Bát nháo mác trường “quốc tế”, trách nhiệm thuộc về ai?

VOV.VN - Theo Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ GD-ĐT), nếu tên trường trong quyết định cho phép thành lập không có chữ ‘quốc tế’ mà trường tự gắn vào là sai.

Liên quan đến vấn đề một số trường tự "gắn mác" quốc tế nhằm thu hút học sinh, tăng học phí, ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ GD-ĐT) đã có trao đổi về vấn đề này. 

 Ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ GD-ĐT), Ảnh: Dân trí.

PV:  Hiện nay tại Việt Nam có khái niệm hay quy định nào về trường quốc tế không, thưa ông?

Ông Phạm Quang Hưng: Khoản 1, Điều 48 Luật Giáo dục 2005 quy định hệ thống Giáo dục quốc dân có 3 loại hình nhà trường gồm: Trường công lập, trường tư thục và dân lập (trong Luật Giáo dục 2019, loại hình dân lập chỉ áp dụng cho cơ sở giáo dục mầm non). Như vậy, theo quy định hiện hành, pháp luật chỉ quy định 3 loại hình trường nêu trên.

PV: Như vậy, những trường đặt tên là trường quốc tế tại Việt Nam hiện nay có đúng với các quy định hiện hành không, thưa ông?

Ông Phạm Quang Hưng: Việc đặt tên các trường đã được quy định rõ trong Điều lệ trường của các cấp học và Nghị định 86/2018/NĐ-CP. Cụ thể, việc đặt tên trường được thực hiện theo quy định sau: Tên trường phải bao gồm các yếu tố cấu thành được sắp xếp theo trật tự: “Trường”, “Cấp học hoặc trình độ đào tạo” và “tên riêng” và không vi phạm thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Khi xem xét hồ sơ thành lập trường, tùy theo cấp học, UBND cấp có thẩm quyền (theo phân cấp quản lý tương ứng), căn cứ hồ sơ và đề nghị của cơ sở giáo dục để ra quyết định theo quy định. Nếu tên trường trong quyết định cho phép thành lập không có chữ ‘quốc tế’ mà trường tự thêm vào là trường đã thực hiện sai quy định. 

Tuy nhiên, tên gọi nhà trường chưa nói lên tất cả. Do đó, phụ huynh khi lựa chọn trường cho con em, cần xem xét đầy đủ các thông tin như chương trình giáo dục và ngôn ngữ giảng dạy, giáo viên, cơ sở vật chất, học sinh, vốn đầu tư, mô hình quản trị… của trường này thông qua nhiều kênh khác nhau như là trang web của trường, của sở giáo dục. Theo quy định (Thông tư 36/2017/TT-BGDDT), các thông tin liên quan của nhà trường phải được công khai để người dân được biết.

PV: Rõ ràng trong luật không hề có quy định về trường "quốc tế", song hiện nay nhiều trường ở Việt Nam tự "gắn mác" quốc tế để thu hút học sinh trong khi chương trình dạy học vẫn Việt Nam. Vậy trách nhiệm kiểm tra giám sát thuộc về ai, thưa ông?

Ông Phạm Quang Hưng: Nghị định 127/2018/NĐ-CP về trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục đã quy định việc phân cấp quản lý nhà nước trong giáo dục từ trung ương đến địa phương. Tùy từng trường hợp cụ thể, căn cứ vào từng cấp học hoặc trình độ đào tạo, căn cứ Quyết định cho phép thành lập, để xác định thẩm quyền kiểm tra, giám sát và trách nhiệm quản lý nhà nước của địa phương hoặc cơ quan quản lý cấp trên.

PV: Bộ GD-ĐT sẽ có giải pháp gì chấn chỉnh tình trạng trên?

Ông Phạm Quang Hưng: Trong những năm gần đây, với chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục của Chính phủ, sự tham gia của các tổ chức, cá nhân vào hoạt động giáo dục đã có nhiều đóng góp trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu hội nhập, giảm bớt gánh nặng đối với ngân sách nhà nước, đáp ứng một phần nhu cầu khác nhau của xã hội.

Tuy nhiên, trong thực tế, đã có một số hiện tượng vi phạm các quy định pháp luật. Để giải quyết hiện tượng này, Bộ GD-ĐT gần đây đã đẩy mạnh, tăng cường đôn đốc, chỉ đạo, phối hợp với các địa phương rà soát, kiểm tra, giám sát, xử lý các vi phạm (nếu có). Từ kết quả rà soát, Bộ sẽ xem xét để hoàn thiện hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan. Mới đây, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã đề nghị Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức kiểm tra các trường mang danh quốc tế trên địa bàn Thành phố. Trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của các cơ sở giáo dục.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng mong nhận được sự phối hợp người dân trong việc cung cấp các thông tin về những hiện tượng vi phạm của các cơ sở giáo dục để kịp thời xác minh, chấn chỉnh và xử lý vi phạm (nếu có).

Xin cảm ơn ông!./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Hà Nội có bao nhiêu trường quốc tế chuẩn?

VOV.VN -LS Đặng Văn Cường cho biết, chỉ một số trường đặc biệt được mở ra vì mục đích ngoại giao mới thực sự được công nhận là trường quốc tế tại Việt Nam.

Tuyển sinh 2019: Điểm trúng tuyển thấp sẽ ảnh hưởng chất lượng đầu ra

VOV.VN -Theo Bộ GD-ĐT, việc các trường ĐH có điểm trúng tuyển thấp sẽ "vợt" hết các thí sinh, còn các trường CĐ, Trung cấp sẽ thiếu trầm trọng nguồn đầu vào.

Cần luật hóa, có chế tài xử lý các trường tự “gắn mác” quốc tế

VOV.VN -Hiện nay định nghĩa về trường quốc tế chưa đầy đủ, chưa có chế tài vận dụng xử lý, nên bị nhiều trường lợi dụng tự "gắn mác"

Hà Nội đang xem xét những trường hợp giáo viên hợp đồng không có BHXH

VOV.VN -Tại Hà Nội, có đến hàng trăm giáo viên hợp đồng không được đóng BHXH, đồng nghĩa với việc không đủ điều kiện để xét tuyển đặc biệt theo quy định.

Tuyển sinh Đại học 2019: Trường lớn được mùa, trường “bé” chật vật

VOV.VN-Điểm chuẩn vào nhiều trường ĐH top đầu có xu hướng tăng, chất lượng đầu vào được nâng lên. Song cũng có trường phải đánh trượt thí sinh vì quá ít hồ sơ.

Đà Nẵng đầu tư hàng chục tỷ đồng xây trường học

VOV.VN - Chuẩn bị năm học mới, ngành GD&ĐT Đà Nẵng đang tập trung hoàn thiện cơ sở vật chất, trường lớp và các điều kiện cần thiết để đón học sinh đến trường.

Tin cùng chuyên mục