Đề xuất cấm bay nữ Đại úy công an mạt sát nhân viên hàng không
VOV.VN -Cảng vụ hàng không miền Nam vừa đề xuất cấm bay với bà Lê Thị Hiền, nữ Đại úy công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã chửi mắng thậm tệ nhân viên hàng không.
Sau quyết định xử phạt 200.000 đồng gây tranh cãi của Đồn Công an Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không miền Nam vừa đề xuất cấm bay với bà Lê Thị Hiền, nữ Đại úy công an quận Đống Đa (Hà Nội), người có hành vi chửi mắng thậm tệ nhân viên hàng không tại CHK Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Không được miễn thêm cước cho hành lý ký gửi, nữ hành khách Lê Thị Hiền đã to tiếng, mạt sát nhân viên hàng không tại sảnh A – CHK Tân Sơn Nhất vào chiều 11/8. Ảnh cắt từ clip |
Trong báo cáo của Cảng vụ hàng không miền Nam gửi Cục Hàng không Việt Nam ngày 23/8 cho biết, qua xác minh, xử lý vụ việc và kết quả xử lý vụ việc của Đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.Hồ Chí Minh) đối với hành vi của hành khách Lê Thị Hiền, Cảng vụ hàng không miền Nam đề xuất Cục Hàng không Việt Nam, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam хеm xét ra quyết định cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không (cấm bay) với hành khách Lê Thị Hiền, làm cơ sở răn đe cho các hành khách khác trong những trường hợp tương tự.
Liên quan đến quyết định xử phạt 200.000 đồng với hành khách Lê Thị Hiền, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết do xác định tính chất vụ việc là gây rối trật tự công cộng, nên vụ việc đã được Cảng vụ Hàng không miền Nam chuyển giao cho Đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xử lý.
Bà Lê Thị Hiền - người “đại náo” sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh cắt từ clip |
Theo quy định, chỉ 1 cơ quan có thẩm quyền được ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Do Đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã ra quyết định xử phạt, nên Cảng vụ hàng không miền Nam không thực hiện xử phạt theo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không.
Theo đại diện Phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không Việt Nam), xét theo tính chất vụ việc, hành khách Lê Thị Hiền có hành vi lăng mạ, chửi mắng nhân viên hàng không. Sau khi đưa về Cảng vụ làm việc, bà Hiền có hành động hành hung nhân viên hàng không, nên theo đúng quy định, vụ việc được chuyển giao cho cơ quan công an xử lý. Tương tự trường hợp hành khách hành hung nhân viên hàng không ở sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) cũng được giao cho cơ quan công an xử lý.
Tuy nhiên, vụ việc của bà Hiền cũng có tính chất gây rối trật tự tại sân bay, có thể xử phạt theo Nghị định 162/2018/NĐ-CP và Nghị định số 92/2015/NĐ-CP của Chính phủ về An ninh hàng không, với nhiều mức hình phạt, trong đó có hình phạt cấm bay.
Sau quyết định xử phạt 200.000 đồng gây tranh cãi của Đồn Công an Tân Sơn Nhất, bà Lê Thị Hiền có thể bị xem xét cấm bay - Ảnh cắt từ clip |
“Việc cấm bay tức là tước bỏ quyền đi lại bằng đường hàng không của công dân, nên các đơn vị của Cục đang xem xét kỹ, và phải căn cứ vào các tiêu chí của pháp luật để quyết định”, đại diện Phòng An ninh hàng không cho biết.
Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện clip một khách nữ chửi bới thậm tệ nhân viên hàng không tại quầy làm thủ tục hành lý và chống đối lực lượng an ninh hàng không ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Hình ảnh clip được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nữ hành khách này liên tục thóa mạ nữ nhân viên làm thủ tục và cho rằng đã "năn nỉ rồi mà không cho" nên phải thái độ như thế.
Sự việc xảy ra trong quá trình hành khách đang làm thủ tục check in tại quầy thủ tục A - Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất từ hôm 11/8.
Theo thông tin từ Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất cho, biết khoảng 13 giờ 35 ngày 11/8, hành khách Lê Thị Hiền (36 tuổi, trú tại Hà Nội) đi cùng hành khách Ngô Tiến Dũng và Lê Bảo An đến làm thủ tục chuyến bay VN248 lộ trình TP.Hồ Chí Minh - Hà Nội.
Bà Hiền đã gửi 4 kiện hành lý tiêu chuẩn miễn cước nhưng yêu cầu nhân viên làm thủ tục gửi thêm 1 kiện hành lý xách tay. Khi không được đồng ý, bà Hiền đã tỏ thái độ bức xúc và lớn tiếng, có lời lẽ thô tục với nhân viên hàng không.
An ninh sân bay Tân Sơn Nhất cũng cho biết, sau đó bà Hiền đồng ý xách tay kiện hành lý trên và đại diện hãng bay đã giải quyết cho hành khách này đi chuyến bay trên. Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển đến bộ phận an ninh soi chiếu, bà Hiền làm mất thẻ lên máy bay và tiếp tục đến quầy 1A lớn tiếng.
Đại diện Vietnam Airlines đã quyết định hủy chuyến với bà Hiền để đảm bảo an ninh, an toàn. Trong lúc hướng dẫn bà Hiền liên hệ với Cảng vụ hàng không miền Nam để giải quyết vụ việc, bà Hiền lại tiếp tục to tiếng, gây mất an ninh trật tự công cộng.
An ninh sân bay Tân Sơn Nhất đã chuyển vụ việc trên cho Cảng vụ hàng không miền Nam xử lý theo quy định.
Đáng nói hơn, vị khách này sau đó được xác nhận là cán bộ công an thuộc Công an Quận Đống Đa. Sự việc đã gây bức xúc trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng không thể chấp nhận hành vi của nữ hành khách này và việc đồn công an Tân Sơn Nhất xử phạt hành chính 200 ngàn đồng là quá nhẹ.
Sau khi những hình ảnh lan truyền trên mạng và báo chí vào cuộc, sáng 23/8, Trưởng công an quận Đống Đa đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác 30 ngày Đại úy Lê Thị Hiền (cán bộ xử lý hành chính thuộc Đội cảnh sát giao thông - trật tự quận Đống Đa) để kiểm điểm, yêu cầu nữ cán bộ này báo cáo toàn bộ nội dung vụ việc đã xảy ra và xác minh làm rõ sự việc./.
Đình chỉ công tác nữ Đại úy công an chửi bới nhân viên sân bay
Nữ hành khách chửi thậm tệ nhân viên sân bay bị phạt 200 nghìn đồng
Làm rõ về nữ hành khách gây “náo loạn”, thóa mạ nhân viên tại sân bay