Đề xuất chi 19.000 tỷ đồng để cải tạo đường sắt đèo Hải Vân, di dời ga Đà Nẵng

VOV.VN - Cục Đường sắt Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT lập dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Hải Vân và di dời ga Đà Nẵng giai đoạn 2026-2031. Tổng số tiền để cải tạo ước tính khoảng 19.000 tỷ đồng.

Dự án nhằm cải tạo điểm nghẽn về năng lực thông qua trên khu đoạn chạy tàu từ Vinh đến Nha Trang; xây dựng mới hầm, cải tạo tuyến đường sắt để di dời toàn bộ đường sắt khu vực Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố, xử lý các nút thắt về vận tải do đường sắt đi qua khu vực đèo Hải Vân. 

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, đường sắt qua khu vực hầm trên đèo có nhiều đường cong bán kính nhỏ, độ dốc lớn, hạn chế tốc độ; khi đi vào trung tâm thành phố gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Về quy mô đầu tư sẽ xây dựng mới hầm Hải Vân, di dời toàn bộ đường sắt khu vực Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố theo quy hoạch.

Tổng mức đầu tư dự kiến 19.000 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực Đà Nẵng được định hướng di dời ga Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố về phía Tây nhà ga hiện tại; cải tạo tuyến đường sắt hiện có đi song song về phía Đông đường bộ cao tốc, trong cùng hành lang với đường sắt tốc độ cao.

Cùng đó, xây dựng nhà ga hàng hóa tại khu vực Kim Liên để kết nối với cảng Liên Chiểu; định hướng đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030 và sau năm 2030.

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Thận trọng cân nhắc kỹ về 3 kịch bản

VOV.VN - Sự lạc hậu và xuống cấp của tuyến đường sắt hiện hữu càng khiến sự ra đời của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam thêm quan trọng và cần kíp. Nhưng, việc tính toán thận trọng từng kịch bản cũng như đánh giá tác động của mỗi phương án đầu tư rất cần thiết.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vào mùa mưa bão, đường sắt Bắc - Nam nơm nớp lo hơn 100 điểm có nguy cơ sạt lở
Vào mùa mưa bão, đường sắt Bắc - Nam nơm nớp lo hơn 100 điểm có nguy cơ sạt lở

VOV.VN - Theo Cục Đường sắt Việt Nam, do đặc thù tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua nhiều khu vực đồi núi và biến đổi khí hậu, trên hành trình có 132 vị trí có nguy cơ sạt lở, ngập úng trong mùa mưa bão, cần được kiên cố hóa.

Vào mùa mưa bão, đường sắt Bắc - Nam nơm nớp lo hơn 100 điểm có nguy cơ sạt lở

Vào mùa mưa bão, đường sắt Bắc - Nam nơm nớp lo hơn 100 điểm có nguy cơ sạt lở

VOV.VN - Theo Cục Đường sắt Việt Nam, do đặc thù tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua nhiều khu vực đồi núi và biến đổi khí hậu, trên hành trình có 132 vị trí có nguy cơ sạt lở, ngập úng trong mùa mưa bão, cần được kiên cố hóa.

Trình Bộ Chính trị đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong tháng 3
Trình Bộ Chính trị đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong tháng 3

VOV.VN - Thường trực Chính phủ giao Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, trình Thường trực Chính phủ, trình Bộ Chính trị trong tháng 3/2024.

Trình Bộ Chính trị đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong tháng 3

Trình Bộ Chính trị đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong tháng 3

VOV.VN - Thường trực Chính phủ giao Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, trình Thường trực Chính phủ, trình Bộ Chính trị trong tháng 3/2024.

Bộ GTVT: Năm 2024 trình dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam, khởi công 19 dự án khác
Bộ GTVT: Năm 2024 trình dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam, khởi công 19 dự án khác

VOV.VN - Năm 2024, Bộ GTVT phấn đấu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào khai thác 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, nâng tổng số đường bộ cao tốc đưa vào khai thác lên 2.021km.

Bộ GTVT: Năm 2024 trình dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam, khởi công 19 dự án khác

Bộ GTVT: Năm 2024 trình dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam, khởi công 19 dự án khác

VOV.VN - Năm 2024, Bộ GTVT phấn đấu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào khai thác 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, nâng tổng số đường bộ cao tốc đưa vào khai thác lên 2.021km.