Đến 2015, 70% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày

(VOV) -Để đạt được mục tiêu trên, các địa phương cần thu hút các nguồn lực xã hội đóng góp cho phát triển giáo dục.

Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) với mô hình dạy học 2 buổi/ngày đã và đang hỗ trợ nhiều địa phương khó khăn trong cả nước trong việc nâng cao cơ sở vật chất trường lớp và thu hút trẻ em đến trường đều đặn hơn.

Được thực hiện thí điểm tại 36 tỉnh có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn từ tháng 10/2009-10/2015, tính đến ngày 31/12/2012, đã có 1.348 trường tiểu học (với 3.871 điểm trường và 22.24 lớp học) tham gia chương trình SEQAP. Hơn 3 năm qua, có gần 500 học sinh đã được học cả ngày, trong đó có 32,5% học sinh thuộc hộ nghèo.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị Kiểm điểm tiến độ thực hiện chương trình SEQAP diễn ra sáng 27/2 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đánh giá, chương trình SEQAP đã cải thiện chất lượng giáo dục tiểu học ở Việt Nam, giảm chênh lệch về trình độ học tập giữa học sinh ở thành thị và những vùng, miền khó khăn.

Nhiệm vụ của chương trình là hướng tới có nhiều học sinh tiểu học ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn đều được đi học và tích cực đến trường thường xuyên, không bỏ học giữa chừng.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, ngoài ngân sách của Chính phủ, sự tài trợ của các tổ chức nước ngoài, các địa phương cần chủ động thu hút thêm nguồn lực xã hội đóng góp cho phát triển giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp để đảm bảo cho tất cả học sinh tiểu học ở những địa phương được học 2 buổi/ngày. Bên cạnh đó, các tỉnh cũng nên nghiên cứu để quy hoạch và thu hút đội ngũ giáo viên có năng lực đến những vùng khó khăn giảng dạy.

Việc tập huấn cho giáo viên ở vùng sâu, vùng xa và đặc biệt khó khăn cũng cần được chú trọng như: mở lớp tập huấn cho giáo viên tiếp cận với những kiến thức, thực hành giảng dạy theo chương trình đào tạo đổi mới để về áp dụng tại địa phương.

Nhằm phục vụ cho mục tiêu của Chương trình hành động của Bộ GD-ĐT giai đoạn 2011-2016 thực hiện Nghị quyết số 06/NQCP ngày 7/3/2012 của Chính phủ, Bộ GD-ĐT đang cùng với các địa phương trong cả nước nghiên cứu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân, phấn đấu đến năm 2015 có 70% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày, 30% học sinh THCS và 25% học sinh THPT được học 2 buổi/ngày./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Học sinh tiểu học sẽ học 420 tiết tiếng Anh
Học sinh tiểu học sẽ học 420 tiết tiếng Anh

Chương trình tiếng Anh tiểu học được các chuyên gia về tiếng Anh của Viện Khoa học giáo dục biên soạn với sự tư vấn của một số chuyên gia người Anh

Học sinh tiểu học sẽ học 420 tiết tiếng Anh

Học sinh tiểu học sẽ học 420 tiết tiếng Anh

Chương trình tiếng Anh tiểu học được các chuyên gia về tiếng Anh của Viện Khoa học giáo dục biên soạn với sự tư vấn của một số chuyên gia người Anh

Năm học 2010-2011: Chưa triển khai dạy tiếng Anh ở bậc tiểu học
Năm học 2010-2011: Chưa triển khai dạy tiếng Anh ở bậc tiểu học

Chiều 27/8, tại cuộc họp báo về việc chuẩn bị cho năm học mới do Bộ GD-ĐT tổ chức , lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết năm học 2010 - 2011 chỉ thực hiện dạy tiếng Anh thí điểm ở một số trường tiểu học.  

Năm học 2010-2011: Chưa triển khai dạy tiếng Anh ở bậc tiểu học

Năm học 2010-2011: Chưa triển khai dạy tiếng Anh ở bậc tiểu học

Chiều 27/8, tại cuộc họp báo về việc chuẩn bị cho năm học mới do Bộ GD-ĐT tổ chức , lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết năm học 2010 - 2011 chỉ thực hiện dạy tiếng Anh thí điểm ở một số trường tiểu học.  

Ngành Giáo dục triển khai thí điểm chương trình tiếng Anh tiểu học
Ngành Giáo dục triển khai thí điểm chương trình tiếng Anh tiểu học
Bài toán giáo viên tiếng Anh tiểu học: Lời giải không dễ
Bài toán giáo viên tiếng Anh tiểu học: Lời giải không dễ

Đội ngũ giáo viên thiếu và yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra đối với Đề án Ngoại ngữ Quốc gia đến năm 2020.  

Bài toán giáo viên tiếng Anh tiểu học: Lời giải không dễ

Bài toán giáo viên tiếng Anh tiểu học: Lời giải không dễ

Đội ngũ giáo viên thiếu và yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra đối với Đề án Ngoại ngữ Quốc gia đến năm 2020.  

Nhiều trường tiểu học quá tải
Nhiều trường tiểu học quá tải

Hiện trạng này tập trung ở các quận có khu công nghiệp hoặc có số lượng dân nhập cư đông như: quận Tân Phú, quận 1 và quận Gò Vấp.

Nhiều trường tiểu học quá tải

Nhiều trường tiểu học quá tải

Hiện trạng này tập trung ở các quận có khu công nghiệp hoặc có số lượng dân nhập cư đông như: quận Tân Phú, quận 1 và quận Gò Vấp.

Chương trình thí điểm tiếng Anh tiểu học sẽ được triển khai rộng rãi
Chương trình thí điểm tiếng Anh tiểu học sẽ được triển khai rộng rãi

Đa số các giáo viên trong vùng thí điểm đều cho rằng có thể áp dụng cho toàn cấp tiểu học.

Chương trình thí điểm tiếng Anh tiểu học sẽ được triển khai rộng rãi

Chương trình thí điểm tiếng Anh tiểu học sẽ được triển khai rộng rãi

Đa số các giáo viên trong vùng thí điểm đều cho rằng có thể áp dụng cho toàn cấp tiểu học.

Đổi mới giáo dục tiểu học
Đổi mới giáo dục tiểu học

Đây là chủ đề của hội thảo nhằm nhận diện và liên kết những yếu tố tích cực đổi mới, từ đó, xác định một số giải pháp quản lý thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy sự phát triển và đổi mới của nhà trường tiểu học.

Đổi mới giáo dục tiểu học

Đổi mới giáo dục tiểu học

Đây là chủ đề của hội thảo nhằm nhận diện và liên kết những yếu tố tích cực đổi mới, từ đó, xác định một số giải pháp quản lý thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy sự phát triển và đổi mới của nhà trường tiểu học.