học

VOV.VN - Sở GD-ĐT Hà Nội cũng nhấn mạnh việc chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh...

Đổi mới mạnh phương pháp dạy học bậc Tiểu học

Đổi mới mạnh phương pháp dạy học bậc Tiểu học

VOV.VN - Sở GD-ĐT Hà Nội cũng nhấn mạnh việc chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh...

Đề án Ngoại ngữ Quốc gia có thay đổi cách dạy – học ngoại ngữ?
Đề án Ngoại ngữ Quốc gia có thay đổi cách dạy – học ngoại ngữ?

VOV.VN -Đề án sẽ đóng góp tích cực làm thay đổi môi trường, quan niệm, cơ chế chính sách và chất lượng dạy - học ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng.

Đề án Ngoại ngữ Quốc gia có thay đổi cách dạy – học ngoại ngữ?

Đề án Ngoại ngữ Quốc gia có thay đổi cách dạy – học ngoại ngữ?

VOV.VN -Đề án sẽ đóng góp tích cực làm thay đổi môi trường, quan niệm, cơ chế chính sách và chất lượng dạy - học ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng.

Dạy học cả ngày ở Hầu Thào: Thành công từ cách bố trí khoa học
Dạy học cả ngày ở Hầu Thào: Thành công từ cách bố trí khoa học

VOV.VN -Việc sắp xếp một cách khoa học khối lượng học tập xen kẽ giúp các em học sinh dễ tiếp thu bài, đỡ căng thẳng.

Dạy học cả ngày ở Hầu Thào: Thành công từ cách bố trí khoa học

Dạy học cả ngày ở Hầu Thào: Thành công từ cách bố trí khoa học

VOV.VN -Việc sắp xếp một cách khoa học khối lượng học tập xen kẽ giúp các em học sinh dễ tiếp thu bài, đỡ căng thẳng.