“Kiểm định chất lượng giáo dục là đợt khám chữa bệnh toàn trường“
VOV.VN -GS.TS Phạm Quang Trung, Giám đốc HV Quản lý giáo dục cho rằng việc kiểm tra chất lượng giáo dục là cơ hội để mỗi trường tự đánh giá lại chính mình.
Sáng nay (25/9), Học viện Quản lý giáo dục đã tổ chức lễ đón giấy chứng nhận trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục và lễ khai giảng năm học 2018-2019.
Học viện Quản lý Giáo dục nhận giấy chứng nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục. |
Theo TS Phạm Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục (ĐHQG Hà Nội) – đơn vị trực tiếp kiểm định cho biết, Học viện Quản lý giáo dục đã đáp ứng được 80,3% tổng số 61 tiêu chí đề ra. Trong đó, trường có nhiều điểm mạnh như các ngành có tính thực tế cao, đào tạo có tính liên thông, kế thừa, các ngành đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động. Quy trình tuyển dụng các cán bộ giảng viên rõ ràng, công khai. Cơ sở vật chất ngày càng hiện đại; Việc phân bổ tài chính vào các hoạt động của nhà trường cân đối, ổn định, rõ ràng…
Song bên cạnh đó, bà Hiền cũng chỉ ra rằng, Học viện Quản lý giáo dục cần tiếp tục tổ chức nghiên cứu, điều chỉnh việc dạy và học sao cho phù hợp với thời kỳ mới, nghiên cứu các chương trình mới có tính liên ngành, đáp ứng yêu cầu của cuộc CMCN 4.0 đang diễn ra.
“Chúng tôi hoàn toàn khẳng định đã thực hiện đúng các quy trình về kiểm định chất lượng giáo dục, nhà trường hoàn toàn có thể tự tin khẳng định uy tín của mình”, bà Phạm Thị Thu Hiền nhấn mạnh.
Vui mừng đón giấy chứng nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục, GS.TS Phạm Quang Trung, Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục cho rằng, đây là dấu ấn đặc biệt của thầy và trò, là kết quả nỗ lực không ngừng nghỉ sau 45 năm thành lập và phát triển.
GS.TS Phạm Quang Trung khẳng định đây là công việc hết sức lâu dài. Việc kiểm định chất lượng giáo dục cũng là cơ hội để Học viện nhận ra những khuyết điểm của toàn hệ thống, là một lần “khám chữa bệnh toàn bộ” để từ đó nhanh chóng khắc phục những hạn chế, có những bước tiến mới.
Tại buổi lễ, Giám đốc học viện nhắn gửi tới toàn bộ giảng viên, cán bộ, sinh viên nhà trường không tự mãn với những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục duy trì và phát triển.
Tới dự và phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) chúc mừng những nỗ lực và thành công của thầy và trò Học viện Quản lý giáo dục.
Cục trưởng cho rằng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là mục tiêu lớn của toàn ngành giáo dục. Một trong các giải pháp cần thực hiện là kiểm định chất lượng giáo dục.
Các nước trên thế giới đã thực hiện công tác này cách đây cả thế kỷ, nhưng Việt Nam mới làm kiểm định chất lượng giáo dục một cách bài bản từ năm 2006. Hiện nay trên cả nước có 117 cơ sở được cấp giất chứng nhận đạt chuẩn chất lượng trên tổng số hơn 300 cơ sở giáo dục đại học.
Thay lời Bộ Trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, Cục trưởng Mai Văn Trinh yêu cầu, sau khi nhận giấy chứng nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục, Học viện cần nhanh chóng đưa vào thực tế các kế hoạch đào tạo để nhanh chóng khắc phục những hạn chế và phát huy điểm mạnh.
"Đổi mới giáo dục gắn liền với tự chủ, và trách nhiệm giải trình. Để đảm bảo chất lượng giáo dục không phải là vấn đề ngày một ngày hai mà là quá trình phấn đấu liên tục, bền bỉ.
Bên cạnh đó, nhà trường cần đặc biệt quan tâm đến nguồn lực con người, nghiên cứu để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát huy được tối đa năng lực trong thực tiễn; đẩy mạnh quá trình hợp tác quốc tế.
Hiện nay không thể nói học để xin việc làm, mà học có đầy đủ kiến thứckỹ năng để bước vào cuộc sống. Sinh viên quản lý giáo dục có thể start up được không, câu trả lời là có. Nhiệm vụ của Học viện là phải tạo cho sinh viên tinh thần, ý chí, cạnh tranh và vươn lên”, PGS.TS Mai Văn Trinh nhấn mạnh./.
“Có tình trạng hình thành các đế chế đại học“
Trường Đại học ở miền Trung thừa thầy, thiếu sinh viên
Các trường đại học muốn được tự chủ thực sự
Các trường Đại học tốp trên có rà soát lại thí sinh đã trúng tuyển?