Đề xuất ô tô vào trung tâm TPHCM phải trả phí

Với tổng cộng 36 cổng thu phí, ô tô từ tất cả các hướng muốn vào trung tâm TPHCM đều phải nộp phí từ 40.000 đồng trở lên.

Công ty Cổ phần công nghệ Tiên Phong vừa trình UBND TPHCM và Sở Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất dự án “thu phí ôtô vào trung tâm TPHCM để hạn chế ùn tắc giao thông”.

Theo đề án này, khu vực trung tâm TPHCM sẽ được lập một vành đai khép kín bao gồm các tuyến đường Hoàng Sa dọc theo bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên, giao với Cách Mạng Tháng Tám, đường Ba Tháng Hai, đường Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, đường Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng để xây dựng các cổng thu phí.

Khu vực vành đai lắp đặt 36 trạm thu phí.
Tổng cộng có 36 cổng thu phí đa làn, tự động không dừng và một trung tâm điều hành kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và quản lý hoạt động thu phí tại các cổng thu. Tại các cổng sẽ lắp các thiết bị tính phí và camera chuyên dụng để nhận dạng các loại xe.

Với đề án này, các xe vào trung tâm TPHCM sẽ phải nộp 40.000 đồng đối với ôtô cá nhân, 30.000 đồng đối với taxi (có đăng ký tại TPHCM) và 50.000 đồng đối với xe tải và xe buýt thương mại (kể cả xe biển xanh), thời gian thu phí từ 6h đến 19h hàng ngày. Các xe chạy theo hướng ra khỏi trung tâm sẽ không phải nộp phí.

Ô tô hỗn loạn trước cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.
Các ô tô khi vào trung tâm thành phố sẽ phải lắp thiết bị nộp phí. Thiết bị này tương thích với thiết bị thu phí tự động mà bộ GTVT sẽ yêu cầu các xe ô tô trang bị. Nếu các xe không lắp thiết bị thu phí, khi đến trạm, hệ thống sẽ báo xe không qua được đồng thời, camera sẽ chụp lại biển số xe và bị xử phạt theo Nghị định của Chính phủ.

Trong các cổng thu phí có 2 cổng được lắp trên đường Bạch Đằng và Trường Sơn thu phí ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Tổng mức đầu tư dự án là 1.797 tỉ đồng theo hình thức PPP (nhà nước và tư nhân hợp tác), BLT (xây dựng, thuê dịch vụ và chuyển giao) trong thời gian 15 năm. Dự kiến nếu tổ chức thu phí như trên, có khả năng thu được khoảng 700 tỉ đồng/năm.

Cửa ngõ TPHCM thường xuyên kẹt xe nghiêm trọng.
Dự kiến thời gian chuẩn bị dự án là năm 2017-2018. Giai đoạn xây lắp từ năm 2018-2019, thời gian thu phí từ năm 2019-2034. Việc tổ chức thu phí vào khu trung tâm nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông trên các trục đường chính, thúc đẩy người dân sử dụng xe công cộng. Hiện công ty đang hoàn tất đề án để trình Ủy ban mặt trận tổ quốc TPHCM xem xét./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Video: Trả phí BOT bằng cọc tiền 200 đồng cho nhân viên tự rút
Video: Trả phí BOT bằng cọc tiền 200 đồng cho nhân viên tự rút

VOV.VN - Nam tài xế đã đưa nguyên cọc tiền lẻ dày hơn một gang tay mệnh giá 200 đồng để nhân viên trạm BOT tự rút ra đúng số tiền cần thu.

Video: Trả phí BOT bằng cọc tiền 200 đồng cho nhân viên tự rút

Video: Trả phí BOT bằng cọc tiền 200 đồng cho nhân viên tự rút

VOV.VN - Nam tài xế đã đưa nguyên cọc tiền lẻ dày hơn một gang tay mệnh giá 200 đồng để nhân viên trạm BOT tự rút ra đúng số tiền cần thu.

Không có tiền mua lại dự án để dời trạm thu phí BOT Cai Lậy?
Không có tiền mua lại dự án để dời trạm thu phí BOT Cai Lậy?

VOV.VN -  Bộ GTVT lý giải, do ngân sách nhà nước hạn hẹp, nên không có tiền mua lại trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) để dời vào đường tránh.

Không có tiền mua lại dự án để dời trạm thu phí BOT Cai Lậy?

Không có tiền mua lại dự án để dời trạm thu phí BOT Cai Lậy?

VOV.VN -  Bộ GTVT lý giải, do ngân sách nhà nước hạn hẹp, nên không có tiền mua lại trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) để dời vào đường tránh.

Thu phí bảo trì đường bộ và BOT: Phí chồng phí?
Thu phí bảo trì đường bộ và BOT: Phí chồng phí?

VOV.VN - Thuế, phí đường bộ luôn là một gánh nặng trong giao thông vận tải, nó được tính vào giá thành sản phẩm và cuối cùng là đổ gánh nặng lên vai người dân.

Thu phí bảo trì đường bộ và BOT: Phí chồng phí?

Thu phí bảo trì đường bộ và BOT: Phí chồng phí?

VOV.VN - Thuế, phí đường bộ luôn là một gánh nặng trong giao thông vận tải, nó được tính vào giá thành sản phẩm và cuối cùng là đổ gánh nặng lên vai người dân.

Người dân không đi trên đường BOT vẫn phải trả phí
Người dân không đi trên đường BOT vẫn phải trả phí

VOV.VN - Những sai sót trong việc đề ra thời gian thu phí quá dài, kiểm toán phải rút ngắn thời gian thu phí từ 10 tháng đến 13 năm thì không thể nói là nhầm.

Người dân không đi trên đường BOT vẫn phải trả phí

Người dân không đi trên đường BOT vẫn phải trả phí

VOV.VN - Những sai sót trong việc đề ra thời gian thu phí quá dài, kiểm toán phải rút ngắn thời gian thu phí từ 10 tháng đến 13 năm thì không thể nói là nhầm.

Đi 500 m phải trả phí BOT toàn tuyến: Xem xét giảm phí nhiều loại xe
Đi 500 m phải trả phí BOT toàn tuyến: Xem xét giảm phí nhiều loại xe

VOV.VN - Bất cập tại dự án đầu tư QL91 và QL91B theo hình thức BOT đang được Bộ GTVT và các tỉnh An Giang, Kiên Giang và TP. Cần Thơ từng bước tháo gỡ.

Đi 500 m phải trả phí BOT toàn tuyến: Xem xét giảm phí nhiều loại xe

Đi 500 m phải trả phí BOT toàn tuyến: Xem xét giảm phí nhiều loại xe

VOV.VN - Bất cập tại dự án đầu tư QL91 và QL91B theo hình thức BOT đang được Bộ GTVT và các tỉnh An Giang, Kiên Giang và TP. Cần Thơ từng bước tháo gỡ.