Đà Nẵng xem xét sử dụng lô đất trống làm bãi đậu, đỗ xe tạm thời

VOV.VN - Cần sử dụng các lô đất trống để làm bãi đậu, đỗ xe tạm thời. Đây là ý kiến đề xuất của Đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng tại Kỳ họp giữa năm 2023, Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng diễn ra hôm nay (18/7).

 

Đại biểu Vũ Quang Hùng, Trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp thành phố Đà Nẵng nêu vấn đề, ngày 5/4/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết 48 về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Theo đó, Chính phủ yêu cầu "5 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030”.

Thành phố Đà Nẵng hiện có khoảng 24,8 hécta làm bãi đỗ, điểm đỗ và vịnh đỗ xe, đáp ứng hơn 11.000 vị trí đỗ xe, đạt khoảng 33% nhu cầu đậu đỗ so với quy hoạch đến năm 2025 và 23% so với quy hoạch đến năm 2030. Trên thực tế, số lượng xe ô tô tại Đà Nẵng đã là 107.424 chiếc và 997.940 xe mô tô. Theo quy chuẩn, diện tích giao thông tĩnh thành phố phải đạt hơn 230 hécta, chưa kể diện tích đỗ xe phục vụ xe ngoại tỉnh.

Để có thể kích cầu du lịch, mua sắm, thương mại hoá sản phẩm, Đại biểu Vũ Quang Hùng đề xuất thành phố, cần quy hoạch nhiều hơn địa điểm đậu đỗ xe để khoảng cách đi bộ tối đa là 500m, không nhất thiết phải xây dựng các bãi đỗ xe quy mô lớn trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay. Xét về chỉ tiêu diện tích đất bãi đỗ xe trong khu dân dụng, với quy mô dân số trên 150.000 người, chỉ tiêu diện tích đất bãi đỗ xe là 4 m2/người.

Từ thực tế này, Đại biểu Vũ Quang Hùng đề xuất 2 giải pháp ngắn hạn và lâu dài. Trước mắt, thành phố cần sử dụng diện tích đất trống làm bãi đậu đỗ xe tạm thời; có thể hợp tác, thoả thuận hoặc khuyến khích các chủ lô đất bỏ trống để làm bãi đậu đỗ xe tạm. Theo đó, có các quy định về quyền sử dụng đất tạm thời, giá cho thuê, quản lý an toàn, giám sát… Thành phố cần nghiên cứu lại vị trí và thời gian của các biển báo cấm đậu đỗ xe trên các tuyến đường cho phù hợp; nâng cấp hệ thống thông tin đỗ xe. Về giải pháp dài hạn, Đại biểu Vũ Quang Hùng đề nghị, tăng diện tích, số lượng bãi đậu đỗ xe trong quá trình lập quy hoạch phân khu hiện nay theo hướng đảm bảo khoảng cách đi bộ tối đa không quá 500m. Thành phố Đà Nẵng còn ít cây xanh bóng mát vỉa hè, khoảng cách này cần ngắn hơn. Thành phố không cần xây dựng nhiều bãi đậu đỗ xe quy mô lớn, cần nhiều vị trí để đậu đỗ xe, thuận lợi cho sinh hoạt của người dân, kích cầu du lịch, mua sắm.

Đại biểu Vũ Quang Hùng cũng đề nghị, cần nghiên cứu giải pháp bãi đỗ xe kết hợp với công viên, vườn hoa nhằm tăng cường năng lực đậu đỗ xe ở trung tâm đô thị; Tận dụng sân của các công trình cơ quan, trụ sở, trường học…để đậu đỗ xe tạm thời. Cùng với đó là nâng cấp hệ thống thông tin đỗ xe, cung cấp thông tin về số lượng chỗ đỗ xe trống và vị trí thông qua bảng chỉ dẫn hoặc ứng dụng điện thoại di động để giúp người dùng tìm kiếm chỗ đỗ xe một cách thuận tiện.

Đại biểu Vũ Quang Hùng đề nghị: “Khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, để người dân tăng khả năng tham gia giao thông công cộng, thành phố cần quy hoạch và hình thành các tuyến phố xanh – rợp bóng mát mà người dân có thể đi bộ trên vỉa hè. Bố trí thêm các trạm xe đạp công cộng gần các tuyến bus, khu vực trung tâm thương mại để thuận lợi cho việc trung chuyển giữa các tuyến xe bus và phục vụ di chuyển từ trạm đến các công sở, khu dân cư."

Đồng tình với ý kiến của Đại biểu, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng cho rằng, cần nghiên cứu bãi đỗ xe tạm, không cần bãi đỗ lớn, cần nhiều bãi xe tạm nằm rải rác để giải quyết nhu cầu đậu đỗ xe đang bức xúc hiện nay. Qua giám sát, thành phố Đà Nẵng hiện mới đáp ứng khoảng 15% nhu cầu giao thông tĩnh. Thành phố mới đầu tư 2 bãi đỗ xe, trong khi quy hoạch về bãi đỗ xe rất nhiều.

Theo ông Lương Nguyễn Minh Triết, lô đất trống trên địa bàn thành phố còn rất nhiều, có thể làm bãi đỗ xe kết hợp với công viên, vườn dạo đảm bảo mỹ quan đô thị.

“Đề nghị trong kế hoạch đầu tư, thành phố hết sức chú ý, bố trí nguồn lực đầu tư kịp thời bãi đỗ xe. Cũng có thể kết hợp làm công viên, vườn dạo ngay bãi đỗ xe, như thế vừa đảm bảo mỹ quan đô thị vừa giải quyết nhu cầu đỗ xe. Đề nghị UBND thành phố hết sức lưu ý, vì đây cũng là vấn đề cử tri quan tâm". ông Triết nói.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội đầu tư xây dựng nhiều bãi đỗ xe tĩnh
Hà Nội đầu tư xây dựng nhiều bãi đỗ xe tĩnh

Thành phố yêu cầu các chủ đầu tư và UBND các quận có dự án sớm hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục xây dưng và tổ chức thực hiện.

Hà Nội đầu tư xây dựng nhiều bãi đỗ xe tĩnh

Hà Nội đầu tư xây dựng nhiều bãi đỗ xe tĩnh

Thành phố yêu cầu các chủ đầu tư và UBND các quận có dự án sớm hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục xây dưng và tổ chức thực hiện.

Dân Hà Nội đỗ xe ở đâu?
Dân Hà Nội đỗ xe ở đâu?

Thành phố sẽ quyết định phân bổ quy hoạch lại những điểm đỗ xe sao cho hợp lý và không ảnh hưởng lớn về việc lưu thông trên các tuyến phố trong nội thành.

Dân Hà Nội đỗ xe ở đâu?

Dân Hà Nội đỗ xe ở đâu?

Thành phố sẽ quyết định phân bổ quy hoạch lại những điểm đỗ xe sao cho hợp lý và không ảnh hưởng lớn về việc lưu thông trên các tuyến phố trong nội thành.