Dùng cát biển làm vật liệu đắp nền cao tốc ở Đồng bằng Sông Cửu Long

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có báo cáo thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường cao tốc. Theo đánh giá sơ bộ bước đầu, cát biển khu vực tỉnh Sóc Trăng có thể làm vật liệu thay thế cát sông phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc.

Cập nhật tình hình nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển phục vụ các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường (Bộ GTVT) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Mỹ Thuận thực hiện thí điểm sử dụng cát biển cho dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hậu Giang - Cà Mau.

Đến nay đoạn thí điểm (đường tỉnh 978 tại lý trình Km 79+820 dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau) đã hoàn thành hết lớp đắp bằng cát biển K95, K98, đang thi công lớp đá dăm láng nhựa. Dự kiến, đến tháng 12/2023 sẽ hoàn thành lớp mặt và có thể thông tuyến.

Theo đánh giá bước đầu, vật liệu đầu vào dùng đắp mẫu cát biển sử dụng cho đoạn thí điểm đảm bảo các yêu cầu đối với vật liệu đắp nền về hàm lượng muối hoà tan và chỉ số sức chịu tải theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9436:2012 Nền đường ô tô - Thi công và nghiệm thu (tổng lượng muối hòa tan dưới 5%).

Chất lượng môi trường nền (nước mặt, nước ngầm và đất) trước và trong khi thi công cho thấy, chưa có bằng chứng về việc thi công đắp cát biển làm tăng độ mặn và hàm lượng Clorua trong nước mặt và nước ngầm. Việc thi công cũng không ảnh hưởng đến chất lượng đất .

Tại khu vực thí điểm, có thể đánh giá sơ bộ cát biển khu vực tỉnh Sóc Trăng có thể thay thế cát sông làm vật liệu đắp nền đường, các tính chất vật liệu của cát biển sử dụng đắp nền đường tương tự như cát sông.

Việc sử dụng cát biển đắp nền đường cũng không có tác động lớn về chất lượng môi trường xung quanh, độ mặn của nước mặt và nước ngầm trước vào sau khi thi công chưa thể hiện rõ ràng.

Tuy vậy, công tác thí điểm vẫn cần theo dõi thêm để thu thập đầy đủ số liệu phục vụ cho công tác đánh giá tổng kết.

Trước đó, theo lộ trình dự kiến được Bộ GTVT đưa ra, sau khi hoàn thành thi công đoạn thí điểm cát biển làm vật liệu đắp nền, công tác quan trắc sẽ được thực hiện đến tháng 11/2023. Kết quả đánh giá tổng quan sẽ được đưa ra vào cuối năm 2023.

3 vị trí mỏ quy hoạch với trữ lượng gần 14 tỷ m3

Liên quan đến tình hình nghiên cứu vật liệu cát biển thi công đường bộ cao tốc vùng ĐBSCL, Bộ GTVT cho biết, theo khảo sát về nguồn, trữ lượng, các mỏ đang khai thác, hiện nay, tỉnh Trà Vinh đã cấp phép khai thác 1 mỏ với trữ lượng còn lại hơn 1,1 triệu m3, công suất khai thác là 0,4 triệu m3/năm.

Các mỏ quy hoạch hiện có 3 vị trí mỏ quy hoạch với trữ lượng gần 14 tỷ m3. Trong đó, tỉnh Trà Vinh có 2 vị trí với trữ lượng khoảng 2,1 triệu m3; tỉnh Sóc Trăng có trữ lượng khá lớn, khoảng 13,9 tỷ m3 nằm cách bờ biển khoảng 40km.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phê duyệt và tiến hành triển khai nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia “Nghiên cứu sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu san, đắp nền đường”.

Công tác triển khai thí nghiệm trong phòng và chuẩn bị triển khai thi công thí điểm ngoài thực địa đã được chuẩn bị.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã triển khai dự án “Đánh giá tài nguyên khoảng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hệ thống giao thông, đô thị vùng ĐBSCL” trên phạm vi khu vực biển nằm cách bờ (đất liền) chủ yếu từ 10 - 25km, độ sâu từ 10 - 30m.

Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, Bộ GTVT cũng đã kịp thời phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường sử dụng cho các dự án giao thông tại khu vực ĐBSCL.

“Kết quả thí nghiệm mẫu cát biển lấy tại Trà Vinh và Sóc Trăng cho thấy, cát biển tại khu vực lấy mẫu có các chỉ tiêu cơ lý cơ bản đáp ứng yêu cầu cho cát đắp nền đường.

Việc triển khai ngoài hiện trường đã thí điểm trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 thuộc dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Dự án cao tốc Bắc -Nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau đang bị chậm tiến độ
Dự án cao tốc Bắc -Nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau đang bị chậm tiến độ

VOV.VN - Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau theo kế hoạch phải hoàn thành công tác đắp nền chậm nhất vào tháng 6/2024 để dỡ tải vào tháng 4/2025, hoàn thành móng, mặt đường vào tháng 10/2025. Tuy nhiên, tất cả đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Dự án cao tốc Bắc -Nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau đang bị chậm tiến độ

Dự án cao tốc Bắc -Nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau đang bị chậm tiến độ

VOV.VN - Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau theo kế hoạch phải hoàn thành công tác đắp nền chậm nhất vào tháng 6/2024 để dỡ tải vào tháng 4/2025, hoàn thành móng, mặt đường vào tháng 10/2025. Tuy nhiên, tất cả đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Thiếu vật liệu, tiến độ nhiều gói thầu cao tốc Bắc-Nam đang bị chậm
Thiếu vật liệu, tiến độ nhiều gói thầu cao tốc Bắc-Nam đang bị chậm

VOV.VN - Cao tốc Bắc-Nam chỉ tính riêng các gói thầu từ tỉnh Hà Tĩnh đến tỉnh Khánh Hòa cần tới gần 46 triệu m3 đất đắp, 9,04 triệu m3 cát và 17,37 triệu m3 đá. Đây là khối lượng rất lớn, nếu không có sự vào cuộc của địa phương thì rất khó khơi thông được nguồn đất đắp này.

Thiếu vật liệu, tiến độ nhiều gói thầu cao tốc Bắc-Nam đang bị chậm

Thiếu vật liệu, tiến độ nhiều gói thầu cao tốc Bắc-Nam đang bị chậm

VOV.VN - Cao tốc Bắc-Nam chỉ tính riêng các gói thầu từ tỉnh Hà Tĩnh đến tỉnh Khánh Hòa cần tới gần 46 triệu m3 đất đắp, 9,04 triệu m3 cát và 17,37 triệu m3 đá. Đây là khối lượng rất lớn, nếu không có sự vào cuộc của địa phương thì rất khó khơi thông được nguồn đất đắp này.

Cao tốc Bắc-Nam qua nhiều địa phương đang bị “nghẽn” mặt bằng
Cao tốc Bắc-Nam qua nhiều địa phương đang bị “nghẽn” mặt bằng

VOV.VN - Nghị quyết 18 của Chính phủ yêu cầu công tác GPMB cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) phải hoàn thành trong quý II/2023. Song, tiến độ thực hiện tại một số địa phương vẫn chưa đạt kỳ vọng, thậm chí đang bị chậm...

Cao tốc Bắc-Nam qua nhiều địa phương đang bị “nghẽn” mặt bằng

Cao tốc Bắc-Nam qua nhiều địa phương đang bị “nghẽn” mặt bằng

VOV.VN - Nghị quyết 18 của Chính phủ yêu cầu công tác GPMB cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) phải hoàn thành trong quý II/2023. Song, tiến độ thực hiện tại một số địa phương vẫn chưa đạt kỳ vọng, thậm chí đang bị chậm...

Khẩn trương giải quyết vướng mắc thiếu đất đắp cao tốc Bắc-Nam
Khẩn trương giải quyết vướng mắc thiếu đất đắp cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Chiều nay (5/7), ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải dẫn đầu Tổ công tác số 1 với các thành viên đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn kiểm tra thực tế tại công trường Dự án cao tốc Bắc Nam, đoạn qua tỉnh Bình Định.

Khẩn trương giải quyết vướng mắc thiếu đất đắp cao tốc Bắc-Nam

Khẩn trương giải quyết vướng mắc thiếu đất đắp cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Chiều nay (5/7), ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải dẫn đầu Tổ công tác số 1 với các thành viên đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn kiểm tra thực tế tại công trường Dự án cao tốc Bắc Nam, đoạn qua tỉnh Bình Định.

Bộ GTVT sốt ruột vì GPMB, cấp mỏ vật liệu đường cao tốc Bắc-Nam bị chậm
Bộ GTVT sốt ruột vì GPMB, cấp mỏ vật liệu đường cao tốc Bắc-Nam bị chậm

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ làm thủ tục giải phóng mặt bằng (GPMB), cấp mỏ vật liệu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, kịp thời trình HĐND địa phương xem xét, đảm bảo nhu cầu và tiến độ của dự án.

Bộ GTVT sốt ruột vì GPMB, cấp mỏ vật liệu đường cao tốc Bắc-Nam bị chậm

Bộ GTVT sốt ruột vì GPMB, cấp mỏ vật liệu đường cao tốc Bắc-Nam bị chậm

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ làm thủ tục giải phóng mặt bằng (GPMB), cấp mỏ vật liệu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, kịp thời trình HĐND địa phương xem xét, đảm bảo nhu cầu và tiến độ của dự án.

Cao tốc Bắc-Nam vẫn đang "nghẽn" mặt bằng và thiếu vật liệu
Cao tốc Bắc-Nam vẫn đang "nghẽn" mặt bằng và thiếu vật liệu

VOV.VN - Tại một số gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam, nhà thầu không đủ vật liệu đắp để thi công, trong khi điều kiện thời tiết rất thuận lợi. Bên cạnh đó, mặt bằng "xôi đỗ" cũng cản trở tiến độ thi công...

Cao tốc Bắc-Nam vẫn đang "nghẽn" mặt bằng và thiếu vật liệu

Cao tốc Bắc-Nam vẫn đang "nghẽn" mặt bằng và thiếu vật liệu

VOV.VN - Tại một số gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam, nhà thầu không đủ vật liệu đắp để thi công, trong khi điều kiện thời tiết rất thuận lợi. Bên cạnh đó, mặt bằng "xôi đỗ" cũng cản trở tiến độ thi công...

Tăng tốc thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Tăng tốc thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

VOV.VN - Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được nhà thầu tích cực triển khai, trong đó có 3 hầm xuyên núi trên tuyến được xác định là đường găng tiến độ của dự án và được tập trung nhiều máy móc thiết bị cũng như nhân lực thi công…

Tăng tốc thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Tăng tốc thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

VOV.VN - Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được nhà thầu tích cực triển khai, trong đó có 3 hầm xuyên núi trên tuyến được xác định là đường găng tiến độ của dự án và được tập trung nhiều máy móc thiết bị cũng như nhân lực thi công…