Các khoản thu đầu năm học còn gây nhiều bức xúc
VOV.VN -Đây là một trong những nội dung mà công tác thanh tra của ngành giáo dục vẫn thực hiện chưa tốt.
Sáng 23/8, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ thanh tra năm học 2013-2014. Gần 100 đại biểu của ngành giáo dục các địa phương tới dự Hội nghị.
Năm học 2012-2013, toàn ngành Giáo dục đã triển khai hàng nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực quản lý giáo dục, quản lý cơ sở vật chất…, trong đó có hơn 1000 lượt thanh tra việc quản lý dạy thêm học thêm, hơn 1.700 lượt về quản lý sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Số lượt thanh tra việc thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là 850…
Qua đó, đã phát hiện thiếu thiếu sót, sai phạm các chuyên đề khác như công tác đổi mới giáo dục, thực hiện quy chế chuyên môn, hoạt động các trung tâm ngoại ngữ…, xử phạt hành chính với tổng số tiền gần 400 triệu đồng. Bên cạnh đó, các Sở đã giải quyết được hơn 3000 đơn thư khiếu nại, tố cáo, chú trọng đến công tác tiếp dân.
Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động thanh tra vẫn còn một số bất cập. Đó là một số Sở Giáo dục- Đào tạo có tỷ lệ cộng tác viên chưa đảm bảo theo quy định, công tác quản lý hoạt động dạy thêm học thêm xử lý sai phạm còn hạn chế, thực hiện các khoản thu đầu năm chưa đạt hiệu quả, còn nhiều bức xúc trong dư luận…
Để khắc phục những hạn chế này, năm học 2013-2014, ngành thanh tra tiếp tục hoàn thiện các thể chế nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động thanh tra giáo dục.
Ông Phạm Ngọc Trúc, Phó Chánh thanh tra, Bộ Giáo dục-Đào tạo cho biết: Giám đốc các Sở Giáo dục- Đào tạo tiếp tục tổ chức quán triệt hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra năm học 2013-2014, phê duyệt kế hoạch thanh tra tạo điều kiện cần thiết đảm bảo chất lượng giáo dục tại địa phương.
Sở tiếp tục xây dựng kế hoạch thanh tra năm học, chủ động phối hợp triển khai công tác thanh tra theo quy định của pháp luật, thực hiện thanh tra hành chính khoảng 15% đơn vị trực thuộc, giúp giám đốc sở tiếp công dân giải quyết khiếu nại…/.