GS Phan Huy Lê: Phải trả lại đúng vị thế của môn Lịch sử

VOV.VN - Theo GS Phan Huy Lê: Phải trả lại đúng vị thế của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông với tư cách là môn học khoa học độc lập.

Sáng nay (15/11), tại Hà Nội, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học về môn Lịch sử trong giáo dục phổ thông.

Tham dự hội thảo có đông đảo giáo viên, chuyên gia về môn Lịch sử, đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Tại hội thảo, sau khi Ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo các vấn đề chính liên quan đến giáo dục Lịch sử và môn học Lịch sử ở cấp trung học phổ thông, các đại biểu cho rằng, việc tích hợp môn học này ở cấp tiểu học là phù hợp với xu thế chung.

Tuy nhiên, ở bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông, môn Lịch sử vẫn chia nhỏ nội dung, tích hợp với các môn học khác là không có cơ sở khoa học và trên thực tế là xóa bỏ môn Lịch sử trong nền giáo dục phổ thông.

Hội thảo khoa học môn Lịch sử trong giáo dục phổ thông

Theo Giáo sư Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, môn lịch sử ở các trường phổ thông hiện nay dù có nhiều mặt hạn chế cần phải khắc phục nhưng đã góp phần quan trọng trong việc đào tạo các thế hệ trẻ về truyền thống dân tộc, trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước. Cần phải trả lại đúng vị thế của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông với tư cách là môn học khoa học độc lập.

“Chúng ta không thể đưa ra một vài lý do như là môn Lịch sử thấy bóng dáng môn này môn kia suốt từ cấp tiểu học cho đến cấp trung học để nói rằng môn Lịch sử không những được duy trì mà còn được tôn vinh, số tiết dạy tăng lên. Chúng tôi nhìn nhận vị thế của môn Lịch sử không phải như vậy, mà tôi nhấn mạnh đây là một khoa học có tính hệ thống của nó và do đó tác dụng giáo dục toàn diện cũng có yêu cầu về kiến thức của nó. Chia nhỏ và đem một ít kiến thức Lịch sử nhập vào các môn, dù có tăng số giờ lên, nói cách nào thì nói vẫn là xóa bỏ môn Lịch sử với tính hệ thống và cơ sở khoa học của nó và tính giáo dục toàn diện của nó”, GS Phan Huy Lê nói. 

Các nhà giáo và chuyên gia lịch sử cũng cho rằng, môn Lịch sử phải là môn học cơ bản, bắt buộc, có vị trí độc lập trong chương trình giáo dục phổ thông. Các môn học khác có bài học liên quan, hoặc gần với môn Lịch sử thì có thể tích hợp vào môn học này như tích hợp Lịch sử với Địa lý.

Vấn đề đặt ra hiện nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo cần cải cách toàn bộ hệ thống môn lịch sử trong giáo dục phổ thông chứ không phải xé lẻ môn Lịch sử để tích hợp với các môn học khác như dự thảo./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phao thi môn Lịch sử rải khắp trường
Phao thi môn Lịch sử rải khắp trường

Ngoài cổng trường, trong thùng rác, tại nhà vệ sinh khu vực thi giảng đường D3 ĐH Bách khoa Hà Nội trưa 4/7 ngập tràn phao thi môn Sử

Phao thi môn Lịch sử rải khắp trường

Phao thi môn Lịch sử rải khắp trường

Ngoài cổng trường, trong thùng rác, tại nhà vệ sinh khu vực thi giảng đường D3 ĐH Bách khoa Hà Nội trưa 4/7 ngập tràn phao thi môn Sử

Tích hợp môn Lịch sử: Chủ trương mới làm thay đổi diện mạo môn học
Tích hợp môn Lịch sử: Chủ trương mới làm thay đổi diện mạo môn học

VOV.VN-Môn Lịch sử xứng đáng là môn học quan trọng và việc tích hợp là có căn cứ pháp lý và khoa học…

Tích hợp môn Lịch sử: Chủ trương mới làm thay đổi diện mạo môn học

Tích hợp môn Lịch sử: Chủ trương mới làm thay đổi diện mạo môn học

VOV.VN-Môn Lịch sử xứng đáng là môn học quan trọng và việc tích hợp là có căn cứ pháp lý và khoa học…

ĐBQH Dương Trung Quốc phản ứng việc tích hợp môn Lịch sử
ĐBQH Dương Trung Quốc phản ứng việc tích hợp môn Lịch sử

VOV.VN - Ông Dương Trung Quốc: “Để Lịch sử đứng độc lập là môn riêng còn nan giải thì nay đem tích hợp thì sẽ mang lại hiệu quả ra sao?”.

ĐBQH Dương Trung Quốc phản ứng việc tích hợp môn Lịch sử

ĐBQH Dương Trung Quốc phản ứng việc tích hợp môn Lịch sử

VOV.VN - Ông Dương Trung Quốc: “Để Lịch sử đứng độc lập là môn riêng còn nan giải thì nay đem tích hợp thì sẽ mang lại hiệu quả ra sao?”.

Hướng dẫn giải đề thi THPT quốc gia 2015 môn Lịch sử
Hướng dẫn giải đề thi THPT quốc gia 2015 môn Lịch sử

Theo Tiến sĩ Lê Thị Thu Hương đề thi nằm trong chương trình Lịch sử lớp 12, phần Lịch sử Việt Nam có liên hệ gắn với trách nhiệm của thế hệ trẻ

Hướng dẫn giải đề thi THPT quốc gia 2015 môn Lịch sử

Hướng dẫn giải đề thi THPT quốc gia 2015 môn Lịch sử

Theo Tiến sĩ Lê Thị Thu Hương đề thi nằm trong chương trình Lịch sử lớp 12, phần Lịch sử Việt Nam có liên hệ gắn với trách nhiệm của thế hệ trẻ

Giáo sư Phan Huy Lê thất vọng với cách thức tích hợp môn Lịch sử
Giáo sư Phan Huy Lê thất vọng với cách thức tích hợp môn Lịch sử

VOV.VN -Lắp ghép một ít nội dung lịch sử rồi cho là môn Lịch sử đã được tích hợp, hoàn toàn thiếu cơ sở khoa học.

Giáo sư Phan Huy Lê thất vọng với cách thức tích hợp môn Lịch sử

Giáo sư Phan Huy Lê thất vọng với cách thức tích hợp môn Lịch sử

VOV.VN -Lắp ghép một ít nội dung lịch sử rồi cho là môn Lịch sử đã được tích hợp, hoàn toàn thiếu cơ sở khoa học.