Đổi mới thi tốt nghiệp THPT: Độc giả đề nghị giữ kỳ thi Đại học

VOV.VN -Nhiều độc giả viết thư bày tỏ quan điểm, Bộ GD-ĐT nên xét tốt nghiệp THPT cho học sinh, còn giữ lại kỳ thi ĐH, CĐ.

Trong khi Bộ GD-ĐT đang trưng cầu ý kiến dư luận xã hội về Dự thảo phương án tổ chức thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia thì báo Điện tử VOV.VN  nhận được hàng trăm ý kiến của người dân, độc giả đóng góp cho Dự thảo cũng như hiến kế chống tiêu cực trong thi cử.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2014

Là một người dân dõi theo sự thay đổi của ngành Giáo dục, bạn Vũ Xuân Trưởng hoàn toàn ủng hộ với Dự thảo phương án tổ chức thi THPT quốc gia của Bộ GD-ĐT. Dự thảo rất thiết thực với học sinh, tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc và áp lực cho nhà nước và học sinh. Bạn Xuân Thưởng mong dự thảo sẽ được thực hiện càng sớm càng tốt.

Một thầy giáo có tên là Lê Tấn Thông  nêu ý kiến, Bộ GD-ĐT vẫn nên duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nếu vẫn duy trì kỳ thi này thì chỉ cần 70% cho học sinh đỗ tốt nghiệp để các em thi vào ĐH. Số học sinh còn lại nên công nhận tốt nghiệp để các em có thể vào các trường CĐ hoặc Trung cấp. Còn nếu bỏ bớt một kỳ thi thì phải bỏ kỳ thi THPT, không thẻ gộp 2 kỳ thi vào một được. Bộ GD-ĐT cần áp dụng thử trước khi mở rộng ra cả nước.

Độc giả có tên Hùng Nguyễn cho biết, cải tiến thi tốt nghiệp THPT theo cách tổ chức một kỳ chung là tốt đỡ tốn kém kinh tế cho Nhà nước.  Tuy nhiên, những học sinh năm trước trượt ĐH, năm nay muốn thi lại thì không thấy Bộ GD-ĐT đưa ra cách thức xét tuyển vào ĐH cho những em này. Vì vậy, khi đổi mới thi, Bộ GD-ĐT cần có hướng dẫn cụ thể cho những trường hợp như vậy.

Bạn Minh Tâm chia sẻ: Đổi mới gì Bộ GD-ĐT cũng phải nghĩ đến tác động đối với học sinh và giáo viên. Bộ nên công bố phương án ít nhất là 1 năm để mọi người không khỏi bỡ ngỡ và rơi vào tình trạng hụt hẫng vì chuẩn bị không kịp.

Độc giả có tên Ngân Hà chia sẻ quan điểm, Bộ GD-ĐT chưa nên áp dụng phương án 2 và 3 ghi trong Dự thảo phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Bộ hãy để đến năm 2017 thực hiện các phương án này.

Bạn bui minh tho cho rằng, hiện nay, cách dạy và học ở một số trường đều theo kiểu phân ban, định hướng khối thi ĐH từ khi bắt đầu vào THPT. Đổi mới giáo dục là cần thiết nhưng phải có lộ trình. Nếu thực hiện ngay thì sẽ ảnh hưởng thiệt thòi cho các em học sinh bây giờ.


Xét tốt nghiệp, giữ lại kỳ thi Đại học

Trái ngược với những ý kiến trên, độc giả Lương Duyên Thắng bày tỏ lo ngại đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT khi “bệnh” thành tích vẫn chưa chấm dứt. Các địa phương đều mong muốn đạt tỷ lệ đỗ tốt nghiệp và đỗ ĐH cao. Các trường học THPT và nhiều phụ huynh cũng mong như thế. Nếu tổ chức thi tốt nghiệp THPT tại địa phương thì tình trạng không trung thực lại diễn ra. Vì vậy, nên để các trường và các Sở  GD-ĐT tổ chức thi hoặc xét tốt nghiệp. Các học sinh có điểm tốt nghiệp cao và có quá trình học THPT khá (ví dụ bình quân 3 năm học đạt điểm trung bình từ 6,5 trở lên sẽ được thi ĐH còn dưới mức này thì nên cho tuyển vào các trường Trung cấp và học nghề).

Độc giả Quang Thái đưa ra quan điểm, năm 2015, không thi theo phương án mới. Bộ GD-ĐT nên xét tốt nghiệp THPT cho học sinh. Còn vẫn giữ lại kỳ thi ĐH như bây giờ.

Đồng ý các với quan điểm trên, Quang Mạnh cho rằng, không nên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT mà chỉ nên tổ kỳ thi ĐH, CĐ vì 3 phương án mà Bộ GD-ĐT đưa ra đều khó thực hiện và rất tốn kém, gây áp lực cho cả giáo viên, học sinh và phụ huynh, có thể gây dư luận không tốt cho xã hội. Nên để các trường THPT xét tốt nghiệp, đảm bảo tỷ lệ không quá 95%. Muốn vậy, chỉ cần Bộ GD-ĐT ra quy chế học sinh học lực yếu thì không được xét tốt nghiệp và chỉ lấy tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 70% vẫn đánh giá thi đua thì đảm bảo chất lượng.

Theo độc giả Lai Văn Vương, Bộ GD-ĐT đưa ra Dự thảo gồm 3 phương án đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, sự đổi mới này chỉ có lợi cho các trường ĐH, CĐ để thu hút người theo học còn những trường tốp trên hoặc những trường đào tạo đặc thù như khoa học sức khỏe, khoa học kỹ thuật... thì liệu có dám tin vào điểm số kỳ thi này để xét tuyển không? Hậu quả tương lai cho xã hội ai là người gánh chịu? Tốt nhất, Bộ GD-ĐT nên xét tốt nghiệp phổ thông theo hình thức nào đó nếu thấy phù hợp, còn thi ĐH, CĐ thì vẫn giữ nguyên bởi những năm qua xã hội vẫn tin vào kỳ thi này./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Kỳ thi THPT quốc gia: Thi theo môn hay theo bài?
Kỳ thi THPT quốc gia: Thi theo môn hay theo bài?

VOV.VN - Nhiều ý kiến cho rằng, năm 2015 đầu nên tổ chức theo phương án 1 (thi theo môn), còn những năm sau có thể tổ chức thi theo bài.

Kỳ thi THPT quốc gia: Thi theo môn hay theo bài?

Kỳ thi THPT quốc gia: Thi theo môn hay theo bài?

VOV.VN - Nhiều ý kiến cho rằng, năm 2015 đầu nên tổ chức theo phương án 1 (thi theo môn), còn những năm sau có thể tổ chức thi theo bài.

Muốn đổi mới thi THPT, phải chữa được “bệnh” thành tích
Muốn đổi mới thi THPT, phải chữa được “bệnh” thành tích

VOV.VN-Đổi mới thi tốt nghiệp THPT không chỉ thay đổi cách dạy và học mà phải giải quyết được tiêu cực trong thi cử và “bệnh” thành tích trong giáo dục.

Muốn đổi mới thi THPT, phải chữa được “bệnh” thành tích

Muốn đổi mới thi THPT, phải chữa được “bệnh” thành tích

VOV.VN-Đổi mới thi tốt nghiệp THPT không chỉ thay đổi cách dạy và học mà phải giải quyết được tiêu cực trong thi cử và “bệnh” thành tích trong giáo dục.

Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng
Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng

VOV.VN - Đa số ý kiến cho rằng, phương án thi như nào cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong giảng dạy, học tập để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng

Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng

VOV.VN - Đa số ý kiến cho rằng, phương án thi như nào cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong giảng dạy, học tập để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Học sinh không nên hoang mang về đề thi THPT theo phương án mới
Học sinh không nên hoang mang về đề thi THPT theo phương án mới

VOV.VN - Đề thi tốt nghiệp THPT theo phương án 2 và 3 thực chất là đề tổng hợp nhiều môn.

Học sinh không nên hoang mang về đề thi THPT theo phương án mới

Học sinh không nên hoang mang về đề thi THPT theo phương án mới

VOV.VN - Đề thi tốt nghiệp THPT theo phương án 2 và 3 thực chất là đề tổng hợp nhiều môn.

“Lắp camera để giám sát tiêu cực thi tốt nghiệp THPT là đề xuất hay“
“Lắp camera để giám sát tiêu cực thi tốt nghiệp THPT là đề xuất hay“

VOV.VN - Ngoài việc cho thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi để phát hiện tiêu cực thì việc lắp thêm camera đang được cân nhắc.

“Lắp camera để giám sát tiêu cực thi tốt nghiệp THPT là đề xuất hay“

“Lắp camera để giám sát tiêu cực thi tốt nghiệp THPT là đề xuất hay“

VOV.VN - Ngoài việc cho thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi để phát hiện tiêu cực thì việc lắp thêm camera đang được cân nhắc.

Góp ý 3 phương án thi THPT: Nhiều Đại học vẫn "lo" tổ chức thi riêng
Góp ý 3 phương án thi THPT: Nhiều Đại học vẫn "lo" tổ chức thi riêng

VOV.VN -Để đảm bảo nguồn tuyển sinh “đầu vào”, nhiều trường ĐH, CĐ bắt buộc phải tổ chức thêm 1 kỳ thi.

Góp ý 3 phương án thi THPT: Nhiều Đại học vẫn "lo" tổ chức thi riêng

Góp ý 3 phương án thi THPT: Nhiều Đại học vẫn "lo" tổ chức thi riêng

VOV.VN -Để đảm bảo nguồn tuyển sinh “đầu vào”, nhiều trường ĐH, CĐ bắt buộc phải tổ chức thêm 1 kỳ thi.

Thi tốt nghiệp THPT: Chấm thi không nghiêm sẽ làm gia tăng tiêu cực
Thi tốt nghiệp THPT: Chấm thi không nghiêm sẽ làm gia tăng tiêu cực

VOV.VN - Nếu tổ chức và chấm thi không nghiêm túc thì tiêu cực trong thi cử và “bệnh” thành tích trong giáo dục sẽ vẫn còn tiếp diễn

Thi tốt nghiệp THPT: Chấm thi không nghiêm sẽ làm gia tăng tiêu cực

Thi tốt nghiệp THPT: Chấm thi không nghiêm sẽ làm gia tăng tiêu cực

VOV.VN - Nếu tổ chức và chấm thi không nghiêm túc thì tiêu cực trong thi cử và “bệnh” thành tích trong giáo dục sẽ vẫn còn tiếp diễn

Xét tuyển đại học theo thi THPT sẽ giảm đáng kể hồ sơ “ảo”
Xét tuyển đại học theo thi THPT sẽ giảm đáng kể hồ sơ “ảo”

VOV.VN -Thay vì nộp hồ sơ trước khi thi, phương án mới yêu cầu thí sinh phải có điểm đạt yêu cầu mà trường ĐH, CĐ quy định thì mới được nộp hồ sơ.

Xét tuyển đại học theo thi THPT sẽ giảm đáng kể hồ sơ “ảo”

Xét tuyển đại học theo thi THPT sẽ giảm đáng kể hồ sơ “ảo”

VOV.VN -Thay vì nộp hồ sơ trước khi thi, phương án mới yêu cầu thí sinh phải có điểm đạt yêu cầu mà trường ĐH, CĐ quy định thì mới được nộp hồ sơ.

Phó Thủ tướng chỉ đạo sớm công bố phương án đổi mới thi tốt nghệp THPT
Phó Thủ tướng chỉ đạo sớm công bố phương án đổi mới thi tốt nghệp THPT

VOV.VN -Kỳ thi cần đảm bảo để các trường ĐH, CĐ không chỉ tuyển được nguồn thí sinh “đầu vào” mà còn có thể thúc đẩy chất lượng đào tạo.

Phó Thủ tướng chỉ đạo sớm công bố phương án đổi mới thi tốt nghệp THPT

Phó Thủ tướng chỉ đạo sớm công bố phương án đổi mới thi tốt nghệp THPT

VOV.VN -Kỳ thi cần đảm bảo để các trường ĐH, CĐ không chỉ tuyển được nguồn thí sinh “đầu vào” mà còn có thể thúc đẩy chất lượng đào tạo.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: “Kỳ thi THPT quốc gia sẽ giảm áp lực xã hội”
Thứ trưởng Bùi Văn Ga: “Kỳ thi THPT quốc gia sẽ giảm áp lực xã hội”

VOV.VN - Nếu tổ chức kỳ thi quốc gia thì “3 chung” sẽ không còn nữa, các trường ĐH, CĐ hoàn toàn thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: “Kỳ thi THPT quốc gia sẽ giảm áp lực xã hội”

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: “Kỳ thi THPT quốc gia sẽ giảm áp lực xã hội”

VOV.VN - Nếu tổ chức kỳ thi quốc gia thì “3 chung” sẽ không còn nữa, các trường ĐH, CĐ hoàn toàn thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh.

Bộ GD-ĐT công bố 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia
Bộ GD-ĐT công bố 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia

VOV.VN -Kỳ thi này nhằm xét công nhận tốt nghiệp THPT và là căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh.

Bộ GD-ĐT công bố 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia

Bộ GD-ĐT công bố 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia

VOV.VN -Kỳ thi này nhằm xét công nhận tốt nghiệp THPT và là căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh.

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT- chọn đúng yếu điểm của giáo dục
Đổi mới thi tốt nghiệp THPT- chọn đúng yếu điểm của giáo dục

VOV.VN -Bộ GD-ĐT đề xuất 3 phương án tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia cho thấy, ngành giáo dục chọn đột phá trong cải cách giáo dục là từ thi cử.

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT- chọn đúng yếu điểm của giáo dục

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT- chọn đúng yếu điểm của giáo dục

VOV.VN -Bộ GD-ĐT đề xuất 3 phương án tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia cho thấy, ngành giáo dục chọn đột phá trong cải cách giáo dục là từ thi cử.

Góp ý 3 phương án thi THPT: Thầy và trò “lúng túng” với đề tích hợp
Góp ý 3 phương án thi THPT: Thầy và trò “lúng túng” với đề tích hợp

VOV.VN-Việc ra đề thi tích hợp chưa được ứng dụng rộng rãi ở các trường học nên khó có thể tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo phương án mới trong năm 2015.

Góp ý 3 phương án thi THPT: Thầy và trò “lúng túng” với đề tích hợp

Góp ý 3 phương án thi THPT: Thầy và trò “lúng túng” với đề tích hợp

VOV.VN-Việc ra đề thi tích hợp chưa được ứng dụng rộng rãi ở các trường học nên khó có thể tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo phương án mới trong năm 2015.