Đắk Lắk: Dừng nhiều tuyến xe buýt do thua lỗ

VOV.VN - 5 năm trở lại đây, các doanh nghiệp vận tải hành khách xe buýt ở Đắk Lắk phải dừng nhiều tuyến, cắt giảm xe chạy và nhân viên nhằm hạn chế thua lỗ.

Anh Đỗ Tuấn Anh nhà ở phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, làm việc tại một ngân hàng ở thị xã Buôn Hồ hơn 10 năm nay. Anh chia sẻ, trước đây hàng ngày đều bắt xe buýt đi làm và về nhà cho cung đường hơn 40 km. Hai năm trở lại đây, anh chuyển sang sử dụng xe dịch vụ đưa đón khách tận nhà. Việc sử dụng loại hình dịch vụ vận tải này rất thuận tiện, tiết kiệm được thời gian và không bao giờ bị muộn giờ làm.

Anh Đỗ Tuấn Anh đưa ra so sánh giữa hai loại hình dịch vụ vận chuyển mà bản thân đã và đang sử dụng: " Trước kia tôi phải dậy từ 5h30 để đón xe buýt đi làm, việc này rất bất tiện.  Hai năm trở lại đây, tôi chọn đi phương tiện xe dịch vụ đưa đón tận nhà, loại hình này rất thuận tiện khi tôi gọi xe là có ngay và tôi chủ động được thời gian. Giá vé xe dịch vụ là 50.000 đông/lượt, trong khi đi xe buýt là 35.000 đồng/lượt.”

Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Đắk Lắk là đơn vị vận tải xe buýt có thâm niên trên 20 năm vận tải hành khách và nhiều xe nhất tỉnh Đắk Lắk. Thời kỳ cao điểm, doanh nghiệp có 120 xe các loại, chạy 7 tuyến đi các huyện, thị xã ở tỉnh Đắk Lắk và một số huyện, thành phố của tỉnh Đắk Nông, với trên 300 tài xế và nhân viên làm việc. Hiện nay, công ty chỉ duy trì 45 xe chạy 3 tuyến gồm: Buôn Ma Thuột – Krông Bông (Đắk Lắk), Buôn Ma Thuột – Đắk Mil và Buôn Ma Thuột – Gia Nghĩa (Đắk Nông), với hơn 90 lái xe và nhân viên.

Ông Nguyễn Đình Bé – Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Đắk Lắk cho biết, nguyên nhân dừng hoạt động 4 tuyến, cắt giảm 2/3 xe và trên 200 nhân viên là do kinh doanh thua lỗ kéo dài. Một xe chạy một ngày tiêu hao bình quân xấp xỉ 50 lít dầu, tức 1 khoảng triệu đồng, trong khi thu vé chỉ được 600.000 đồng. Một tháng lỗ mỗi xe hơn 30 triệu trong khi đơn vị có 45 xe.

Theo Hiệp hội vận tải hành khách tỉnh Đắk Lắk, trước đây toàn tỉnh có 350 xe buýt của 7 đơn vị vận tải hành khách, chạy 31 tuyến phủ khắp các địa phương ở Đắk Lắk và nhiều tuyến đến các huyện Krông Nô, Đắk Mil, Đắk R’lấp và thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Hiện chỉ còn hơn 50 xe hoạt động, chạy 4 tuyến ở tỉnh Đắk Lắk và 3 tuyến đi tỉnh Đắk Nông.

Ông Phạm Văn Mạnh – Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách tỉnh Đắk Lắk cho biết, nguyên nhân các doanh nghiệp trong hiệp hội phải dừng tuyến, cắt giảm xe chạy và nhân viên là do không cạnh tranh được với các loại hình xe dịch vụ chạy ghép khách, đưa đón tận nơi; các xe hợp đồng “trá hình” đón trả khách trái quy định; và cả việc đa số xe buýt hiện đã cũ kỹ, xuống cấp, khó đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Ông Mạnh cho rằng, để cạnh tranh với các loại hình dịch vụ vận tải hành khách tiện lợi như hiện nay, ngành vận tải xe buýt phải chuyển sang sử dụng xe xanh (xe buýt chạy điện) và cả hình thức phục vụ bán tự động.

“Chúng tôi đang chuẩn bị chuyển sang loại hình phương tiện mới là xe buýt xanh chạy điện, theo tinh thần chỉ đạo chung của UBND tỉnh Đắk Lắk, và sẽ triển khai hoạt động bắt đầu từ năm 2025. Còn về dịch vụ, phục vụ, thiết kế xe đó phải có hệ thống thu tiền tự động đặt sẵn trên xe. Hành khách chỉ lên bấm trả tiền, tự thực hiện công đoạn mua vé dịch vụ để đi xe”- ông Mạnh cho biết. 

 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phân luồng xe khách đi làn trong cùng, có chặn được xe dù bến cóc lộng hành
Phân luồng xe khách đi làn trong cùng, có chặn được xe dù bến cóc lộng hành

VOV.VN - Trước tình trạng xe khách sau khi xuất bến chạy với tốc độ rùa bò 2 bên đường Phạm Hùng để đón trả khách/đón trả hàng, gây nên ùn tắc giao thông vô cùng nhức nhối xung quanh khu vực bến xe Mỹ Đình, lực lượng thanh tra giao thông đã đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý nhưng không hiệu quả.

Phân luồng xe khách đi làn trong cùng, có chặn được xe dù bến cóc lộng hành

Phân luồng xe khách đi làn trong cùng, có chặn được xe dù bến cóc lộng hành

VOV.VN - Trước tình trạng xe khách sau khi xuất bến chạy với tốc độ rùa bò 2 bên đường Phạm Hùng để đón trả khách/đón trả hàng, gây nên ùn tắc giao thông vô cùng nhức nhối xung quanh khu vực bến xe Mỹ Đình, lực lượng thanh tra giao thông đã đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý nhưng không hiệu quả.

Xe hợp đồng dưới 9 chỗ được gom khách lẻ, quản thế nào?
Xe hợp đồng dưới 9 chỗ được gom khách lẻ, quản thế nào?

VOV.VN - Một trong những nội dung đáng chú ý tại Luật Đường bộ là việc quy định xe hợp đồng dưới 9 chỗ không cần hợp đồng thuê cả chuyến, mà được gom khách lẻ.

Xe hợp đồng dưới 9 chỗ được gom khách lẻ, quản thế nào?

Xe hợp đồng dưới 9 chỗ được gom khách lẻ, quản thế nào?

VOV.VN - Một trong những nội dung đáng chú ý tại Luật Đường bộ là việc quy định xe hợp đồng dưới 9 chỗ không cần hợp đồng thuê cả chuyến, mà được gom khách lẻ.

Hà Nội kiểm tra xe chở khách hợp đồng chạy như tuyến cố định tại Sân bay Nội Bài
Hà Nội kiểm tra xe chở khách hợp đồng chạy như tuyến cố định tại Sân bay Nội Bài

VOV.VN - 6 tháng đầu năm 2024, Đội Thanh tra GT-VT huyện Sóc Sơn kiểm tra, lập biên bản 122 trường hợp, phạt tiền 735.400.000 đồng; tước giấy phép lái xe có thời hạn 31 trường hợp...

Hà Nội kiểm tra xe chở khách hợp đồng chạy như tuyến cố định tại Sân bay Nội Bài

Hà Nội kiểm tra xe chở khách hợp đồng chạy như tuyến cố định tại Sân bay Nội Bài

VOV.VN - 6 tháng đầu năm 2024, Đội Thanh tra GT-VT huyện Sóc Sơn kiểm tra, lập biên bản 122 trường hợp, phạt tiền 735.400.000 đồng; tước giấy phép lái xe có thời hạn 31 trường hợp...