Dạy tiếng Anh: Kiểu gì mà lớp 3 và lớp 10 đều mở đầu bằng “Hello”?

VOV.VN - Kết quả phổ điểm THPT Quốc gia 2015 do Bộ GD-ĐT vừa công bố cho thấy, ngoại ngữ là môn thi có phổ điểm thấp nhất trong các môn, chỉ từ 2 – 3,5 điểm.

Theo phổ điểm, trong các môn thi trong kỳ thi THPT Quốc gia thì môn ngoại ngữ có phổ điểm thấp nhất, trên 80% số học sinh có mức điểm dưới trung bình và phần lớn là 2 - 3,5 điểm. Vì sao môn ngoại ngữ, chủ yếu là tiếng Anh, bắt buộc học từ lớp 3, đến khi thi THPT lại cho kết quả thấp như vậy?

Vì sao khi kết quả mỗi học kỳ của các em đều phần lớn là “khá” và “giỏi” nhưng kết quả thi cuối cấp lại rất thấp? Và vì sao ngành Giáo dục cũng như chuyên gia chỉ ra nhiều tồn tại trong cách dạy và học tiếng Anh, rồi cũng đã thay đổi, cải tiến nhưng kết quả không như mong đợi?

Toàn học sinh khá giỏi, sao điểm ngoại ngữ thấp?

Trao đổi với phóng viên VOV về vấn đề này, GS. Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, người có nhiều năm làm trong ngành giáo dục, chia sẻ: Ông không bất ngờ với kết quả này và nhiều người cũng không bất ngờ. Thực ra thi tốt nghiệp chỉ thi viết, còn nếu thi cả nghe và nói thì chắc kết quả còn kém hơn nữa!

Các bài học tiếng Anh đầu tiên ở các khối lớp đều bắt đầu bằng bài chào hỏi (Ảnh: KT)

Theo GS. Thuyết, nhìn vào biểu điểm ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, có thể thấy rất lo ngại vì chúng ta đang hội nhập đang rất sâu rộng và ngoại ngữ, trong đó chủ yếu là tiếng Anh, được coi là yếu tố quan trọng để mỗi người dân và đất nước hội nhập thành công.

Đặc biệt cuối năm nay, Cộng đồng ASEAN sẽ ra đời và đây là một thị trường mở. Câu hỏi đặt ra là những doanh nghiệp nước ngoài mở ở Việt Nam sẽ tuyển lựa lao động nào? Chắc chắn họ sẽ nghiêng về tuyển lao động có ngoại ngữ. Do đó ta sẽ thua ngay trên sân nhà, số thất nghiệp sẽ tăng lên.

“Chúng ta thấy việc dạy và học ngoại ngữ yếu từ lâu rồi và đã xây dựng Chương trình Quốc gia về dạy và học ngoại ngữ, phấn đấu đến năm 2020 kết thúc Chương trình này. Tuy nhiên, từ nay đến năm 2020 chỉ còn 5 năm nữa mà học sinh học tiếng Anh như thế này thì gay quá” – GS. Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ.

GS. Nguyễn Minh Thuyết dẫn chứng: “Tôi được biết, giáo trình tiếng Anh cho lớp 3 – năm đầu tiên các em tiếp xúc với tiếng Anh mở đầu là câu chào Hello, How are you và rồi đến lớp 10 - sau 8 năm, mở đầu bài học vẫn là cụm từ này. Đây là cái yếu của ta, cứ dạy đi dạy lại mãi, quanh quẩn trình độ A – B, như vậy thì dậm chân tại chỗ, không tiến lên được”.

Giáo viên ngoại ngữ đã đạt chuẩn?

Ngành Giáo dục cần bắt đầu từ đâu, thay đổi từ đâu với cách dạt và học tiếng Anh như hiện nay? GS. Nguyễn Minh Thuyết cho rằng: Trước hết, chúng ta phải có quyết đoán về chiến lược học ngoại ngữ ở Việt Nam. Việt Nam mong muốn làm bạn với tất cả các nước, có quan hệ khăng khít với khối các nước nói tiếng Pháp, có quan hệ truyền thống với Nga, chặt chẽ với các nước láng giềng và có nhiều bạn mới. Do đó nói về phát triển ngoại ngữ, chúng ta không chỉ “bó khuôn” trong tiếng Anh.

Theo GS. Nguyễn Minh Thuyết, đã đến lúc chúng ta xác định tiếng Anh là ngoại ngữ số 1. Ở trường phổ thông chỉ nên tập trung dạy tiếng Anh. Có quyết đoán như vậy mới tạo cho đất nước hội nhập sâu được, vì tiếng Anh là tiếng phổ cập ở Đông Nam Á, là tiếng phổ biến trên thế giới. Chúng ta cũng đào tạo các thứ tiếng khác ở bậc đại học đủ số cán bộ đáp ứng yêu cầu.

Bên cạnh đó, phải đặt yêu cầu ở môn ngoại ngữ cao hơn, là đã tốt nghiệp THPT thì phải có tiếng Anh tương đối tốt ở trình độ nhất định. Không được thay thế bằng môn nào hết, mà buộc các em phải có tiếng Anh.

Trong các tiêu chuẩn chọn nhân sự, đề bạt… phải yêu cầu có ngoại ngữ là tiếng Anh. Nếu chúng ta có những quyết sách như thế thì mới chuyển động được. Điều cần thiết là phải rà soát lại phương pháp đào tạo tiếng Anh, bồi dưỡng thầy cô thật tốt.

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cũng nhìn nhận, kết quả môn thi ngoại ngữ thấp như vậy là điều đáng suy nghĩ. Đây là “thước đo” chất lượng dạy học, trình độ ngoại ngữ của học sinh phổ thông để Bộ có những giải pháp cụ thể và dài hơi hơn, tạo nên chuyển biến mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Ở các trường THPT, việc đổi mới dạy học ngoại ngữ chủ yếu đạt được ở nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên đạt chuẩn trình độ về tiếng nước ngoài và bước đầu áp dụng phương pháp dạy học mới. Chương trình, sách giáo khoa và phương pháp đánh giá trong quá trình dạy học vẫn chưa thay đổi, do vậy chất lượng học tập chưa có sự tiến bộ nhiều.

Tuy nhiên, Tiến sỹ Giáp Văn Dương, chuyên gia giáo dục nhìn nhận, giáo viên giảng dạy tiếng nước ngoài hiện vẫn chưa đạt chuẩn như Bộ GD-ĐT nói, trong khi đây là yếu tố quan trọng nhất để nâng cao hiệu quả dạy và học.

“Tôi có nói chuyện với các giáo viên dạy tiếng Anh và thấy rằng chưa đạt chuẩn. Bởi giáo viên giỏi sẽ tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp với từng lớp, từng em, tự bổ sung vào bài giảng của mình những nội dung bên ngoài sách giáo khoa” – ông Giáp Văn Dương nói./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

7% trượt tốt nghiệp: Kỳ thi THPT quốc gia đầu tiên hoàn mỹ?
7% trượt tốt nghiệp: Kỳ thi THPT quốc gia đầu tiên hoàn mỹ?

VOV.VN - Khoảng 7% trượt tốt nghiệp có thể là một tỷ lệ đẹp, nhưng suy cho cùng không nói lên nhiều điều về kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2015.

7% trượt tốt nghiệp: Kỳ thi THPT quốc gia đầu tiên hoàn mỹ?

7% trượt tốt nghiệp: Kỳ thi THPT quốc gia đầu tiên hoàn mỹ?

VOV.VN - Khoảng 7% trượt tốt nghiệp có thể là một tỷ lệ đẹp, nhưng suy cho cùng không nói lên nhiều điều về kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2015.

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2015 đạt 91,58%
Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2015 đạt 91,58%

VOV.VN -Theo kết quả từ cơ sở dữ liệu của Bộ, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của khối THPT đạt 93,42%, khối giáo dục thường xuyên đạt 70,08%.

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2015 đạt 91,58%

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2015 đạt 91,58%

VOV.VN -Theo kết quả từ cơ sở dữ liệu của Bộ, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của khối THPT đạt 93,42%, khối giáo dục thường xuyên đạt 70,08%.

Hướng dẫn thí sinh gửi đơn phúc khảo kỳ thi THPT Quốc gia
Hướng dẫn thí sinh gửi đơn phúc khảo kỳ thi THPT Quốc gia

VOV.VN -Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày công bố điểm thi, các thí sinh có thể nộp đơn đề nghị phúc khảo.

Hướng dẫn thí sinh gửi đơn phúc khảo kỳ thi THPT Quốc gia

Hướng dẫn thí sinh gửi đơn phúc khảo kỳ thi THPT Quốc gia

VOV.VN -Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày công bố điểm thi, các thí sinh có thể nộp đơn đề nghị phúc khảo.

Phải nâng chuẩn cho 170.000- 180.000 giáo viên dạy ngoại ngữ!
Phải nâng chuẩn cho 170.000- 180.000 giáo viên dạy ngoại ngữ!

VOV.VN-Bộ GD-ĐT và các địa phương đã có những lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng chuẩn trình độ cho giáo viên. Sau quá trình bồi dưỡng, các giáo viên sẽ phải trải qua quá trình kiểm tra, rà soát

Phải nâng chuẩn cho 170.000- 180.000 giáo viên dạy ngoại ngữ!

Phải nâng chuẩn cho 170.000- 180.000 giáo viên dạy ngoại ngữ!

VOV.VN-Bộ GD-ĐT và các địa phương đã có những lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng chuẩn trình độ cho giáo viên. Sau quá trình bồi dưỡng, các giáo viên sẽ phải trải qua quá trình kiểm tra, rà soát

Thi THPT 2015: Vì sao điểm môn Ngoại ngữ thấp 'thảm hại'?
Thi THPT 2015: Vì sao điểm môn Ngoại ngữ thấp 'thảm hại'?

Môn Ngoại ngữ vùng phổ điểm tập trung ở mức thấp thảm hại chỉ 2-3,5 điểm.

Thi THPT 2015: Vì sao điểm môn Ngoại ngữ thấp 'thảm hại'?

Thi THPT 2015: Vì sao điểm môn Ngoại ngữ thấp 'thảm hại'?

Môn Ngoại ngữ vùng phổ điểm tập trung ở mức thấp thảm hại chỉ 2-3,5 điểm.