Hà Nội mở lại đường bay với TP.HCM và Đà Nẵng tần suất 1 chuyến/ngày

VOV.VN - Hành khách bắt buộc phải đáp ứng các tiêu chí như tiêm đủ liều vaccine, có chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng...

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải tham gia ý kiến đối với việc mở đường bay nội địa thường lệ đi và đến thành phố Hà Nội. Theo đó, UBND thành phố Hà Nội thống nhất, từ ngày 10/10/2021 - 20/10/2021 tổ chức khai thác đường bay giữa Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội - Đà Nẵng với tần suất 1 chuyến /ngày (chở khách 2 chiều), ngồi giãn cách 50% công suất. Tạm thời chưa khai thác các đường bay từ các địa phương khác đến Hà Nội.

Với hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về Nội Bài và lưu trú tại thành phố Hà Nội phải đáp ứng các tiêu chí: Phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 06 tháng tính đến thời điểm xuất phát (trường hợp chưa đủ điều kiện tiêm chủng đi cùng người thân thì theo hướng dẫn của Bộ GTVT); phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành; tuân thủ “thông điệp 5K"; khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định tạm thời của Bộ GTVT; cam kết và tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch của Thành phố và các địa phương liên quan; cách ly tập trung 07 ngày tại các khu cách ly tập trung của Thành phố hoặc các cơ sở lưu trú (khách sạn) do Thành phố công bố; hành khách tự đảm bảo các chi phí cách ly và xét nghiệm theo quy định; sau thời gian cách ly tập trung tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 07 ngày. Thành phố công bố các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở lưu trú, khách sạn phục vụ cách ly và chi phí liên quan để người dân tự lựa chọn.

Trường hợp công tác công vụ, lực lượng tham gia phòng, chống dịch về Hà Nội thực hiện theo quy định của Bộ Y tế.

Với hành khách từ sân bay Đà Nẵng về Nội Bài và lưu trú tại thành phố Hà Nội: Đáp ứng các tiêu chí như trên, nhưng thực hiện cách ly tại nơi lưu trú/nhà trong thời gian 07 ngày, xét nghiệm 02 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 06 trước khi kết thúc cách ly và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú/nhà 07 ngày tiếp theo.

Với hành khách đi từ sân bay Quốc tế Nội Bài đáp ứng đầy đủ các điều kiện, quy định và tiêu chí theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải và các địa phương tại điểm đến.

UBND thành phố Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan có trách nhiệm làm việc với các tỉnh, thành phố để có phương án vận chuyển công dân từ Sân bay quốc tế Nội Bài về địa phương.

Cục Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không, các Hãng hàng không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; phối hợp chặt chẽ với Thành phố Hà Nội (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) để đảm bảo hành khách đến đúng nơi đã đăng ký lưu trú (tạm trú) và chấp hành việc giám sát dịch tễ.

Cảng Hàng không phải tổ chức phân luồng hành khách đến Sân bay quốc tế Nội Bài (hành khách đến và lưu trú lại Hà Nội; hành khách chỉ đến Nội bài và chuyển tiếp về các tỉnh, thành phố khác; hành khách đến thực hiện công vụ...) để phục vụ công tác phòng chống dịch và đón công dân. Phối hợp, hiệp đồng các lực lượng chức năng đảm bảo công tác phòng, chống dịch và phân luồng tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Đối với đơn vị vận chuyển (các hãng hàng không), UBND thành phố Hà Nội đề nghị bổ sung thêm phần quy định trách nhiệm cụ thể đối với các hãng hàng không, đơn vị bán vé, cụ thể: Đơn vị bán vé chỉ bán cho khách có đủ điều kiện được bay theo quy định. Chỉ cho phép hành khách đủ điều kiện bay lên máy bay. Nếu để lọt hành khách đến sân bay điểm đến không đủ điều kiện phải chịu trách nhiệm chở khứ hồi hành khách quay trở lại điểm đi. Phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không và các cơ quan liên quan căn cứ vào kê khai của khách mua vé, có trách nhiệm gửi thông tin đến địa phương nơi hành khách đến trước chuyến bay để các địa phương có kế hoạch đón công dân và thực hiện quản lý theo dõi y tế theo quy định.

Đối với hành khách tham gia chuyến bay, UBND thành phố Hà Nội đề nghị làm rõ trách nhiệm của hành khách trong việc khai bảo y tế, vùng đi/đến theo đúng quy định. Cam kết về trách nhiệm phòng dịch Covid-19 và các chi phí xét nghiệm, cách ly (nếu có) theo quy định của địa phương nơi đến khi mua vé máy bay. Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo quy định.

UBND thành phố Hà Nội cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chưa xem xét việc vận chuyển hành khách bằng đường sắt đến Hà Nội và tiếp tục nghiên cứu, thống nhất và phối hợp triển khai thực hiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho Thủ đô với các chuyến bay về sân bay quốc tế Nội Bài với lộ trình phù hợp, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Mở lại 10 đường bay nội địa, không có tuyến nào đi, đến Nội Bài
Mở lại 10 đường bay nội địa, không có tuyến nào đi, đến Nội Bài

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất cho bay lại 10 đường bay nội địa từ 10/10 tới. Trong giai đoạn đầu, trên 10 đường bay này hành khách sẽ phải ngồi giãn cách trên máy bay.

Mở lại 10 đường bay nội địa, không có tuyến nào đi, đến Nội Bài

Mở lại 10 đường bay nội địa, không có tuyến nào đi, đến Nội Bài

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất cho bay lại 10 đường bay nội địa từ 10/10 tới. Trong giai đoạn đầu, trên 10 đường bay này hành khách sẽ phải ngồi giãn cách trên máy bay.

Các chuyến bay đến Nội Bài phải được đồng ý bằng văn bản của Hà Nội
Các chuyến bay đến Nội Bài phải được đồng ý bằng văn bản của Hà Nội

VOV.VN - UBND TP Hà Nội đề nghị Cục Hàng không làm rõ nhiều vấn đề và nói rõ chỉ khi Hà Nội, các tỉnh lân cận có văn bản thống nhất mới được tổ chức các chuyến bay chở khách nội địa đến sân bay Nội Bài.

Các chuyến bay đến Nội Bài phải được đồng ý bằng văn bản của Hà Nội

Các chuyến bay đến Nội Bài phải được đồng ý bằng văn bản của Hà Nội

VOV.VN - UBND TP Hà Nội đề nghị Cục Hàng không làm rõ nhiều vấn đề và nói rõ chỉ khi Hà Nội, các tỉnh lân cận có văn bản thống nhất mới được tổ chức các chuyến bay chở khách nội địa đến sân bay Nội Bài.

Hà Nội đồng ý cho mở lại 2 đường bay tới TP.HCM và Đà Nẵng
Hà Nội đồng ý cho mở lại 2 đường bay tới TP.HCM và Đà Nẵng

VOV.VN - TP.Hà Nội đã thống nhất mở 2 đường bay (Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng) với tần suất 1 chuyến khứ hồi/1 ngày, trong giai đoạn đầu (10 ngày đầu), bắt đầu từ ngày 10/10. Đường sắt chưa được hoạt động.

Hà Nội đồng ý cho mở lại 2 đường bay tới TP.HCM và Đà Nẵng

Hà Nội đồng ý cho mở lại 2 đường bay tới TP.HCM và Đà Nẵng

VOV.VN - TP.Hà Nội đã thống nhất mở 2 đường bay (Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng) với tần suất 1 chuyến khứ hồi/1 ngày, trong giai đoạn đầu (10 ngày đầu), bắt đầu từ ngày 10/10. Đường sắt chưa được hoạt động.

Nối lại đường bay Hà Nội – TP.HCM dự kiến vào ngày 10/10
Nối lại đường bay Hà Nội – TP.HCM dự kiến vào ngày 10/10

VOV.VN - Bộ GTVT đề xuất hai phương án nối lại đường bay Hà Nội – TP.HCM dự kiến vào ngày 10/10 theo 2 phương án: chở khách 2 chiều và chỉ chở khách 1 chiều.

Nối lại đường bay Hà Nội – TP.HCM dự kiến vào ngày 10/10

Nối lại đường bay Hà Nội – TP.HCM dự kiến vào ngày 10/10

VOV.VN - Bộ GTVT đề xuất hai phương án nối lại đường bay Hà Nội – TP.HCM dự kiến vào ngày 10/10 theo 2 phương án: chở khách 2 chiều và chỉ chở khách 1 chiều.

Bộ GTVT "chốt" mỗi ngày có 38 chuyến bay nội địa
Bộ GTVT "chốt" mỗi ngày có 38 chuyến bay nội địa

VOV.VN - Bắt đầu từ ngày mai (10/10), các hãng hàng không Việt Nam sẽ khai thác 38 chuyến bay chở khách/ngày trên 19 đường bay giữa Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố khác.

Bộ GTVT "chốt" mỗi ngày có 38 chuyến bay nội địa

Bộ GTVT "chốt" mỗi ngày có 38 chuyến bay nội địa

VOV.VN - Bắt đầu từ ngày mai (10/10), các hãng hàng không Việt Nam sẽ khai thác 38 chuyến bay chở khách/ngày trên 19 đường bay giữa Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố khác.

Mở lại các đường bay nội địa cần sự quyết đoán của lãnh đạo địa phương
Mở lại các đường bay nội địa cần sự quyết đoán của lãnh đạo địa phương

VOV.VN - Đóng cửa sân bay rất dễ, nhưng sẽ gây nhiều khó khăn cho địa phương có sân bay và kinh tế chung của đất nước. Để khởi động lại các đường bay nội địa cần có sự ủng hộ, quyết đoán của lãnh đạo các địa phương đó.

Mở lại các đường bay nội địa cần sự quyết đoán của lãnh đạo địa phương

Mở lại các đường bay nội địa cần sự quyết đoán của lãnh đạo địa phương

VOV.VN - Đóng cửa sân bay rất dễ, nhưng sẽ gây nhiều khó khăn cho địa phương có sân bay và kinh tế chung của đất nước. Để khởi động lại các đường bay nội địa cần có sự ủng hộ, quyết đoán của lãnh đạo các địa phương đó.