Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng

VOV.VN - Đa số ý kiến cho rằng, phương án thi như nào cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong giảng dạy, học tập để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Sau khi loạt bài viết với chủ đề: “Đổi mới thi tốt nghiệp THPT nếu có lợi cho xã hội, dù khó khăn vẫn làm”, Báo điện tử VOV.VN đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của người dân, độc giả đóng góp ý kiến về 3 phương án đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như xung quanh những vấn đề còn đang bất cập của nền giáo dục hiện nay. 

Học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014

Phương án nào cũng cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng

Nhiều độc giả cho rằng, đổi mới thi cử là cần thiết để phù hợp với tình hình hiện tại của đất nước. Bộ GD-ĐT cần xem xét, phân tích kỹ để chọn phương án khả thi nhất. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là đổi mới thi cử phải gắn với thay đổi phương thức giảng dạy, học tập ở trường phổ thông.  

Bạn Hoàng Lý cho rằng: “Mục tiêu đào tạo thế hệ tương lai của chúng ta là gì thì phải tổ chức dạy, học, thi cử và chọn những người đáp ứng được mục tiêu đó. Cần phải mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học, thi cử để đáp ứng mục tiêu giáo dục càng nhanh càng tốt, cứ như hiện nay đào tạo ra nhiều tấm bằng Cao học, Đại học... mà nguồn nhân lực không làm được việc thì đất nước không thể phát triển. Bộ GD-ĐT nên tổ nên xem xét chọn phương án 2 hoặc 3 thì việc dạy học mới có chuyển biến”.

Bạn Hoàng Minh cho rằng, nên chọn thi phương án 1 trong năm 2015. Còn phương án 2 và 3 thì phải đợi thêm một thời gian nữa khi có sự chuẩn bị chu đáo về cách dạy và học, làm quen với đề thi tích hợp.

Đồng ý với quan điểm trên, bạn Việt Hùng cho rằng, Bộ GD-ĐT cần cân nhắc kỹ các phương án thi tốt nghiệp THPT. Những lần cải cách, thay đổi là một sự xáo trộn lớn tới toàn xã hội và con em chúng ta. Bộ nên để cho các trường và học sinh quen với cách dạy, học tích hợp trước. Sau đó vài ba năm mới tổ chức thi tích hợp.

Độc giả Đỗ Bất Tri nêu ý kiến: “Muốn thi kiểu gì cũng được nhưng Bộ GD-DT cần phải có chương trình giảng dạy đổi mới từ cơ sở, để các em có kiến thức phù hợp, đáp ứng được yêu cầu thi cử. Lộ trình cải cách không phải chỉ một vài năm mà được”.

Bạn Lê Thị Thu Hà: “Tôi hoan nghênh Bộ GD-ĐT đã có nhiều biện pháp để đổi mới chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, thực tế giảng dạy ở nhiều địa phương còn rất khó khăn nên chưa thể áp dụng ra đề thi tích hợp. Do đó, Bộ cần cân nhắc kỹ phương án cuối cùng, tránh gây hoang mang trong dư luận vì chưa chuẩn bị chu đáo mà đã áp dụng”.

Bạn Minh Châu: “Học tích hợp còn xa lạ ở thầy và trò. Vì thế không nên áp dụng phương án thi theo bài trong năm 2015 mà nên cân nhắc kỹ khi điều kiện giảng dạy, học tập và ổn định tâm lý cho giáo viên và học sinh”.

Độc giả có tên là tamvv cho biết: “Ngành Giáo dục phải ổn định từ việc quản lý giảng dạy, giáo trình giáo án, chương trình nội dung sách giáo khoa, thi, tuyển trong thời gian dài, có cập nhật bổ sung kiến thức mới về Khoa học tự nhiên theo kịp thế giới là "thực hiện tính liên tục kế thừa phát triển", còn cứ đổi thay là tạo sự đảo lộn trong xã hội”.

 Đổi mới phải chú trọng đến nguồn nhân lực quốc gia

Nhiều độc giả góp ý rằng, dù Bộ GD-ĐT có quyết định phương án đổi mới thi tốt nghiệp THPT như thế nào thì điều quan trọng là phải đào tạo được nguồn nhân lực đạt chất lượng cao cho xã hội.

Bạn Nguyễn Tuấn Tú cho rằng, thời gian qua, nhiều trường đại học ngoài công lập đào tạo theo kiểu “đem con bỏ chợ”. Nếu Bộ GD-ĐT không kiểm soát thì lãng phí trong đào tạo và tốn kém cho hàng trăm, triệu gia đình.

Để có được nguồn nhân lực chất lượng cao, bạn Quang Hải đóng góp ý kiến, chất lượng nguồn nhân lực phụ thuộc rất nhiều vào việc đào tạo ở trường đại học. Nếu kiểu cách đào tạo ở nhiều trường đại học theo kiểu không coi trọng người học thì sớm muộn gì cũng sẽ bị xã hội đào thải. Người học sẽ không tin tưởng ở trường đó nữa.

Bạn Phương Uyên chia sẻ: “Đúng là đổi mới kiểu gì thì cũng phải nghĩ đến chất lượng đào tạo đại học. Tôi thấy hiện nay tình trạng sinh viên thất nghiệp nhan nhản, không làm đúng ngành nghề nhiều vô kể. Điều này là rất đáng báo động”.

 

Độc giả Hoàng Thu Trang cho rằng, giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay ì ạch, thụt lùi hơn so với nhiều nước trên thế giới. Vì vậy, muốn đổi mới thi tốt nghiệp theo phương án nào thì cái đích cuối cùng vẫn là nguồn nhân lực quốc gia.

 

Đồng ý với quan điểm trên, bạn Đào Mạnh Tùng cho rằng, các trường đại học cần phải có trách nhiệm đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo cho xã hội, không thể chỉ chạy theo lợi nhuận mà đào tạo ra toàn những người không đủ năng lực.

 

Báo Điện tử VOV.VN rất mong nhận được thêm nhiều ý kiến đóng góp cho việc đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Bạn đọc có thể tham gia đóng góp, bàn luận bằng cách gửi phản hồi qua địa chỉ Email: toasoan@vovnews.vn./.

Tin liên quan

Nhiều địa phương công bố kết quả tốt nghiệp THPT với tỷ lệ đỗ gần 100%
Nhiều địa phương công bố kết quả tốt nghiệp THPT với tỷ lệ đỗ gần 100%

VOV.VN -Kết quả này đã khẳng định dự đoán của dư luận xã hội đối với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2014 có thể gần chạm mốc tuyệt đối.

Nhiều địa phương công bố kết quả tốt nghiệp THPT với tỷ lệ đỗ gần 100%

Nhiều địa phương công bố kết quả tốt nghiệp THPT với tỷ lệ đỗ gần 100%

VOV.VN -Kết quả này đã khẳng định dự đoán của dư luận xã hội đối với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2014 có thể gần chạm mốc tuyệt đối.

Chuyên gia "bắt bệnh" tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt trên 99%
Chuyên gia "bắt bệnh" tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt trên 99%

VOV.VN - Nguyên Thứ trưởng GD-ĐT Trần Xuân Nhĩ: “Nếu làm nghiêm túc, số học sinh đỗ tốt nghiệp THPT chỉ đạt 60-70%”.

Chuyên gia "bắt bệnh" tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt trên 99%

Chuyên gia "bắt bệnh" tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt trên 99%

VOV.VN - Nguyên Thứ trưởng GD-ĐT Trần Xuân Nhĩ: “Nếu làm nghiêm túc, số học sinh đỗ tốt nghiệp THPT chỉ đạt 60-70%”.

Trên 99% đỗ tốt nghiệp THPT: Tác động của đổi mới thi cử?
Trên 99% đỗ tốt nghiệp THPT: Tác động của đổi mới thi cử?

VOV.VN -Theo Bộ GD-ĐT, kết quả trên phản ánh những điều chỉnh, đổi mới của kỳ thi năm nay đã có tác động tích cực, nâng cao chất lượng đánh giá công nhận tốt nghiệp THPT.

Trên 99% đỗ tốt nghiệp THPT: Tác động của đổi mới thi cử?

Trên 99% đỗ tốt nghiệp THPT: Tác động của đổi mới thi cử?

VOV.VN -Theo Bộ GD-ĐT, kết quả trên phản ánh những điều chỉnh, đổi mới của kỳ thi năm nay đã có tác động tích cực, nâng cao chất lượng đánh giá công nhận tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi THPT quốc gia: Thi theo môn hay theo bài?
Kỳ thi THPT quốc gia: Thi theo môn hay theo bài?

VOV.VN - Nhiều ý kiến cho rằng, năm 2015 đầu nên tổ chức theo phương án 1 (thi theo môn), còn những năm sau có thể tổ chức thi theo bài.

Kỳ thi THPT quốc gia: Thi theo môn hay theo bài?

Kỳ thi THPT quốc gia: Thi theo môn hay theo bài?

VOV.VN - Nhiều ý kiến cho rằng, năm 2015 đầu nên tổ chức theo phương án 1 (thi theo môn), còn những năm sau có thể tổ chức thi theo bài.

Muốn đổi mới thi THPT, phải chữa được “bệnh” thành tích
Muốn đổi mới thi THPT, phải chữa được “bệnh” thành tích

VOV.VN-Đổi mới thi tốt nghiệp THPT không chỉ thay đổi cách dạy và học mà phải giải quyết được tiêu cực trong thi cử và “bệnh” thành tích trong giáo dục.

Muốn đổi mới thi THPT, phải chữa được “bệnh” thành tích

Muốn đổi mới thi THPT, phải chữa được “bệnh” thành tích

VOV.VN-Đổi mới thi tốt nghiệp THPT không chỉ thay đổi cách dạy và học mà phải giải quyết được tiêu cực trong thi cử và “bệnh” thành tích trong giáo dục.

Đề thi tốt nghiệp THPT hướng tới đánh giá việc dạy và học thực chất
Đề thi tốt nghiệp THPT hướng tới đánh giá việc dạy và học thực chất

VOV.VN - Thay vì thi cử theo những bài khuôn mẫu sẵn có, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay đã góp phần khơi dậy được kiến thức, năng lực tổng hợp của thí sinh.

Đề thi tốt nghiệp THPT hướng tới đánh giá việc dạy và học thực chất

Đề thi tốt nghiệp THPT hướng tới đánh giá việc dạy và học thực chất

VOV.VN - Thay vì thi cử theo những bài khuôn mẫu sẵn có, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay đã góp phần khơi dậy được kiến thức, năng lực tổng hợp của thí sinh.

Tỉnh đầu tiên hoàn thành chấm thi tốt nghiệp THPT
Tỉnh đầu tiên hoàn thành chấm thi tốt nghiệp THPT

Quảng Bình là tỉnh đầu tiên trên cả nước đã hoàn thành chấm thi tốt nghiệp THPT và chuẩn bị công bố cho học sinh.

Tỉnh đầu tiên hoàn thành chấm thi tốt nghiệp THPT

Tỉnh đầu tiên hoàn thành chấm thi tốt nghiệp THPT

Quảng Bình là tỉnh đầu tiên trên cả nước đã hoàn thành chấm thi tốt nghiệp THPT và chuẩn bị công bố cho học sinh.

GS Ngô Bảo Châu: Các trường đại học cần coi trọng đội ngũ giáo sư
GS Ngô Bảo Châu: Các trường đại học cần coi trọng đội ngũ giáo sư

VOV.VN -Trong kế hoạch đầu tư các trường đại học mới cần phải có kinh phí cho việc xây dựng đội ngũ giáo sư.

GS Ngô Bảo Châu: Các trường đại học cần coi trọng đội ngũ giáo sư

GS Ngô Bảo Châu: Các trường đại học cần coi trọng đội ngũ giáo sư

VOV.VN -Trong kế hoạch đầu tư các trường đại học mới cần phải có kinh phí cho việc xây dựng đội ngũ giáo sư.

Góp ý 3 phương án thi THPT: Nhiều Đại học vẫn "lo" tổ chức thi riêng
Góp ý 3 phương án thi THPT: Nhiều Đại học vẫn "lo" tổ chức thi riêng

VOV.VN -Để đảm bảo nguồn tuyển sinh “đầu vào”, nhiều trường ĐH, CĐ bắt buộc phải tổ chức thêm 1 kỳ thi.

Góp ý 3 phương án thi THPT: Nhiều Đại học vẫn "lo" tổ chức thi riêng

Góp ý 3 phương án thi THPT: Nhiều Đại học vẫn "lo" tổ chức thi riêng

VOV.VN -Để đảm bảo nguồn tuyển sinh “đầu vào”, nhiều trường ĐH, CĐ bắt buộc phải tổ chức thêm 1 kỳ thi.

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT gần 100%: Nên giữ hay bỏ kỳ thi?
Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT gần 100%: Nên giữ hay bỏ kỳ thi?

VOV.VN -Với cách thức xét tốt nghiệp như cách của Bộ GD-ĐT, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp gần 100% là trong dự đoán của dư luận xã hội.

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT gần 100%: Nên giữ hay bỏ kỳ thi?

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT gần 100%: Nên giữ hay bỏ kỳ thi?

VOV.VN -Với cách thức xét tốt nghiệp như cách của Bộ GD-ĐT, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp gần 100% là trong dự đoán của dư luận xã hội.

Thứ trưởng GD-ĐT: Thi tốt nghiệp THPT chưa sát với chất lượng thật
Thứ trưởng GD-ĐT: Thi tốt nghiệp THPT chưa sát với chất lượng thật

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cũng khẳng định không bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT mà sẽ cải tiến kỳ thi này ngày càng thực chất hơn để xã hội thừa nhận.

Thứ trưởng GD-ĐT: Thi tốt nghiệp THPT chưa sát với chất lượng thật

Thứ trưởng GD-ĐT: Thi tốt nghiệp THPT chưa sát với chất lượng thật

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cũng khẳng định không bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT mà sẽ cải tiến kỳ thi này ngày càng thực chất hơn để xã hội thừa nhận.

Bộ GD-ĐT công bố 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia
Bộ GD-ĐT công bố 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia

VOV.VN -Kỳ thi này nhằm xét công nhận tốt nghiệp THPT và là căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh.

Bộ GD-ĐT công bố 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia

Bộ GD-ĐT công bố 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia

VOV.VN -Kỳ thi này nhằm xét công nhận tốt nghiệp THPT và là căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh.

“Đổi mới kỳ thi nếu có lợi cho xã hội, dù khó khăn vẫn làm”
“Đổi mới kỳ thi nếu có lợi cho xã hội, dù khó khăn vẫn làm”

VOV.VN- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đổi mới thi cử không được tách rời chương trình SGK, chương trình giảng dạy, mục tiêu giáo dục.

“Đổi mới kỳ thi nếu có lợi cho xã hội, dù khó khăn vẫn làm”

“Đổi mới kỳ thi nếu có lợi cho xã hội, dù khó khăn vẫn làm”

VOV.VN- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đổi mới thi cử không được tách rời chương trình SGK, chương trình giảng dạy, mục tiêu giáo dục.

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT- chọn đúng yếu điểm của giáo dục
Đổi mới thi tốt nghiệp THPT- chọn đúng yếu điểm của giáo dục

VOV.VN -Bộ GD-ĐT đề xuất 3 phương án tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia cho thấy, ngành giáo dục chọn đột phá trong cải cách giáo dục là từ thi cử.

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT- chọn đúng yếu điểm của giáo dục

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT- chọn đúng yếu điểm của giáo dục

VOV.VN -Bộ GD-ĐT đề xuất 3 phương án tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia cho thấy, ngành giáo dục chọn đột phá trong cải cách giáo dục là từ thi cử.

Góp ý 3 phương án thi THPT: Thầy và trò “lúng túng” với đề tích hợp
Góp ý 3 phương án thi THPT: Thầy và trò “lúng túng” với đề tích hợp

VOV.VN-Việc ra đề thi tích hợp chưa được ứng dụng rộng rãi ở các trường học nên khó có thể tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo phương án mới trong năm 2015.

Góp ý 3 phương án thi THPT: Thầy và trò “lúng túng” với đề tích hợp

Góp ý 3 phương án thi THPT: Thầy và trò “lúng túng” với đề tích hợp

VOV.VN-Việc ra đề thi tích hợp chưa được ứng dụng rộng rãi ở các trường học nên khó có thể tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo phương án mới trong năm 2015.