Bộ GD-ĐT: Đổi “học phí” thành “giá dịch vụ đào tạo“ để đổi mới

VOV.VN - Bộ GD-ĐT chính thức trả lời về đổi cụm từ "học phí" thành "giá dịch vụ đào tạo", với mục đích để đảm bảo đổi mới về tài chính, điều kiện kinh tế-xã hội.

Trình bày trước Quốc hội sáng 30/5 các nội dung sửa đổi bổ sung Luật Giáo dục đại học, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đề cập đổi cụm từ "học phí" thành "giá dịch vụ đào tạo".

Tuy nhiên, Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội không nhất trí việc thay thuật ngữ học phí bằng giá dịch vụ đào tạo như thể hiện trong Dự thảo Luật. Sự thay đổi này cũng khiến dư luận xã hội quan tâm.

Trước phản ứng trên, ngay trong chiều 30/5, Bộ GD-ĐT đã trả lời báo chí xung quanh đề nghị đổi cụm từ "học phí" thành "giá dịch vụ đào tạo".

Bộ GD-ĐT đề cập đổi cụm từ học phí thành giá dịch vụ đào tạo (ảnh minh họa)

Theo đó, Bộ GD-ĐT cho rằng, ý kiến của cơ quan thẩm tra chủ yếu là về sử dụng thuật ngữ, không phải vấn đề quan điểm điều chỉnh pháp luật.

Theo quy định của Luật phí, lệ phí hiện nay thì học phí được chuyển sang thực hiện theo cơ chế tính giá dịch vụ theo quy định của Luật Giá. Tuy nhiên, ở mức độ nhất định, với những khoản mà người học phải đóng góp cho quá trình học, thuật ngữ học phí vẫn nên sử dụng để đảm bảo tính thông dụng, dễ hiểu, dễ áp dụng.

Điều 105 Dự thảo sửa Luật Giáo dục vẫn quy định về học phí. Tuy nhiên, cơ chế xác định và thu học phí đã được đổi mới theo Luật Giá. Điều 105 nêu trên quy định: Mức thu học phí được xác định theo cơ chế giá dịch vụ giáo dục, đào tạo. Nội dung này được cơ quan thẩm tra rất đồng thuận.

Về tên gọi của Điều 65 Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học là “Giá dịch vụ đào tạo” vì điều này không chỉ quy định về học phí mà còn quy định về các vấn đề như: nhà nước đặt hàng đào tạo, dịch vụ sử dụng/ không sử dụng ngân sách nhà nước, dịch vụ tuyển sinh… nên gọi chung là Giá dịch vụ đào tạo theo nghĩa rộng, để khái quát cho tất cả các nội dung được đề cập đến trong điều này. Riêng phần đóng cho đào tạo được viện dẫn sang Điều 105 nêu trên; nghĩa là, đối với khoản tiền mà người học phải đóng cho quá trình họcvẫn được quy định là học phí.

Về nội dung, đối với dịch vụ do Nhà nước đặt hàng đào tạo và cấp kinh phí để thực hiện và đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập,các cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định khung giá và giá cụ thể. Đối với các dịch vụ không sử dụng ngân sách, tài sản nhà nước, cơ sở giáo dục đại học xây dựng và quyết định mức giá dịch vụ đào tạo theo quy định của pháp luật. Các mức này đều được tính theo cơ chế tính giá và phải được công bố công khai cho từng năm học, khoá học cùng với thông báo tuyển sinh.

Quy định như trên với mục đích để đảm bảo đổi mới căn bản về tài chính giáo dục đại học, phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội Việt Nam, minh bạch để người học lựa chọn các chương trình, cơ sở đào tạo phù hợp.

Tuy nhiên, Dự thảo mới được đưa ra xin ý kiến Quốc hội và toàn xã hội. Ban soạn thảo sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý để hoàn thiện Dự thảo trong thời gian tới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thay miễn học phí cho sinh viên sư phạm bằng hình thức vay tín dụng
Thay miễn học phí cho sinh viên sư phạm bằng hình thức vay tín dụng

VOV.VN -Sinh viên sư phạm không được miễn học phí, nâng chuẩn trình độ giáo viên,... nằm trong những điều sửa đổi của Luật Giáo dục.

Thay miễn học phí cho sinh viên sư phạm bằng hình thức vay tín dụng

Thay miễn học phí cho sinh viên sư phạm bằng hình thức vay tín dụng

VOV.VN -Sinh viên sư phạm không được miễn học phí, nâng chuẩn trình độ giáo viên,... nằm trong những điều sửa đổi của Luật Giáo dục.

ĐBQH: Làm gì để tạo ra sức hút với trường sư phạm hiện nay
ĐBQH: Làm gì để tạo ra sức hút với trường sư phạm hiện nay

VOV.VN -“Chuyển sang hình thức tín dụng chỉ là phần ngọn. Nút thắt của vấn đề là tạo cơ hội việc làm cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp”.

ĐBQH: Làm gì để tạo ra sức hút với trường sư phạm hiện nay

ĐBQH: Làm gì để tạo ra sức hút với trường sư phạm hiện nay

VOV.VN -“Chuyển sang hình thức tín dụng chỉ là phần ngọn. Nút thắt của vấn đề là tạo cơ hội việc làm cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp”.

Miễn học phí, cho vay ưu đãi với sinh viên sư phạm?
Miễn học phí, cho vay ưu đãi với sinh viên sư phạm?

VOV.VN -Việc thay đổi chính sách học phí với sinh viên sư phạm không quan trọng bằng việc tạo việc làm và có được mức lương cao cho sinh viên sau tốt nghiệp.

Miễn học phí, cho vay ưu đãi với sinh viên sư phạm?

Miễn học phí, cho vay ưu đãi với sinh viên sư phạm?

VOV.VN -Việc thay đổi chính sách học phí với sinh viên sư phạm không quan trọng bằng việc tạo việc làm và có được mức lương cao cho sinh viên sau tốt nghiệp.

Không nhất trí thay thuật ngữ “học phí” bằng “giá dịch vụ đào tạo”
Không nhất trí thay thuật ngữ “học phí” bằng “giá dịch vụ đào tạo”

VOV.VN -Luật GDĐH năm 2012 chưa quy định rõ về quyền tự chủ đại học. Các quy định về tài chính, tài sản chưa phù hợp với chủ trương thực hiện tự chủ đại học.

Không nhất trí thay thuật ngữ “học phí” bằng “giá dịch vụ đào tạo”

Không nhất trí thay thuật ngữ “học phí” bằng “giá dịch vụ đào tạo”

VOV.VN -Luật GDĐH năm 2012 chưa quy định rõ về quyền tự chủ đại học. Các quy định về tài chính, tài sản chưa phù hợp với chủ trương thực hiện tự chủ đại học.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phân tích “giá dịch vụ đào tạo” và “học phí”
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phân tích “giá dịch vụ đào tạo” và “học phí”

VOV.VN - “Học phí” là khái niệm lâu nay, giờ chuyển sang tự chủ thì có rất nhiều chương trình đào tạo phải tính đến chi phí dịch vụ theo Luật giá”.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phân tích “giá dịch vụ đào tạo” và “học phí”

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phân tích “giá dịch vụ đào tạo” và “học phí”

VOV.VN - “Học phí” là khái niệm lâu nay, giờ chuyển sang tự chủ thì có rất nhiều chương trình đào tạo phải tính đến chi phí dịch vụ theo Luật giá”.