Không chấm điểm HS lớp 1: Ý kiến từ phụ huynh và nhà trường

VOV.VN -Trong khi phụ huynh đồng tình với hướng dẫn của Bộ GD-ĐT thì một số giáo viên và nhà quản lý giáo dục tỏ ý ngược lại.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ của giáo dục Tiểu học năm học 2013-2014, trong đó  có việc bỏ cho điểm đối với học sinh lớp 1. Thông tin này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội. 

"Bỏ cho điểm học sinh lớp 1: Phụ huynh đồng tình- Nhà trường nói không nên” là những ghi nhận của phóng viên VOV tại thành phố Đà Nẵng.

Hiện đang có nhiều ý kiến khác nhau về việc không cho điểm học sinh lớp 1

Nhiều phụ huynh ở thành phố Đà Nẵng bày tỏ sự đồng tình với việc  bỏ chấm điểm cho học sinh lớp 1. Chị Trần Thị Loan hiện có con học lớp 4 trường Tiểu học Phan Thanh, thành phố Đà Nẵng cho rằng, việc cho điểm  học sinh lớp 1 không chỉ gây áp lực cho học sinh, các bậc phụ huynh, mà còn khiến học sinh có tâm lý sợ học.

“Tôi nghĩ chấm điểm để tạo sự khuyến khích cho các cháu học tốt hơn thì nên, còn vì điểm số đó mà tạo áp lực cho các cháu và cho các bậc phụ huynh, phải bắt buộc cho con em mình học nhiều hơn  thì không nên. Bởi vì các cháu ở môi trường mẫu giáo còn vui chơi nhiều hơn là học. Nay đột ngột vào lớp 1, môi trường học nhiều hơn là vui chơi thì các cháu bỡ ngỡ, nhiều cháu còn chưa phát huy hết khả năng của mình, gây áp lực quá lớn thì sẽ gây sự sợ học cho các cháu”- chị Trần Thị Loan nói.

Tuy nhiên, một số nhà quản lý giáo dục và giáo viên tiểu học ở thành phố Đà Nẵng lại cho rằng vẫn nên duy trì việc cho điểm đối với học sinh lớp 1. Thầy giáo Nguyễn Tăng Hoa, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phù Đổng, thành phố Đà Nẵng cho rằng, nếu bỏ cho điểm học sinh lớp 1 sẽ không đánh giá, phân loại được học sinh.

Thầy giáo Tăng Hoa bày tỏ: “Với cấp quản lý giáo dục thấp nhất, chúng tôi thấy rằng là, cần phải tập trung lấy ý kiến từ cơ sở đi lên. Nếu mà không chấm điểm thì cuối năm học chúng ta phải có cơ sở nào đó để xếp loại cho các em học sinh. Nếu không có điểm thì thầy cô giáo sẽ khó đánh giá được học sinh về mặt học lực. Không cho điểm học sinh lớp 1 rõ ràng là không tạo ra áp lực cho bản thân học sinh và bản thân cha mẹ các em, vì phụ huynh của chúng ta áp lực cho con quá nhiều, mới học lớp 1 nhưng bắt cháu phải đi học chỗ này chỗ khác, cũng nên giảm bớt cho các cháu trong khi các cháu còn quá nhỏ”.

Đồng quan điểm với thầy giáo Nguyễn Tăng Hoa, cô giáo Nguyễn Thị Kim Hoa, người có 7 năm kinh nghiệm giảng dạy lớp 1 ở quận Hải Châu chia sẻ: “Việc bỏ chấm điểm đối với học sinh lớp 1 là không nên vì thứ nhất đối với tâm lý học sinh tiểu học thì thích hơn nếu như được điểm. Thứ 2 là đối với giáo viên thì việc chấm điểm sẽ biết được điểm số của em đó như thế nào để đánh giá được chính xác hơn. Nếu như bỏ việc chấm điểm số sẽ tạo cho các em sự ỷ lại, không cố gắng trong học tập. Chấm điểm mà để phụ huynh và học sinh không áp lực thì cái điểm đó chấm để biết mức học của học sinh chứ không đưa vào kết quả cuối năm học”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

"Tôi ủng hộ việc không chấm điểm học sinh lớp 1"
"Tôi ủng hộ việc không chấm điểm học sinh lớp 1"

VOV.VN-Việc chấm điểm cho học sinh lớp 1 sẽ không thể chính xác, công bằng vì hiện có quá nhiều phụ huynh cho con học trước.

"Tôi ủng hộ việc không chấm điểm học sinh lớp 1"

"Tôi ủng hộ việc không chấm điểm học sinh lớp 1"

VOV.VN-Việc chấm điểm cho học sinh lớp 1 sẽ không thể chính xác, công bằng vì hiện có quá nhiều phụ huynh cho con học trước.

Không chấm điểm lớp 1: Phụ huynh băn khoăn
Không chấm điểm lớp 1: Phụ huynh băn khoăn

VOV.VN -Dù không ít ý kiến ủng hộ nhưng việc không chấm điểm lớp 1 cũng khiến nhiều người tỏ ra e ngại.

Không chấm điểm lớp 1: Phụ huynh băn khoăn

Không chấm điểm lớp 1: Phụ huynh băn khoăn

VOV.VN -Dù không ít ý kiến ủng hộ nhưng việc không chấm điểm lớp 1 cũng khiến nhiều người tỏ ra e ngại.

Giáo dục học đường đang coi nhẹ việc “dạy người”
Giáo dục học đường đang coi nhẹ việc “dạy người”

VOV.VN-Chương trình giáo dục phổ thông đang quá nặng về “dạy chữ” mà chưa chú trọng đến việc “dạy người”, kỹ năng sống cho học sinh.

Giáo dục học đường đang coi nhẹ việc “dạy người”

Giáo dục học đường đang coi nhẹ việc “dạy người”

VOV.VN-Chương trình giáo dục phổ thông đang quá nặng về “dạy chữ” mà chưa chú trọng đến việc “dạy người”, kỹ năng sống cho học sinh.