Đường Hồ Chí Minh- con đường của khát vọng

VOV.VN -Không chỉ là con đường lịch sử, con đường Trường Sơn đã đi vào huyền thoại, thể hiện bản lĩnh và tinh thần Việt Nam.

Di tích đặc biệt cấp Quốc gia

Đường Hồ Chí Minh là con đường hành quân gắn liền với những buớc chân đi có thể chẳng bao giờ trở lại. Nơi ấy có suối khô, có “cột mốc là những nấm mồ chết trẻ” nhưng lại chẳng bao giờ thôi những bài ca ra trận và khí thế sục sôi của một thời chống Mỹ. Con đuờng ấy nối liền từ Bắc chí Nam, dù lửa máu theo từng giây, từng khoảnh khắc nhưng mỗi buớc chân đều như được chỉ đường từ ánh lửa trái tim mỗi nguời. Con đường Truờng Sơn chạm vào nỗi nhớ với bao huyền thoại nay vừa được vinh danh là di tích đặc biệt cấp Quốc gia. 

Đường Hồ Chí Minh là di tích đặc biệt cấp Quốc gia

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đường Trường Sơn là tuyến vận tải chiến lược từ miền Bắc vào miền Nam, sang Lào và Campuchia. Trải qua 16 năm hoạt động (1959-1975), trên tuyến đường này, nhân dân ta đã chuyển được hơn 1 triệu tấn vật chất, vũ khí, đảm bảo hành quân cho hơn 2 triệu lượt người, thực hiện bổ sung lực lượng và vật chất kịp thời cho các chiến trường chiến đấu.

Địa bàn đường Trường Sơn cũng chính là một căn cứ chiến lược của ba nước Đông Dương. Bởi đây là nơi “đứng chân” của các binh đoàn chủ lực, các đơn vị binh chủng - kĩ thuật, là vùng hậu phương trực tiếp cho các chiến trường, là bàn đạp xuất kích chuẩn bị sẵn cho các lực lượng vũ trang tiến công ra các hướng.

Bà Đỗ Thị Nguyệt - nữ lái xe Truờng Sơn kể lại: năm 1968, bà được đi học lái xe vẻn vẹn 45 ngày. Ngay sau đó, bà cùng với đồng đội được bổ sung vào tuyến vận tải trên đường Truờng Sơn.

“Tôi chở bộ đội vào, xong chở thương binh ra. Mỗi một chuyến đi như vậy chị em chúng tôi lại cùng nhau bơm lốp, bơm mỡ, sửa xe cộ để chuẩn bị đến tối lại đi. Có hôm thì chở hàng, có hôm lại chở thương binh, trên xe đi ra bao giờ cũng có cả các thương binh là tù binh Mỹ”, bà Nguyệt nhớ lại.

Con đường huyền thoại

Thời điểm khó khăn, ác liệt nhất của tuyến đường này là những năm 1968-1970. Trước sự đánh phá điên cuồng của Mỹ, trong mùa khô năm 1968-1969, các đơn vị vận tải trên tuyến đường Trường Sơn bị tổn thất gấp 3 lần so với năm trước. Tuyến đường này cũng được ví như một chiến trường ác liệt khi phải hứng chịu trên 4 triệu tấn bom đạn của không quân Mỹ và hàng ngàn cuộc hành quân đánh phá. Các lực lượng của ta đã mưu trí, anh dũng chiến đấu, bắn rơi trên 2.000 máy bay.

Nhà văn, thiếu tuớng Hồ Sĩ Hậu khi ấy là sinh viên được đặc cách thi tốt nghiệp, bổ sung vào chiến trường tham gia xây dựng tuyến đường xăng dầu Trường Sơn. Tác giả của tiểu thuyết “Dòng sông mang lửa” nhớ lại: từ năm 1968-1975, rất nhiều kĩ sư trẻ như ông được vào chiến trường, phục vụ chiến dịch. Tiểu thuyết “Dòng sông mang lửa” chính là hồi ức về những người từng sống chết với đường ống xăng dầu trên đường Trường Sơn. Nơi ấy, mỗi một tấn xăng đi qua là một trọng điểm đánh phá có khi phải đổi hàng chục mạng người. Trong tác phẩm này, nhà văn đã kể lại kỉ niệm về những đồng đội, những cái chết bất ngờ khi không ngại thân mình để nối thông đường ống sau những đợt ném bom của quân đội Mỹ.

Thiếu tướng Hồ Sĩ Hậu nhớ lại cái chết của anh trưởng trạm bơm: “Trường Sơn trập trùng, khi đường ống bị đánh đứt, mặc dù đã tắt máy bơm nhưng xăng trên núi vẫn tuôn ra. Có những đoạn đứt tưởng đã hết xăng nên khi anh Quy bảo mọi nguời đi ra hết, để một mình anh làm. Khi anh đang nối ống, một đợt xăng từ trên núi xuống, tưới trùm lên anh. Đúng lúc đó một loạt bom rơi xuống, và bom bi nổ, cả người anh là một ngọn đưốc. Mọi nguời chứng kiến cảnh tượng đó nhưng không thể làm được gì”.

Không chỉ là con đường lịch sử, con đường Trường Sơn đã đi vào huyền thoại, thể hiện bản lĩnh và tinh thần Việt Nam, khẳng định tinh thần yêu nước, quyết chiến quyết thắng và giá trị nhân văn của một dân tộc yêu tự do, yêu hoà bình. Nhà báo phương Tây Van Geirt đã nhận xét rằng: “Đường Trường Sơn không chỉ là con đường tiếp tế. Nó là biểu tượng của cả cuộc chiến tranh Việt Nam. Nó không chỉ là một con đường cụ thể mà là một luồng tư tưởng”.

Theo Giáo sư Lưu Trần Tiêu- Chủ tịch Hội đồng Di sản quốc gia: đường Trường Sơn- đường Hồ Chí Minh  được công nhận là di tích đặc biệt cấp quốc gia một lần nữa như nhắc nhở chúng ta tình yêu nước và tự hào dân tộc: “Đó là bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam. Đặc biệt đây là thắng lợi của văn hoá Việt Nam trong việc tổ chức nên một con đường huyền thoại, với những chiến tích anh hùng của nó. Trong mưa bom bão đạn, nhưng họ -những người lính vẫn ca hát, vẫn thư từ với hậu phương nói lên tinh thần quyết tâm. Hay nhiều nhà thơ, nhạc sĩ đã từng tham gia chiến trường, họ đã sáng tác những tác phẩm văn học nghệ thuật rất hay, mang tính nhân văn rõ rệt”.

Không ai có thể trả lại tuổi xuân cho một con người. Những người đã ngã xuống chỉ có thể trở về trong giấc mơ của người còn sống. Những con người đã hi sinh tuổi trẻ, thời thanh xuân nơi núi rừng Trường Sơn đã dựng bia cho một con đường huyền thoại mang tên Hồ Chí Minh.

Dấu tích của chiến tranh nay đã lùi xa trong quá khứ, trong tiềm thức mỗi người. Đường Hồ Chí Minh nay khang trang, rộng rãi hơn nhưng tinh thần và truyền thống đánh giặc cứu nước, tự hào dân tộc vẫn còn đó như tiếp sức cho mỗi chuyến xe qua, mỗi bước chân đi trong thời đại mới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lưu danh liệt sỹ Đường Hồ Chí Minh trên biển
Lưu danh liệt sỹ Đường Hồ Chí Minh trên biển

Lễ Tri ân và lưu danh liệt sỹ Đường Hồ Chí Minh trên biển được tổ chức ngày 20/10 tại Đài tưởng niệm K15 – điểm đầu tiên trên tuyến đường.

Lưu danh liệt sỹ Đường Hồ Chí Minh trên biển

Lưu danh liệt sỹ Đường Hồ Chí Minh trên biển

Lễ Tri ân và lưu danh liệt sỹ Đường Hồ Chí Minh trên biển được tổ chức ngày 20/10 tại Đài tưởng niệm K15 – điểm đầu tiên trên tuyến đường.

Về nơi dệt nên huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển
Về nơi dệt nên huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển

(VOV) - Đây là một trong các cụm bến cảng của những con tàu không số anh hùng, nơi đoàn tàu không số đã dệt nên huyền thoại trên biển

Về nơi dệt nên huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển

Về nơi dệt nên huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển

(VOV) - Đây là một trong các cụm bến cảng của những con tàu không số anh hùng, nơi đoàn tàu không số đã dệt nên huyền thoại trên biển

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đường Hồ Chí Minh huyền thoại
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đường Hồ Chí Minh huyền thoại

VOV.VN -Trong tâm khảm bộ đội Trường Sơn, hình ảnh con đường Hồ Chí Minh và hình ảnh Vị Tổng tư lệnh đều trở thành huyền thoại. 

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đường Hồ Chí Minh huyền thoại

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đường Hồ Chí Minh huyền thoại

VOV.VN -Trong tâm khảm bộ đội Trường Sơn, hình ảnh con đường Hồ Chí Minh và hình ảnh Vị Tổng tư lệnh đều trở thành huyền thoại. 

Quảng Ngãi kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển
Quảng Ngãi kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển

Đây là dịp để người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Quảng Ngãi hiểu hơn về lịch sử hào hùng của quân dân ta trong kháng chiến chống Mỹ

Quảng Ngãi kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển

Quảng Ngãi kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển

Đây là dịp để người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Quảng Ngãi hiểu hơn về lịch sử hào hùng của quân dân ta trong kháng chiến chống Mỹ

50 năm đường Hồ Chí Minh trên biển
50 năm đường Hồ Chí Minh trên biển

Đường Hồ Chí Minh trên biển với những chuyến tàu không số là một huyền thoại lịch sử gắn với số phận những con người bình dị mà cao cả.

50 năm đường Hồ Chí Minh trên biển

50 năm đường Hồ Chí Minh trên biển

Đường Hồ Chí Minh trên biển với những chuyến tàu không số là một huyền thoại lịch sử gắn với số phận những con người bình dị mà cao cả.

Tự hào đường Hồ Chí Minh trên biển
Tự hào đường Hồ Chí Minh trên biển

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã khẳng định như vậy tại Mít tinh cấp Nhà nước kỷ niệm 50 năm đường Hồ Chí Minh trên biển.

Tự hào đường Hồ Chí Minh trên biển

Tự hào đường Hồ Chí Minh trên biển

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã khẳng định như vậy tại Mít tinh cấp Nhà nước kỷ niệm 50 năm đường Hồ Chí Minh trên biển.

Khởi công Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh
Khởi công Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh

(VOV) -Cả hai dự án nâng cấp quốc lộ 14 đều được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT

Khởi công Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh

Khởi công Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh

(VOV) -Cả hai dự án nâng cấp quốc lộ 14 đều được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT

Cần thiết điều chỉnh Nghị quyết về dự án đường Hồ Chí Minh
Cần thiết điều chỉnh Nghị quyết về dự án đường Hồ Chí Minh

VOV.VN- Đến năm 2015, cơ bản hoàn thành nối thông 2 làn xe từ Pác Bó đến Đất Mũi những đoạn có nhu cầu thiết yếu.

Cần thiết điều chỉnh Nghị quyết về dự án đường Hồ Chí Minh

Cần thiết điều chỉnh Nghị quyết về dự án đường Hồ Chí Minh

VOV.VN- Đến năm 2015, cơ bản hoàn thành nối thông 2 làn xe từ Pác Bó đến Đất Mũi những đoạn có nhu cầu thiết yếu.