Đề thi minh họa giúp giáo viên và học sinh định hướng rõ việc ôn tập

VOV.VN -Không chỉ định hướng rõ hơn trong hướng dẫn ôn tập, đề thi minh họa còn tạo tâm lý thoải mái cho học sinh.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi minh họa các môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, đã giúp giáo viên và học sinh hiểu rõ  về cấu trúc đề thi, dạng câu hỏi. Bên cạnh đó còn giúp cho các nhà trường định hướng rõ hơn trong việc dạy ôn tập những kiến thức cần thiết để cho học sinh có thể làm bài đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi.

Năm nay là năm đầu tiên thực hiện một kỳ thi “2 trong 1”, vừa xét tốt nghiệp THPT vừa làm căn cứ để xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm giới thiệu đề thi minh họa giúp các trường định hướng rõ hơn trong hướng dẫn ôn tập; đồng thời tạo tâm lý thoải mái cho học sinh.

Không chỉ định hướng rõ hơn trong hướng dẫn ôn tập, đề thi minh họa còn tạo tâm lý thoải mái cho học sinh

Ông Lê Minh Phú, Hiệu trưởng trường THPT Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội cho biết: “Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ra bộ đề này giúp thầy cố giáo định hướng được cho học sinh biết được đề thi THPT quốc gia năm nay sẽ ra theo hướng nào.  Đề thi có hướng như vậy nên nhà trường chủ động hơn trong vấn đề ôn tập. Hiện nay chúng tôi đang song song vừa dạy hoàn thành chương trình của Bộ và đồng thời cho các em đăng ký ôn tập rồi. Ngày 2/4, chúng tôi đã truyền tải cho các giáo viên bộ môn với học sinh về bộ đề này”.

Đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm nay theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng cường các câu hỏi vận dụng kiến thức, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Đề thi các môn khoa học xã hội tiếp tục ra theo hướng mở. Dự kiến sẽ có khoảng 40% phần kiến thức nâng cao để phân hóa học sinh và cũng làm cơ sở tin cậy cho việc xét tuyển sinh đại học và cao đẳng.

Về đề thi minh họa môn Ngữ văn, theo cô giáo Nguyễn Thị Vân, giáo viên dạy văn trường THPT Hoài Đức A, huyện Hoài Đức, Hà Nội đề thi có 2 phần- phần đọc hiểu và phần làm văn- trong đó, tỷ lệ phần làm văn chiếm tới 70% chưa thực sự đánh giá và phân loại được học sinh.

“Tôi thấy đề thi theo hướng bộ đề mà Bộ ra  phong phú có hướng học sinh phải tìm hiểu sâu rộng hơn, với nhiều lĩnh vực kiến thức khác nhau. Tuy nhiên đề mà đánh giá các mức độ nhận biết, cảm nhận của học sinh thì cũng có những phần chưa sát. Ví dụ như đánh giá mức độ hiểu biết, nhận biết rồi đánh giá cảm nhận, phân loại học sinh” - cô giáo Nguyễn Thị Vân bày tỏ. 

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo giới thiệu đề thi minh họa là để định hướng cho các thầy cô giáo và học sinh biết và tham khảo cấu trúc bài thi các môn chứ không phải là đề thi chính thức. Do vậy, các trường và học sinh cần phải dạy học, ôn tập đồng đều các môn theo chuẩn kiến thức kỹ năng bậc trung học phổ thông mới đáp ứng được yều cầu làm bài thi.

Đề Thi THPT quốc gia có nội dung nằm trong chương trình THPT chủ yếu ở lớp 12 tương tự như đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014. Đề minh họa này phản ánh tư tưởng chung, định hướng chung của việc đề thi chính thức mà sẽ dùng trong kỳ thi. Tất nhiên, đề thi minh họa này không được sử dụng để làm đề thi sẽ tổ chức trong tháng 7. Các em học sinh, giáo viên có thể tham khảo ở đấy để có được kênh thông tin có định hướng cho việc học tập và ôn luyện.

Theo lịch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ diễn ra từ ngày 1- 4/7./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đề thi Đại học ra theo hướng “mở” thì đáp án, chấm thi cũng sẽ “mở”
Đề thi Đại học ra theo hướng “mở” thì đáp án, chấm thi cũng sẽ “mở”

VOV.VN -Đáp án, cách chấm thi “mở” sẽ được Bộ GD-ĐT xây dựng theo những tiêu chuẩn chung.

Đề thi Đại học ra theo hướng “mở” thì đáp án, chấm thi cũng sẽ “mở”

Đề thi Đại học ra theo hướng “mở” thì đáp án, chấm thi cũng sẽ “mở”

VOV.VN -Đáp án, cách chấm thi “mở” sẽ được Bộ GD-ĐT xây dựng theo những tiêu chuẩn chung.

Ý nghĩa quốc phòng của Hoàng Sa, Trường Sa vào đề thi Địa lý
Ý nghĩa quốc phòng của Hoàng Sa, Trường Sa vào đề thi Địa lý

VOV.VN -Đề thi gồm những phần trọng tâm nhất về biển đảo, bảo vệ tài nguyên đất, cơ cấu công nghiệp theo lãnh thổ, quốc phòng…

Ý nghĩa quốc phòng của Hoàng Sa, Trường Sa vào đề thi Địa lý

Ý nghĩa quốc phòng của Hoàng Sa, Trường Sa vào đề thi Địa lý

VOV.VN -Đề thi gồm những phần trọng tâm nhất về biển đảo, bảo vệ tài nguyên đất, cơ cấu công nghiệp theo lãnh thổ, quốc phòng…

Nhiều người sửng sốt với đề thi môn Ngữ văn “khác lạ” ở Vũng Tàu
Nhiều người sửng sốt với đề thi môn Ngữ văn “khác lạ” ở Vũng Tàu

Nhiều thầy cô giáo và người dân cho rằng, đề thi còn rườm rà, hình minh họa khó hiểu...

Nhiều người sửng sốt với đề thi môn Ngữ văn “khác lạ” ở Vũng Tàu

Nhiều người sửng sốt với đề thi môn Ngữ văn “khác lạ” ở Vũng Tàu

Nhiều thầy cô giáo và người dân cho rằng, đề thi còn rườm rà, hình minh họa khó hiểu...

Ban hành cấu trúc đề thi tiếng Anh theo khung năng lực 6 bậc
Ban hành cấu trúc đề thi tiếng Anh theo khung năng lực 6 bậc

VOV.VN - Theo đó, việc đánh giá sẽ được thực hiện qua 4 kỹ năng gồm: nghe, nói, đọc và viết.

Ban hành cấu trúc đề thi tiếng Anh theo khung năng lực 6 bậc

Ban hành cấu trúc đề thi tiếng Anh theo khung năng lực 6 bậc

VOV.VN - Theo đó, việc đánh giá sẽ được thực hiện qua 4 kỹ năng gồm: nghe, nói, đọc và viết.

Bộ GD-ĐT giới thiệu đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia 2015
Bộ GD-ĐT giới thiệu đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia 2015

VOV.VN -Các đề thi minh họa sẽ không được sử dụng làm đề thi chính thức của kỳ thi, nhưng học sinh sẽ hình dung được mức độ yêu cầu của đề thi để ôn tập.

Bộ GD-ĐT giới thiệu đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia 2015

Bộ GD-ĐT giới thiệu đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia 2015

VOV.VN -Các đề thi minh họa sẽ không được sử dụng làm đề thi chính thức của kỳ thi, nhưng học sinh sẽ hình dung được mức độ yêu cầu của đề thi để ôn tập.

Học sinh không nên hoang mang về đề thi THPT theo phương án mới
Học sinh không nên hoang mang về đề thi THPT theo phương án mới

VOV.VN - Đề thi tốt nghiệp THPT theo phương án 2 và 3 thực chất là đề tổng hợp nhiều môn.

Học sinh không nên hoang mang về đề thi THPT theo phương án mới

Học sinh không nên hoang mang về đề thi THPT theo phương án mới

VOV.VN - Đề thi tốt nghiệp THPT theo phương án 2 và 3 thực chất là đề tổng hợp nhiều môn.

Nhiều thí sinh “than” đề thi Lịch sử  khó quá!
Nhiều thí sinh “than” đề thi Lịch sử khó quá!

VOV.VN -Nhiều thí sinh nhận định, đề thi Lịch sử năm nay khó với yêu cầu thí sinh phải có sự suy luận, tư duy và hiểu biết xã hội nhiều hơn.

Nhiều thí sinh “than” đề thi Lịch sử  khó quá!

Nhiều thí sinh “than” đề thi Lịch sử khó quá!

VOV.VN -Nhiều thí sinh nhận định, đề thi Lịch sử năm nay khó với yêu cầu thí sinh phải có sự suy luận, tư duy và hiểu biết xã hội nhiều hơn.

Nhà văn Vũ Nho nhận xét về đề thi đại học môn Ngữ văn
Nhà văn Vũ Nho nhận xét về đề thi đại học môn Ngữ văn

VOV.VN -Đề thi đại học môn Ngữ văn năm nay có sự khác biệt so với với năm trước nhưng không rõ bằng đề thi tốt nghiệp THPT.

Nhà văn Vũ Nho nhận xét về đề thi đại học môn Ngữ văn

Nhà văn Vũ Nho nhận xét về đề thi đại học môn Ngữ văn

VOV.VN -Đề thi đại học môn Ngữ văn năm nay có sự khác biệt so với với năm trước nhưng không rõ bằng đề thi tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Đề thi đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh
Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Đề thi đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh

VOV.VN -Đề thi cũng sẽ tác động tích cực đến việc đổi mới dạy, học và kiểm tra, đánh giá ở các nhà trường phổ thông.

Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Đề thi đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh

Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Đề thi đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh

VOV.VN -Đề thi cũng sẽ tác động tích cực đến việc đổi mới dạy, học và kiểm tra, đánh giá ở các nhà trường phổ thông.

Đề thi THPT quốc gia 2015 sẽ phát huy năng lực của thí sinh
Đề thi THPT quốc gia 2015 sẽ phát huy năng lực của thí sinh

VOV.VN -Đề thi sẽ tăng cường hướng ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, không yêu cầu thí sinh học thuộc lòng một cách máy móc.

Đề thi THPT quốc gia 2015 sẽ phát huy năng lực của thí sinh

Đề thi THPT quốc gia 2015 sẽ phát huy năng lực của thí sinh

VOV.VN -Đề thi sẽ tăng cường hướng ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, không yêu cầu thí sinh học thuộc lòng một cách máy móc.