Đề xuất tịch thu xe vi phạm: “Tịch thu ngay lần đầu vi phạm là nặng”

VOV.VN -Theo ông Tô Văn Hòa, Trưởng khoa Luật Hành chính, Đại học Luật Hà Nội việc xử phạt cần tính đến yếu tố tái phạm.

Mới đây, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có đề xuất trình Chính phủ về việc tăng mức xử phạt đối với các chủ phương tiện giao thông vi phạm.

Theo đó, Ủy ban ATGT Quốc gia đưa ra đề xuất nâng mức xử phạt đối với xe quá tải, lái xe say rượu... với mức phạt cao nhất là tịch thu phương tiện. Cụ thể, người điều khiển ô tô, xe máy có nồng độ cồn trên 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng và tịch thu phương tiện. Việc tịch thu này cũng áp dụng đối với hành vi điều kiển mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện); các loại xe tương tự xe gắn máy, xe thô sơ trên đường cao tốc.

Người điều khiển ô tô, xe máy có nồng độ cồn trên 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng và tịch thu phương tiện (Ảnh minh họa)

Chia sẻ tại tọa đàm “Nâng mức xử phạm hành vi vi phạm giao thông” trên Chinhphu.vn, ông Tô Văn Hòa, Trưởng khoa Luật Hành chính, Đại học Luật Hà Nội cho rằng, đây là một đề xuất rất tốt, mang tính chất răn đe cao đối với những người vi phạm. Theo ông Hòa, mức phạt cao nhất Ủy ban ATGT Quốc gia đề xuất đã dựa trên mối quan ngại rõ ràng, phân tích cụ thể tình hình tai nạn giao thông vừa qua. Việc uống rượu bia lưu thông trên đường là hành vi vi phạm rất nặng, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người lái xe mà còn uy hiếp an toàn xã hội, tới những người xung quanh. Vì vậy, không chỉ Việt Nam mà tất cả các nước đều rất quan tâm tới chế tài xử phạt, đặc biệt là các quốc gia phát triển. Thậm chí có những nước có những chế tài hình sự như phạt tù, phạt tiền rất nặng.

Tuy nhiên, theo ông Hòa, cũng nên cân nhắc việc nâng mức xử phạt nên áp dụng trong những trường hợp như thế nào cho phù hợp với thực trạng về vi phạm an toàn giao thông cũng như văn hóa giao thông, văn hóa rượu bia ở Việt Nam.

Ông Hòa nhấn mạnh thêm: “Về mặt kỹ thuật lập pháp ta phải thiết kế như thế nào, vì rõ ràng ở góc độ cơ quan quản lý Nhà nước cần cân nhắc tính hợp pháp của nó trong hệ thống pháp luật đã được định hình về xử phạt vi phạm hành chính của chúng ta hiện nay”.

Sau khi đề xuất tịch thu phương tiện bao gồm cả ô tô và xe máy đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông hoặc xe máy lưu thông vào đường cao tốc của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia được trình Chính phủ, đã có rất nhiều ý kiến cho rằng mức phạt trên là quá cứng nhắc, bởi ô tô là phương tiện có giá trị kinh tế lớn, nhất là xe phạt không chính chủ hoặc phương tiện không thuộc quyền sở hữu của lái xe thì việc tịch thu là bất khả thi. Thậm chí, có ý kiến còn khẳng định việc tịch thu xe là vi phạm luật, vi phạm quyền sở hữu phương tiện của công dân.

Ông Tô Văn Hòa

 Về vấn đề này, ông Tô Văn Hòa cho biết, khi xây dựng quy định cần tính đến thực trạng xe không chính chủ vì ở Việt Nam, việc cho mượn xe rất nhiều. Người cho mượn xe cũng khó kiểm soát được và không thể ra điều kiện là người mượn xe không được uống rượu bia. Vì vậy, có thể tách bạch mối quan hệ giữa người cho mượn xe và người vi phạm thì sẽ giải quyết được vướng mắc này. Người vi phạm phải có trách nhiệm đối với người bị nạn và với người đã cho mượn xe dưới dạng trách nhiệm dân sự, vì người cho mượn xe không có lỗi.

Cần tính đến yếu tố tái phạm

Theo nhìn nhận của ông Tô Văn Hòa, việc tịch thu xe vi phạm có tính nhân văn ở nhiều yếu tố. Đặc biệt, mục tiêu tịch thu xe không phải đưa ra để phạt mà là để ngăn chặn, giáo dục người tham gia giao thông không vi phạm. Ngoài việc quy định chế tài phù hợp thì công tác tuyên truyền là rất quan trọng, để người tham gia giao thông biết mức xử phạt nếu vi phạm.

Trước băn khoăn của dư luận về mức độ vi phạm như thế nào thì bị tịch thu xe và tịch thu xe kể cả vi phạm lần đầu có quá nặng hay không, ông Tô Văn Hòa nhìn nhận: “Việc xử lý ngay lần đầu vi phạm là tịch thu phương tiện theo tôi như vậy là nặng. Vì với nhiều người, xe ô tô, xe máy là công cụ mưu sinh của cả gia đình. Do đó, cần tính đến yếu tố tái phạm, ý thức của người lái xe có thể vi phạm lần thứ 3, thứ 4. Tất nhiên điều đó cũng dẫn đến khó khăn là về việc lực lượng CSGT sẽ phải theo dõi hồ sơ của người tái phạm”.

Phân tích những khía cạnh pháp lý của việc tịch thu phương tiện trong xử lý vi phạm giao thông trong khi theo quy định, tịch thu tài sản của công dân phải có quyết định của Tòa án, ông Hòa chỉ rõ, tịch thu phương tiện là tang vật thì không cần quyết định của Tòa án; nếu người bị tịch thu phương tiện không đồng tình có thể khởi kiện quyết định tịch thu phương tiện ra Tòa án để phân xử tính đúng, sai./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tịch thu xe máy vào đường cao tốc: Lại câu chuyện ý thức
Tịch thu xe máy vào đường cao tốc: Lại câu chuyện ý thức

VOV.VN - Nếu mỗi người ý thức được rằng tôn trọng luật là đảm bảo an toàn trước hết cho chính mình thì sẽ chẳng có những đề xuất như trên

Tịch thu xe máy vào đường cao tốc: Lại câu chuyện ý thức

Tịch thu xe máy vào đường cao tốc: Lại câu chuyện ý thức

VOV.VN - Nếu mỗi người ý thức được rằng tôn trọng luật là đảm bảo an toàn trước hết cho chính mình thì sẽ chẳng có những đề xuất như trên

Tịch thu tài sản công dân phải do Tòa án, Viện Kiểm sát phê chuẩn
Tịch thu tài sản công dân phải do Tòa án, Viện Kiểm sát phê chuẩn

VOV.VN -Có ý kiến cho rằng, việc tịch thu phương tiện của người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn là vi phạm pháp luật hiện hành

Tịch thu tài sản công dân phải do Tòa án, Viện Kiểm sát phê chuẩn

Tịch thu tài sản công dân phải do Tòa án, Viện Kiểm sát phê chuẩn

VOV.VN -Có ý kiến cho rằng, việc tịch thu phương tiện của người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn là vi phạm pháp luật hiện hành

Đề xuất tịch thu xe đi vào đường cao tốc: Vi phạm quyền sở hữu
Đề xuất tịch thu xe đi vào đường cao tốc: Vi phạm quyền sở hữu

VOV.VN -Đề xuất tịch thu xe máy cố tình đi vào đường cao tốc và bán đấu giá để ủng hộ người nghèo đã và đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Đề xuất tịch thu xe đi vào đường cao tốc: Vi phạm quyền sở hữu

Đề xuất tịch thu xe đi vào đường cao tốc: Vi phạm quyền sở hữu

VOV.VN -Đề xuất tịch thu xe máy cố tình đi vào đường cao tốc và bán đấu giá để ủng hộ người nghèo đã và đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Muốn tịch thu xe của người say rượu phải sửa luật
Muốn tịch thu xe của người say rượu phải sửa luật

VOV.VN -Theo pháp luật hiện hành, chỉ có Tòa án là cơ quan có thẩm quyền quyết định việc tịch thu bằng bản án có hiệu lực pháp luật.

Muốn tịch thu xe của người say rượu phải sửa luật

Muốn tịch thu xe của người say rượu phải sửa luật

VOV.VN -Theo pháp luật hiện hành, chỉ có Tòa án là cơ quan có thẩm quyền quyết định việc tịch thu bằng bản án có hiệu lực pháp luật.

Ông Khuất Việt Hùng: “Luật đã quy định về việc tịch thu xe vi phạm“
Ông Khuất Việt Hùng: “Luật đã quy định về việc tịch thu xe vi phạm“

VOV.VN -“Chúng ta đưa ra chế tài có tính răn đe nhưng mục tiêu không phải để xử phạt công dân của mình mà là biện pháp giáo dục”, ông Khuất Việt Hùng nói.

Ông Khuất Việt Hùng: “Luật đã quy định về việc tịch thu xe vi phạm“

Ông Khuất Việt Hùng: “Luật đã quy định về việc tịch thu xe vi phạm“

VOV.VN -“Chúng ta đưa ra chế tài có tính răn đe nhưng mục tiêu không phải để xử phạt công dân của mình mà là biện pháp giáo dục”, ông Khuất Việt Hùng nói.

Xe máy đi vào đường cao tốc sẽ bị tịch thu?
Xe máy đi vào đường cao tốc sẽ bị tịch thu?

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đề xuất cho phép tịch thu xe máy những người cố tình đi vào đường cao tốc.

Xe máy đi vào đường cao tốc sẽ bị tịch thu?

Xe máy đi vào đường cao tốc sẽ bị tịch thu?

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đề xuất cho phép tịch thu xe máy những người cố tình đi vào đường cao tốc.

Đề xuất tịch thu phương tiện của người vi phạm: Người dân nói gì?
Đề xuất tịch thu phương tiện của người vi phạm: Người dân nói gì?

VOV.VN - Việc tịch thu tài sản của công dân phải do Tòa án hoặc Viện Kiểm sát phê chuẩn, không phải ngành nào cũng có quyền làm việc này.

Đề xuất tịch thu phương tiện của người vi phạm: Người dân nói gì?

Đề xuất tịch thu phương tiện của người vi phạm: Người dân nói gì?

VOV.VN - Việc tịch thu tài sản của công dân phải do Tòa án hoặc Viện Kiểm sát phê chuẩn, không phải ngành nào cũng có quyền làm việc này.

Đề xuất tịch thu xe của người say rượu: Độc giả băn khoăn tính khả thi
Đề xuất tịch thu xe của người say rượu: Độc giả băn khoăn tính khả thi

VOV.VN - Việc tịch thu xe khi vi phạm về nồng độ cồn còn làm phát sinh nhiều hệ lụy như hối lộ để cảnh sát giao thông “bỏ qua” vi phạm, khiếu nại, khởi kiện...

Đề xuất tịch thu xe của người say rượu: Độc giả băn khoăn tính khả thi

Đề xuất tịch thu xe của người say rượu: Độc giả băn khoăn tính khả thi

VOV.VN - Việc tịch thu xe khi vi phạm về nồng độ cồn còn làm phát sinh nhiều hệ lụy như hối lộ để cảnh sát giao thông “bỏ qua” vi phạm, khiếu nại, khởi kiện...

Những tình huống say rượu…khó tịch thu phương tiện
Những tình huống say rượu…khó tịch thu phương tiện

VOV.VN- Với người đang lái máy bay, tàu hỏa, tàu thủy mà trong người có nồng độ cồn cao… thì có tịch thu phương tiện không?

Những tình huống say rượu…khó tịch thu phương tiện

Những tình huống say rượu…khó tịch thu phương tiện

VOV.VN- Với người đang lái máy bay, tàu hỏa, tàu thủy mà trong người có nồng độ cồn cao… thì có tịch thu phương tiện không?